http://www.vnuspa.org
2913 Naturallization Ceremony - May 24, 2013
VN-USPA

Lễ Tuyên Thệ Nhập Tịch của 100 tân công dân Hoa Kỳ tại Ṭa Hành Chánh Quận Fairfax

Ngày thứ sáu 24/5/2013, như mỗi năm, Quận Fairfax đă tổ chức nghi lễ nhập tịch cho 100 công dân Hoa Kỳ mới tại Pḥng Hội của Uỷ Ban Hành Chánh. Người được trao trách nhiệm tổ chức là bà Corazon Sandoval Foley, một người Hoa Kỳ gốc Phi Luật Tân, và là người đặc trách dự án viết lịch sử những người Hoa Kỳ gốc Á Châu trong quận. Hiện diện trong buổi lễ có dân biểu Gerald E. Connolly tiểu bang Virginia, bà Sharon Bullova, Chủ Tịch Uỷ Ban Hành Chánh Quận Fairfax, và một số quan khách người gốc Đại Hàn, và Nhật Bản.

Chương tŕnh gồm có: các phim video về những người di cư đến Hoa Kỳ từ thuở ban đầu, kể cả một đoạn phim chiếu Tổng Thống Obama chúc mừng các tân công dân. Toán Quốc Kỳ của Ban Cứu Hỏa đă mang quốc kỳ và cờ tiểu bang Virginia, cờ quận Fairfax ra trước hội trường, và một trung sĩ  bộ binh đă hát bài quốc ca. Kế đến một cựu chiến binh gốc Nhật Bản và đồng bạn đă kể lại kinh nghiệm của người Hoa Kỳ gốc Nhật Bản sau khi Trân Châu Cảng bị oanh tạc. Họ đă bị bắt vào các trại tập trung, bị mất hết sản nghiệp. Một số đă đăng kư vào quân đội Hoa kỳ và đă phục vụ đắc lực trong Đệ Nhị Thế Chiến.

Sau khi dân biểu Connolly chào mừng các tân công dân và khuyến khích họ tham gia vào các sinh hoạt cộng đồng, đóng góp cho cộng đồng như là để đền đáp việc đất nước này đă tiếp nhận họ. Bà chủ tịch Bulova, cũng nói về quyền tự do tại đất nước này, mọi người có thể tự do phát biểu, tự do hội họp, và tự do thờ phượng. Bà chúc họ thành công trong công việc làm, và học hành.

Bà Foley sau đó đă giới thiệu Giáo Sư Tiến Sĩ Bùi Hữu Thư, một cựu sĩ quan cao cấp của Quân Lực Việt Nam Cộng Ḥa, là người Á Châu đầu tiên được bổ nhiệm làm phó hiệu trưởng hai trường Trung Học trong Quận, ông được mời lên chia sẻ kinh nghiệm của ông trong ngành giáo dục để khuyến khích các tân công dân đi vào ngành này.

Giáo sư Thư đă nói về lịch sử đau buồn của đất nước Việt Nam: 1.000 năm đô hộ người Tầu, 100 năm đô hộ người Tây, bao nhiêu năm nội chiến, rồi chiến tranh Việt Nam trên 10 năm. Ông kể lại vụ 2 triệu người chết đói tết Ất Dậu 1945 khi ông mới có 11 tuổi, rồi vụ di cư vào nam năm 54, và di cư năm 1975. Ông nói gia đ́nh được di tản sang trại di cư Oroti Point ở Guam, và sau đó về Fort Chaffee, Arkansa. Gia đ́nh định cự tại Bắc Virginia ngay từ tháng 7 năm 1975. Ông kể về công việc dậy Toán của ông tại trường Trung Học John Carrol, bên DC năm 1975, rồi  dậy ESL mùa hè 76, và ESL tại Stuart High School, rồi chuyên viên về Tương Quan Nhân Loại (Human Relations Specialist), và cuối cùng là phó hiệu trưởng trường Stuart và Marshall High School. Ông cũng đă từng làm hiệu trưởng mùa hè tại trường Oakton, và dậy các môn cao học về giáo dục tại Đại Học George Mason và UVA trong nhiều năm. Ông Tri ân những người đă mướn ông vào ngành giáo dục, ông cám ơn Quận Fairfax đă giúp ông và gia đ́nh có một đời sống thoải mái trong 24 năm. Ông nói Quận Fairfax có một hệ thống các trường học đứng trong 10 hệ thống xuất sắc nhất trên toàn quốc, và lương giáo sư và hiệu trưởng rất tốt. Ông khuyên các tân công dân đi vào ngành giáo dục. Ông nói ông về hưu năm 2000, và sống rất an nhàn với lương hưu trí. Ông nói ông và vợ ông đă đáp trả bằng cách đóng góp cho cộng đồng: hai ông bà đă theo học các khóa huấn luyện viên để giảng dậy các khóa học về Phương Pháp tự kiểm xoát các căn bệnh kinh niên: như tiểu đường, áp huyết cao… , các khóa về tránh té, tránh hỏa hoạn cho người cao niên. Bà Thư đă làm thiện nguyện viên đi thăm ba nhà già mỗi tuần và hiện vẫn đang phụ trách trả lời điện thoại trên Quận cho Đường Giây Thông Tin cho Người Cao Niên. Ông chúc mừng các tân công dân và khuyên họ trau dồi tiếng Anh, học lái xe, và tiếp tục học hỏi cho đến già.

Sau khi đọc lời tuyên thệ trung thành, các công dân lần lượt được mời xuống nhận chứng chỉ. Bà Claudia Young, chánh sở Di Trú tại địa phương đă lưu ư các ông dân không được bọc plastic chứng chỉ này. Trong số 100 tân công dân có ba người Việt Nam, cô Trần Thị Quỳnh Phương là một trong ba người này.

Buổi lễ chấm dứt với tiệc trà, và sự góp vui của các vũ sinh múa Hula theo kiểu Hạ Uy Di.


Như Mai (VNUSPA)