http://www.vnuspa.org
Hình thù lạ của pháo hoa khi chụp phơi sáng
VN-USPA

Hình thù lạ của pháo hoa khi chụp phơi sáng 

Từ lâu, những màn trình diễn pháo hoa luôn là tâm điểm trong các lễ hội lớn trên thế giới. Pháo hoa tuy đẹp nhưng lại chỉ bừng sáng trong giây lát, bởi thế người ta đã nhờ tới nhiếp ảnh để mãi mãi lưu lại khoảnh khắc bừng sáng tuyệt vời.

 

Phơi sáng dài là kỹ thuật khá lý tưởng để chụp các điểm sáng chuyển động trong đêm. Ðối với pháo hoa, thời gian phơi sáng thường dao động trong khoảng 4-10 giây, từ lúc vệt sáng được bắn lên đến khi pháo tàn. Trong đó thời điểm chùm pháo nổ bung ra là đẹp nhất, người chụp phải căn thời gian thật chuẩn mới nắm bắt được khoảnh khắc này.

Các nhiếp ảnh gia cũng không bỏ lỡ cơ hội hiếm có này. David Johnson, một nhiếp ảnh gia người Canada đã miệt mài tác nghiệp trong suốt tuần diễn ra lễ hội, để cho ra mắt bộ ảnh pháo hoa được chụp bằng kỹ thuật phơi sáng dài.

Tác giả tiết lộ “bí kíp” của mình như sau: “Ngay khi nghe tiếng “chiu” của pháo hoa được bắn lên không trung, tôi sẽ bắt đầu phơi sáng chệch nét*, đến khi có tiếng pháo nổ “bụp” thì nhanh chóng lấy lại nét”. Thủ thuật này gây ra một hiệu ứng độc đáo, tạo nên những hình thù lạ mắt như các bạn thấy trong hình.

Mời các bạn cùng chiêm ngưỡng chùm ảnh pháo hoa đẹp mắt trong Lễ hội pháo hoa Quốc tế diễn ra vừa qua tại thủ đô Ottawa, Canada.

Những chùm ánh sáng đa sắc nở bung giữa trời

 

Chùm pháo giống hệt vi sinh vật nhìn dưới kính hiển vi

 

3 ngôi sao chổi đang “rượt đuổi" nhau

 

Một đóa sen hồng

 

Khuôn mặt với đôi mắt “sáng ngời”

 

Chùm pháo trông giống một chú sứa biển đang bơi

 

Hai bông hoa có cánh hình rẻ quạt

 

Pháo hoa sáng rực một góc trời

 

Bó hoa màu xanh

 

Cơn mưa ánh sáng

 

Trái chôm chôm

 

Khoảnh khắc đẹp nhất khi chùm pháo nổ bung

 

Khoảng thời gian giữa hai hành động bấm và nhả nút chụp chính là thời gian phơi sáng...

 

Thời gian phơi sáng càng dài thì điểm sáng chuyển động trong hình càng mờ ảo

 

Hoa sen trắng

 

Hoa cúc màu hồng

 

Mặt trời và... quả dứa

 

Trái tim nằm giữa các điểm sáng lấp lánh trông thật giống hoa bồ công anh

 


 

Thật ấn tượng phải không nào?

(*) Lấy nét là di chuyển ống kính cho đến khi hình ảnh của đối tượng hiện lên sắc nét nhất qua phim. Phơi sáng chệch nét chính là việc bấm giữ nút chụp, đồng thời di chuyển ống kính để làm chệch nét, khiến các điểm ảnh chệch khỏi vị trí ban đầu và do đó bị mờ đi.

 

Theo Kenh14.vn