http://www.vnuspa.org
Phương pháp thay đổi phông nền của một bức ảnh trong Photoshop
P-Nguyen


Phương pháp thay đổi phông nền của một bức ảnh
trong Photoshop


Chắc chắn rằng phương pháp này quá dễ với những ai đă chơi ảnh lâu, nhưng với những người mới bắt đầu chơi ảnh th́ đây là một trong những điều thú vị và cần thiết cho họ. Thay đổi phông nền theo ư đồ riêng là một thủ thuật hậu kỳ cần thiết để có một tấm ảnh hoàn hảo hơn .

Photoshop đă có sẳn bộ lọc Extract Filter để thực hiện công việc này. Tuy nhiên Photoshop CS4 không c̣n tính năng bộ lọc Extract Filter. V́ vậy, trước tiên chúng ta sẽ t́m hiểu làm thế nào để sử dụng công cụ Extract Filter, sau đó chúng ta sẽ t́m hiểu cách kích hoạt bộ lọc Extract Filter trong CS4 hoặc phương pháp thay thế bộ lọc Extract.

Thay đổi phông nền của một bức ảnh với bộ lọc Extract filter

Nếu bạn sử dụng phiên bản trước Photoshop CS4, bạn sẽ t́m thấy chức năng Extract Filter trong menu Filter. Bộ lọc Extract rất hữu ích để cắt hoặc tách một người hoặc đối tượng ra khỏi bức ảnh gốc và đưa vào bức ảnh với phông nền khác. Công cụ này sử dụng rất đơn giản. Mặc dù nó sẽ mở ra một hộp thoại đầy phức tạp nhưng nó không đáng sợ như bạn nghĩ, cứ b́nh tĩnh nhé !
Trước tiên kiểm tra hộp thoại Smart Highlighter. Bây giờ chọn công cụ Highlighter và vẽ xung quanh đối tượng mà bạn muốn cắt ra. Chắc chắn rằng bạn bao gồm các góc cạnh, điều này có nghĩa là nét nổi bật sẽ nằm một nửa trên đối tượng bạn muốn cắt ra và một nửa trên phông nền. Bạn không cần phải thao tác chính xác hoặc sử dụng bút vẽ Wacom. Photoshop sẽ giúp bạn:



Bạn có thể thay đổi kích thước công cụ Brush của Highlighter để có được độ chính xác hơn ở các góc và các khu vực nhỏ. Sau đó, chọn công cụ Fill từ thanh công cụ Extract Filter và nhấp chuột trên khu vực bạn muốn giữ lại. Nhấn nút Preview để xem trước bức ảnh kết quả. Nhấp OK nếu kết quả đă gần với những ǵ bạn muốn, hoặc bắt đầu lại một lần nữa nếu bạn chưa hài ḷng.

Thủ thuật:

Nhân đôi lớp và thao tác trên bức ảnh sao chép thay v́ bức ảnh gốc. Bằng cách đó, bạn vẫn giữ lại ảnh gốc khi việc cắt dán kết thúc. Bây giờ giữ phím Ctrl + nhấp chuột vào h́nh ảnh thu nhỏ của lớp được cắt ra để tải nó như một vùng chọn. Vào Select ⇒ Refine Edges để cải thiện vùng chọn. Sau khi thực hiện xong các điều chỉnh, nhấn Ctrl + C để sao chép và Ctrl + V để dán đối tượng được cắt ra lên lớp mới.


Extract Filter trong CS4

Như tôi đă đề cập ở trên, bộ lọc Extract Filter không c̣n hiện diện trong Photoshop CS4. Bạn có thể sao chép và dán các tập tin ExtractPlus.8BF từ thư mục cài đặt Plug-ins/Filters/ của phiên bản CS3 vào thư mục tương ứng trong thư mục cài đặt của phiên bản CS4.



Khi bạn khởi động lại Photoshop, bạn sẽ thấy lệnh Extract Filter trong menu Filter. Bây giờ bạn có thể sử dụng nó như hướng dẫn ở trên.

Phương pháp thay thế Extract Filter

Luôn luôn có nhiều hơn một cách để đạt được kết quả tương tự trong Photoshop. Bạn có thể sử dụng công cụ lựa chọn cải thiện nhanh chóng. Nó làm công việc phát hiện các góc cạnh khá tốt. Trong trường hợp thao tác sai, bạn có thể thêm vào (phím Shift) hoặc loại bỏ vùng chọn (phím Alt). Như một lợi thế bổ sung, nó cung cấp cho bạn vùng chọn mà bạn có thể tinh chỉnh dễ dàng, và bạn sẽ không phải cài đặt Extract Filter vào CS4.



Bạn cũng có thể sử dụng phần mềm InstantMask để tạo lớp mờ trên một người hoặc đối tượng trong bức ảnh bất kỳ.


Đây là bức ảnh hoàn thành bằng cách sử dụng công cụ Extract Filter. Chỉ cần thêm phông nền và một số từ ngữ nội dung ǵ đó !

Hăy nhớ rằng có một thủ thuật thực hiện việc xử lư đằng sau những ǵ có vẻ giống như là ma thuật. Kỹ thuật này không ứng dụng cho đối tượng cụ thể trong các loại ảnh. Bạn nhận được kết quả tốt nhất khi có sự tương phản tốt giữa đối tượng và phông nền. Đó là một trong những lư do tại sao mọi người chụp với một màn h́nh màu xanh lá cây hoặc xanh dương bởi v́ sau đó bạn có thể nhận được tương phản tuyệt vời trong các kênh màu xanh lá cây hoặc xanh dương và tạo ra phông nền mới để cắt dán đối tượng một cách dễ dàng.

Nếu các bạn đă từng thay đổi phông nền cho một bức ảnh trước đây? Bạn thực hiện như thế nào? Hăy chia sẻ tiếp cho mọi người nhé !

P-Nguyen
(Dịch từ Makeuseof)