http://www.vnuspa.org
Xem hội hoa đào ở công viên Ueno - Tokyo
Thiển Thảo

Xem hội hoa đào ở công viên Ueno - Tokyo

Gần 12 giờ trưa, chúng tôi tới nhà ga Ueno phía đông bắc Tokyo. Đây là một nhà ga rất lớn và vào lúc nầy, du khách ùn ùn từ nhà ga kéo ra một công viên gần đó. Nhân viên đường sắt phải hướng dẫn mọi người sắp hàng để “ịn” thẻ IC mà ra cổng. Tuy nhiên do có trật tự nên chỉ 10 phút sau là chúng tôi ra khỏi nhà ga.

Công viên Ueno:

Nằm gần nhà ga Ueno, công viên nầy được xây dựng từ năm 1625 và nằm trong khuôn viên của đền Kaneji một trong những ngôi đền lớn của gia tộc Tokugawa trong thời kỳ Edo. Sau khi bị phá huỷ trong cuộc nội chiến, nơi đây được xây dựng lại và mở cửa cho công chúng vào xem từ năm 1873. Đây là một công viên lớn có nhiều cây hoa đào sakura nên thường được người Nhật chọn làm nơi để hanami (thưởng hoa) vào mùa hoa đào.

Xem hội hoa đào ở công viên Ueno

 


Trong công viên có hồ Shinobazu, giữa hồ có ngôi đền Bentendo thờ nữ thần Benten.
Ngoài ra c̣n có rất nhiều viện bảo tàng và công tŕnh văn hoá như:
Viện Bảo Tàng Quốc Gia Tokyo.
Viện Bảo Tàng Quốc Gia về Mỹ Thuật Tây Phương.
Bảo Tàng Quốc Gia về Thiên Nhiên và Khoa Học.
Viện Bảo Tàng Mỹ Thuật Tokyo.
Nhà Hoà Nhạc Sogakudo…
Và rất nhiều tượng danh nhân, đền, tháp… 
Chúng tôi tới đây khoảng giữa trưa, tôi thấy cả rừng người đang kéo về xem hoa. Hoa đào ở Ueno thật cao, tàng cây phủ kín những con đường đi bộ. Cả một rừng hoa đang nở rộ, đẹp lắm. Bên dưới các tàng cây, người Nhật trải bạt cùng gia đ́nh, bạn bè đem đồ ăn, thức uống, bia rượu để nhậu nhẹt vui chơi. Có người say quá, nằm ngủ luôn tại chỗ. Người Nhật rất thích hoa đào và mùa xuân là dịp họ vui chơi như một ngày hội.

Hoa đào và người Nhật:

Người Nhật rất thích hoa anh đào. Họ thường nói: “Nếu là hoa th́ nên là hoa đào, nếu là người th́ nên là một người vơ sĩ samurai”. Hoa anh đào khi nở th́ rực rỡ và khi tàn th́ rơi trong gió ngay lúc đang đẹp nhất. Điều nầy cũng giống như cuộc sống của một người vơ sĩ, sống anh hùng và sẵn sàng chết một cách dũng cảm ngay khi c̣n ở lứa tuổi thanh xuân.

Hanami, cách thưởng hoa của người Nhật:

Hana: có nghĩa là hoa, mi: có nghĩa là ngắm nh́n. Hanami – hoa kiến – là một tập tục của người Nhật. Khi hoa anh đào nở, bạn bè, nhân viện cùng sở … cùng nhau tụ tập dưới tàn hoa. Thức ăn, rượu… được bày ra. Anh em bè bạn cùng uống rượu thưởng hoa nơi công cộng như một cách vui đùa cùng nhau, tạo sự đoàn kết và thân mật. Nhiều công viên ở Tokyo như Ueno, Shinjuku, Yoyogi… số người đến thưởng hoa, ngắm cảnh và vui vẻ, mỗi năm có thể đến 2-3 triệu người. Ngay cả thủ tướng Nhật đôi khi cũng tổ chức vui chơi hanami với chánh phủ và ngoại giao đoàn. Việc nầy thường được thực hiện tại công viên Yoyogi phía tây Tok yo. 
Riêng ở Ueno, theo tôi thấy nơi đây quá đông đảo, ồn ào như một ngày hội lớn, việc thưởng thức có vẻ xô bồ, thiếu sự tao nhă. Ngoài ra, hôm nay gió nhiều, bụi bặm cũng dữ, ngồi dưới đất thưởng hoa thấy hơi dơ.
Chúng tôi đi theo ḍng người để đi xuống một hồ nhỏ. Dọc đường có những nhà tạm bán đủ loại thức ăn nhanh như ḿ xào, thịt nướng, bắp nướng, hạt dẻ… và nhiều món đặc sản khác mà tôi không biết rơ là món ǵ. Món nào cũng giá 500 yen, mắc hơn rất nhiều so với ngoài nhà hàng. Ở đây là hội chợ mà, du khách có trả tiền mắc hơn một chút cũng không phải là chuyện lớn.
Dưới hồ có cho mướn pedalo để du khách đạp chơi dạo hồ. Bờ hồ có rất nhiều cây hoa đào cao lớn. Hoa đào nở rộ rủ xuống bên hồ, cảnh trí đẹp lắm. Hoa đào cũng lạ, vừa nở th́ đă có cánh hoa rơi ra bay theo chiều gió. Cảnh ở đây thơ mộng lắm, thảo nào có nhà thơ khen rằng:
…Anh hoa, anh hoa
Soi bóng bên hồ
Xao ḷng quân tử…
Hôm nay trời nắng. Đến Tokyo đúng mùa hoa đào, tôi thấy rợp trời sakura, hoa trên trời, hoa dưới đất, hoa la đà bay trong gió… Chúng tôi may mắn đến đây đúng lúc hoa nở nên xem hoa và chụp h́nh thật quá thú vị.
Xem hoa xong, chúng tôi ghé một quán dọc đường mua ḿ xào và thịt nướng để ăn trưa. Giá hơi mắc và ḿ xào lại mặn nhưng đă đói bụng mà lại làm biếng đi xa nên cũng ráng nuốt cho xong bữa. Đối với tôi, đi chơi chủ yếu là xem phong cảnh, c̣n chuyện ăn uống th́ người ta ăn ǵ th́ ḿnh ăn nấy, qua loa cũng xong, không đ̣i hỏi cầu kỳ.
Ăn trưa xong, chúng tôi trở lại nhà ga Ueno để đi xe điện qua thăm một địa điểm du lịch nổi tiếng ở Tokyo mà

 các tua du lịch hay đưa khách tới xem đó là: Khu Asakusa (Thiển Thảo)