http://www.vnuspa.org
Sử dụng Layer Mask trong Photoshop
Phan-Hồ





Sử dụng Layer Mask trong Photoshop

Mặt nạ của Layer hay Layer Mask là phần rất quan trọng trong Photoshop vì những lý do sau:

* Là công cụ để tạo vùng chọn (selection) có thể thay dễ dàng thay đổi hình dạng.

* Mặc định những phép hiệu chỉnh Adjustment Layer sẽ luôn có Layer Mask đi kèm cho phép bạn chỉ định vùng áp dụng phép hiệu chỉnh theo đúng ý bạn mong muốn.

* Có thể dễ dàng dùng hình shape ở dạng vector, hoặc text để tạo ra mask.

* Mask chỉ che chắn layer không tác động đến cấu trúc layer. Ví dụ như bạn dùng cục tẩy Eraser xóa một phần nào đó của Layer, sau khi bạn save và thoát khỏa photoshop coi như bạn mất hoàn toàn phần layer đã xóa. Ðối với mask thì nó chỉ che chắn mà không hề tác động đến cấu trúc các điểm ảnh trên layer.

Layer là tập hợp những vùng hình, ảnh. Một layer có thể tập hợp một hoặc nhiều vùng hình, ảnh. Cũng có thể một layer không có hình ảnh nào bên trong.

Hình minh họa là 2 layer, layer màu xanh lục nằm dưới và layer màu vàng nằm trên. Layer nào nằm phía trên sẽ che layer nằm phía dưới. Khi áp dụng mask vào layer màu vàng, mặc định là mask xuất là ô màu trắng, khi tô màu đen lên một vùng nào đó của Mask thì giống như ta đang xóa vùng đó và có thể nhìn xuyên qua (không được che chắn). Bạn đang sử dụng Adjustment Layer thì phần tô màu đen xem như không có áp dụng phép hiệu chỉnh. Nếu tô màu xám, mức độ "che chắn" theo mức độ xám (ví dụ màu xám 128 thì che chắn 50%)

Cách tạo Layer Mask :

Bằng cách nhấn vào biểu tượng "Add layer mask" ở bảng layers, ta tạo ra được Layer Mask

Cách tạo ra Layer Mask "âm bản" (mask màu đen)

Giữ phím Alt và click vào biểu tượng "Add layer mask" ở bảng layers, ta tạo ra được Layer Mask "âm bản" (mask màu đen)

Bạn cũng có thể đổi từ Mask màu trắng sang đen bằng cách nhấn tổ hợp phím Ctrl + I. Và ngược lại.

Cách sử dụng Layer Mask:

Chắc rằng Mask đang được kích hoạt (click vào Mask), ta có thể sử dụng bất cứ công cụ tạo hình (Brush, Type, Gradient ...) để vẽ lên Mask. Nếu Mask đang màu trắng, và phần tô vẽ là màu đen. Thì phần tô vẽ màu đen coi như bị xóa và có thể nhìn xuyên qua được . Nếu sử dụng Adjustment Layer thì phần tô màu đen xem như không có áp dụng phép hiệu chỉnh.

Liên kết Layer và Mask

Layer và Mask là 2 phần độc lập nhau. Mặc định nó sẽ được liên kết bặng biểu tượng linked nằm giữa Layer và Mask. Nếu Layer được di chuyển nó sẽ kéo Mask di chuyển theo.

Bằng cách click vào biểu tượng linked nằm giữa Layer và Mask. Ta có thể tạm thời ngưng kích hoạt liên kết. Ta có thể di chuyển Mask và Layer độc lập nhau.

Tạm thời không sử dụng Mask

Ðể tạm thời "disable" Mask ta giữ phím shift và click vào Mask. Ðể kích hoạt trở lại ta cũng làm tương tự.

Xóa Mask

Ðơn giản chỉ click vào Mask và kéo vào thùng rác . Một hợp thoại xuất hiện cho các quyền lựa chọn:

  • Nếu chọn Apply: Mask sẽ được xóa và layer sẽ thay đổi như hiển thị hiện hành.
  • Nếu chọn Discard (phiên bản photoshop mới là Delete): Mask sẽ được xóa và layer sẽ hiển thị như lúc chưa áp dụng Mask.
  • Nếu chọn Cancel: Bỏ qua tác hoạt xóa Mask.
  • Hiển thị Mask.

    Mask nằm cạnh layer như 1 "thumnail" đôi khi quá nhỏ để xem. Muốn hiển thị Mask, giữ phím Alt + double Click vào Mask.

    Mức độ đậm đặc (density) của Mask.

    Nếu muốn thay đổi độ đậm đặc (density) của Mask, thay vì tô màu đen ta có thể tô màu xám. Tùy theo mức độ xám ta được mức độ đậm đặc của Là.  Ví dụ nếu tô màu xám 50% (128), ta sẽ được Mask che chắn 50% và trong suốt 50%.

    Vector Mask

    Mask cũng có thể là các dạng hình học được tạo ra từ các công cụ tạo Shape bằng cách vào Layer / Add Vector Masks / Reveal(hide) All.

    Sử dụng nhiều Mask

    Ta có thể áp dụng nhiều Mask cùng lúc. Tuy nhiên trong mỗi một thời điểm chỉ có thể sử dụng 1 Mask mà thôi Mask nào ở phía trước được áp dụng mask ở phía sau muốn được áp dụng phải "disable" Mask ở trước . Tuy nhiên nếu có Vector Mask thì Vector Mask sẽ được ưu tiên áp dụng.

    Vi dụ minh họa sử dụng Mask và Vector Mask cùng lúc

    Ví dụ minh họa Disable Mask phía trước và phía sau

    Ðể kết hợp nhiều Mask

    Muốn sử dụng nhiều Mask (không có Vector Mask) thì ta dùng Layer Group. Chọn Layer nhấn tổ hợp Ctrl+G để tạo Layer Group sau đó áp dụng Mask lên Group.

    Dùng Quick Mask để tạo nhanh vùng chọn

    Ðể tạo vùng chọn (selection) bằng Quick Mask, ta click vào biểu tượng "Quick Mask" (hoặc nhấn phím Q). Sau đó tô vùng cần chọn, click biểu tượng "Quick Mask" (hoặc nhấn phím Q) lần nữa ta sẽ tạo được "đường kiến bò" là đường bao của vùng ta cần chọn.

    Khi ta có "đường kiến bò" là đường bao của vùng chọn, muốn tạo thành Layer Mask, chỉ cần Click vào biểu tượng "Add a Layer Mask".

    Làm mềm đường biên của Mask.

    Làm "mềm" đường biên của Mask nghĩa là làm gia tăng bề dày (Feather) mức độ đậm đặc ở tại vị trí đường biên. Ðể làm mền đường biên ta có thể thay đổi Feather của mask. Bề dày của đường biên tính px. Vào Window > Mask để mở bảng Mask

    Feather = 0

    Feather = 5 px

    Phan-Hồ

    (workshop mỗi tuần một tip hay)