http://www.vnuspa.org
Vĩnh biệt Lê Ngọc Minh, người viết lịch sử nhiếp ảnh Việt Nam
Huỳnh Ngọc Dân



Vĩnh biệt Lê Ngọc Minh, người viết lịch sử nhiếp ảnh Việt Nam
Thursday, April 05, 2012 8:21:40 PM

 

Dan Huynh/Người Việt

 

LA MIRADA, California (NV) - Nhiếp ảnh gia Lê Ngọc Minh, tác giả cuốn “Lịch Sử Nhiếp Ảnh Việt Nam,” vừa qua đời lúc 3 giờ 35 phút sáng Thứ Năm, 5 Tháng Tư, tại nhà ở La Mirada, sau một thời gian dài bị bệnh, hưởng thọ 73 tuổi, gia đ́nh ông cho biết.

Nhiếp ảnh gia Lê Ngọc Minh. (H́nh: Dương Xuân Phương)

Nhiếp ảnh gia Lê Ngọc Minh là một người được giới nhiếp ảnh Việt Nam tại Orange County yêu mến, nhất là qua việc đào tạo nhiều nhiếp ảnh gia trong cộng đồng.

Hồi cuối Tháng Hai, ông được giới nhiếp ảnh gốc Việt vinh danh trong một buổi lễ tổ chức ở chùa Bảo Quang, Santa Ana.

Những tháng cuối đời, sức khỏe ông ngày càng đi xuống v́ căn bệnh.

Định cư tại Hoa Kỳ năm 1975, ba năm sau, ông đồng sáng lập nhóm ảnh nghệ thuật Việt Nam, Nam California, tiền thân của Hội Ảnh Việt Nam tại Tustin, California. Từ 1980 đến 1982, ông là phó hội trưởng Hội Ảnh Việt Nam. Từ 1982 đến 1999, ông là tổng thư kư Hội Ảnh Nghệ Thuật Việt Nam. Trong thời gian này, ông điều hành, viết giáo tŕnh, soạn bài và là giảng viên các lớp nhiếp ảnh tại Garden Grove và Westminster.

Sau đó, ông là người biên soạn các bài học cho các hội ảnh bạn, và cũng là giám khảo những buổi chấm giải quốc tế.

Nhiếp ảnh gia Lê Ngọc Minh được 12 hội ảnh quốc tế, như Anh, Argentina, Brazil, Canada, Đức, Ấn Độ, vinh danh như một người có công trong sự nghiệp cống hiến và phát triển cho nghệ thuật nhiếp ảnh, và được nhiều bằng khen của nhiều hội ảnh trên thế giới.

Ngoài ra, ông triển lăm nhiều bộ ảnh đen trắng tại nhiều trường đại học Hoa Kỳ. Ông cũng là nhiếp ảnh gia chụp nhiều nhân vật nổi tiếng trong cộng đồng như nữ tài tử Kiều Chinh, nhiếp ảnh gia Vơ An Ninh, nhạc sĩ Phạm Đ́nh Chương.