http://www.vnuspa.org
Cuộc triển lăm ảnh “Viễn Du” bế mạc
Josephhoa

Monday, July 18, 2005  
 




Nhiếp ảnh gia Phạm Ḥa xúc động ngỏ lới cám ơn các hội đoàn, cá nhân và thân hữu đă giúp anh và Hội Nghệ Thuật Việt Mỹ tổ chức thành công cuộc triển lăm Viễn Du tại Little Saigon

 
Nguyễngọchấn, cnn


Westminster (CA) - Sau hai tuần trưng bày gần 200 tác phẩm của chín nhiếp ảnh gia, đa số thuộc miền Đông Bắc Mỹ, cuộc triển lăm ảnh nghệ thuật Viễn Du của Hội Nghệ Thuật Việt Mỹ Vietnamese American Arts Association (VAAA) đă bế mạc lúc hai giờ 30 chiều ngày Chủ Nhật 17 Tháng Bảy.

Tiếp xúc với phóng viên Người Việt, ông Joseph Phạm Ḥa, chủ tịch điều hành VAAA, cho biết: “Hội Nghệ Thuật Việt Mỹ” được thành lập tại Washington DC từ năm 2002, hiện nay có hơn 150 hội viên gồm nhiều bạn ảnh sinh hoạt trong nhiều lănh vực, Nhiếp ảnh, hội họa, sân khấu, thoại kịch và văn chương. Riêng nhiếp ảnh chúng tôi đă thực hiện được 6 cuộc triển lăm và nhiều khóa huấn luyện gồm 3 cấp sơ, trung và cao cấp. Các lớp huấn luyện này do chúng tôi và một vài nhiếp ảnh gia kỳ cựu biên soạn và giảng huấn. Học viên được hướng dẫn về kỹ thuật chụp ảnh, pḥng tối rửa và sửa h́nh. Các lớp cao cấp có học thêm kỹ thuật digital photography. Ngoài ra hội cũng tổ chức triển lăm tranh sơn dầu.”

Từ Washington D.C. mang tác phẩm sang triển lăm tại “thủ đô” tỵ nạn, nhiếp ảnh gia Joseph Ḥa tâm sự rằng: “Không gian giữa Đông sang Tây tuy xa ngàn dặm, nhưng thời gian chỉ cách nhau có 3 múi giờ và nếu bay ngược lại, cũng chỉ mất vài giờ. Chúng tôi muốn nối ṿng tay giới thiệu bộ môn nghệ thuật được nhiều người yêu mến và trao đổi kinh nghiệm với các anh chị em cùng sở thích. Little Saigon là nơi tập trung đa số nhân tài hoạt động từ nhiều thập niên, từ miền Đông Bắc chúng tôi muốn giới thiệu công tŕnh sáng tạo của các hội viên VAAA với bà con Nam California, ngược lại, đồng bào vùng Hoa Thịnh Đốn mong có dịp thưởng ngoạn những tác phẩm của quí anh chị từ miền Viễn Tây này.”

Ông Lê Văn Khoa, tham dự giờ bế mạc, đă trao “tước hiệu” trung cấp cho Hội Nghệ Thuật Việt Mỹ và các tác giả tham gia triển lăm Viễn Du. Đáp lời phóng viên Người Việt, Giáo Sư Lê Văn Khoa cho biết: “Một cuộc triển lăm nhiếp ảnh từ Nam California tại Đông Bắc Mỹ có thể được lắm chứ, điều này chúng tôi đă làm tại Quốc Hội Hoa Kỳ từ lâu. Chúng tôi cũng nghĩ tới những cuộc trưng bày tương tự tại nhiều nơi với nhiều tác phẩm hơn. Mấy ngày qua, anh em chúng tôi đă quan sát và “chấm điểm” các tác phẩm của anh em VAAA. Nhiều tác phẩm rất mỹ thuật đưa đến kết quả, Hội Ảnh Nghệ Thuật Việt Mỹ chúng tôi quyết trao tặng tước hiệu bằng “trung cấp” đến tổng thể cuộc triển lăm này của Hội Nghệ Thuật Việt Mỹ. Trong tương lai chúng tôi sẽ nâng cấp tùy theo thành quả nghệ thuật vượt trội hơn.

Ông Lê Kim Thuận, đại diện chính thức của tổ chức FIAP, Fedaration International de l'Arts Photographique, một tổ chức lượng giá chuẩn nhận ảnh nghệ thuật quốc tế với đại biểu, mỗi quốc gia một vị, trụ sở đặt tại Thụy Sĩ, trao tước hiệu của FIAP cho ông Phạm Ḥa. Ông Lê Kim Thuận trao tước hiệu “cao cấp” cho nhiếp ảnh gia Phạm Ḥa và gắn cho anh huy hiệu “FIAP,” một vinh dự mà chỉ có bảy người tại đây(USA) được nhận. Ông Thuận phát biểu: “Những tác phẩm được trưng bày nơi đây, chứng minh rằng người nghệ sĩ Việt Nam có óc sáng tạc, có kỹ thuật cao và rất xứng đáng là thành viên của FIAP.”

Trong lời tạm biệt, ông Joseph Phạm Ḥa: “Xin gởi lời tri ân đến tất cả, trong nỗi xúc động tôi cố giữ để những ḍng lệ không làm vơi đi ḷng biết ơn chân thành của chúng tôi đối với những ưu ái, nâng đỡ, khuyến khích, khen thưởng và phê phán trong suốt những tuần triển lăm vừa qua. Anh em chúng tôi sẽ cố gắng để những lần xuất hiện sắp tới sẽ phong phú hơn.”