http://www.vnuspa.org
Why Your Camera Does Not Matter
Hồ Phước Bảo Chi

Why Your Camera Does Not Matter 

Tại sao trải qua hơn 60 năm ph�t triển c�ng với những tiến bộ vượt bậc của c�c loại thiết bị ng�nh ảnh m� vẫn kh�ng ai c� được những t�c phẩm xuất sắc như Ansel Adams đ� từng l�m v�o những năm 1940?

Ansel thậm ch� c�n chẳng c� Photoshop! Vậy �ng ấy đ� chụp những bức ảnh ấy như thế n�o? Hầu hết mọi nỗ lực để đạt được điều tương tự đều thất bại, cũng c� những nhiếp ảnh gia c� những t�c phẩm rất đẹp nhưJack Dykinga, nhưng l� với một phong c�ch kh�c , c�n để giống như Ansel th� chưa ai l�m được.

C� những nh� nhiếp ảnh đ� d�ng internet để x�c định ch�nh x�c tọa độ địa điểm m� Ansel đ� chụp c�c bức ảnh của �ng . Sau đ� c�ng với những trang bị tối t�n v� t�c phẩm của Ansel trong tay, họ t�m đến nơi với mong muốn chụp được một bản sao ho�n hảo nhất (điều n�y l� vi phạm luật bản quyền của Mĩ) . Tuy nhi�n điều họ l�m được l� những bức h�nh tr�ng th� giống nhưng ho�n to�n thiếu sự ấn tượng v� cảm x�c của phi�n bản gốc

T�i kh�ng đ�a đ�u. Bạn c� thể đọc th�m về những người n�y ở đ�y . Họ đ� nhờ c�c nh� thi�n văn học của trường đại học để dự đo�n thời điểm duy nhất trong 2 thập kỉ m� những điều kiện thi�n nhi�n c� thể lặp lại, v� 300 người đ� đ� t�m đến đ�ng địa điểm dự đo�n. D� vậy họ vẫn kh�ng c� được những đ�m m�y, tuyết hay b�ng r�m như mong muốn. Dĩ nhi�n l� họ kh�ng thể đạt được những bức ảnh như Ansel: nhiếp ảnh nghệ thuật xuất ph�t từ cảm hứng, kh�ng phải l� từ sự sao ch�p.

Tại sao m� khi ai cũng biết rằng c� thể sử dụng Photoshop để biến những bức ảnh tồi th�nh một t�c phẩm nhưng khi bắt tay v�o l�m th� sau nhiều giờ kết quả lại tồi tệ c�n hơn ban đầu?

C� lẽ những g� tạo n�n c�c t�c phẩm của người nghệ sĩ nhiếp ảnh l� con mắt nhạy cảm, sự ki�n nhẫn v� những kĩ năng chứ kh�ng phải l� những dụng cụ m� anh ta sử dụng.

Chiếc m�y ảnh nắm bắt lại những g� bạn tưởng tượng ra . Kh�ng c� sự tưởng tượng, kh�ng c� ảnh, m� chỉ l� những thứ rẻ tiền. Từ �image� (h�nh ảnh) xuất ph�t từ �imagination� (sự tưởng tượng) chứ kh�ng phải từ �độ n�t ống k�nh� hay �độ nhiễu� (noise level). Những t�c phẩm của David LaChapelle đều xuất ph�t từ sự tưởng tượng của �ng ấy, kh�ng phải từ chiếc m�y ảnh. Sắp đặt được những bối cảnh như vậy mới l� phần kh� khăn. Một khi mọi thứ đ� được sắp đặt th� m�y ảnh n�o cũng chụp được như vậy. Nếu như đưa t�i chiếc m�y ảnh của David LaChapelle th� t�i sẽ chẳng bao giờ chụp được như �ng ấy, ngay cả khi cho t�i đ�ng người diễn vi�n ng�i sao đ�.

L� do duy nhất m� t�i để tấm h�nh m�nh với c�i ống k�nh khổng lồ ở trang chủ l� để kh�ng phải th�m c�i ti�u đề �nhiếp ảnh� hay �nhiếp ảnh gia� b�n cạnh. C�i ống k�nh đ� sẽ n�i r� điều đ� hơn bất k� từ ngữ n�o. �� ch�nh l� mục ti�u của giao tiếp bằng h�nh ảnh: Suy nghĩ l�u v� kĩ để n�i ra điều m�nh muốn n�i một c�ch r� r�ng v� nhanh ch�ng nhất. C�n về c�i ống k�nh khổng lồ đ� th� t�i đ� kh�ng sử dụng n� nhiều năm nay rồi.

N�i về m�y ảnh, bất cứ chiếc m�y ảnh n�o, kh�ng kể tốt xấu đều c� thể cho ra những bức ảnh nổi bật để đăng l�n b�a tạp ch�, đạt giải ở c�c cuộc thi hay được trưng b�y ở c�c triển l�m. Chất lượng của ống k�nh hay m�y ảnh hầu như chẳng li�n quan g� đến chất lượng của những bức h�nh m� n� tạo ra

Những bức h�nh cỡ 13x19� của Joe Holmes trong series American Museum of Natural History được b�n ở nh� trưng b�y Jen Bekman Gallery tại Manhatan với gi� 650$ một bức. Ch�ng đều được chụp bằng m�y  D70

C� rất nhiều triển l�m b�n những bức h�nh được chụp bằng m�y Holga v� thu được rất nhiều tiền, chỉ c� điều họ chẳng bao giờ n�i ra điều đ�. Một chiếc Holga mới tinh được b�n với gi� 14.95$  ở đ�y . Bạn cũng c� thể thấy những bức h�nh đoạt giải được chụp bằng m�y Holga trưng b�y trong gallery Hemicycle của Bảo t�ng nghệ thuật Corcoran trong cuộc thi Eyes of History v�o năm 2006 của tổ chức White House News Photographers  ở đ�y.

Walker Evans đ� c� lần n�i �Mọi người cứ hay hỏi l� t�i d�ng m�y ảnh g�. M�y ảnh kh�ng phải l� thứ quan trọng, quan trọng l� - - - � v� anh ta lấy ng�n trỏ g� g� v�o đầu m�nh.

Tương truyền rằng, cha của ch�a Jesus, th�nh Joseph, đ� x�y dựng những bậc thang gỗ k� diệu của m�nh trong một nh� thờ ở New Mexico v�o năm 1873 v� liệu c� ai quan t�m đến những dụng cụ m� �ng đ� d�ng? H�y thử t�m kiếm v� bạn sẽ thấy rất nhiều cuộc thảo luận h�n l�m về điều n�y nhưng kh�ng bao giờ đề cập đến chuyện dụng cụ .

Thiết bị của bạn KH�NG ảnh hưởng đến chất lượng những bức ảnh của bạn. C�ng bỏ �t thời gian quan t�m đến thiết bị của m�nh, bạn c�ng c� nhiều thời gian để đầu tư cho việc tạo ra những bức ảnh đẹp. Thiết bị tốt chỉ gi�p bạn đạt được điều mong muốn nhanh hơn, thuận tiện hơn hoặc dễ d�ng hơn.

�Tất cả những ống k�nh tốt ng�y nay đều được tinh chỉnh để đạt được độ trung thực cao nhất ở khẩu độ lớn nhất. Giảm khẩu độ chỉ l� để tăng chiều s�u ảnh��Ansel Adams, ng�y 3-6-1937 đ� trả lời như vậy với Edward Weston khi được nhờ tư vấn về việc chọn ống k�nh (trang 244 tự truyện của Ansel). Ansel đ� chụp được những bức ảnh sắc n�t đến kinh ngạc c�ch đ�y đến 70 năm m� kh�ng hề mất thời gian quan t�m đến ống k�nh của m�nh sắc n�t đến mức n�o. Với 70 năm tiến bộ của ng�nh ảnh, ch�ng ta lại c�ng phải tập trung hơn nữa cho việc chụp ảnh thay v� để � đến những biểu đồ đ�nh gi� chất lượng . Dĩ nhi�n l� ống k�nh cho cỡ phim lớn v�o những năm 1930 v� cả b�y giờ đều kh� chậm, thường l� f/5.6. C�n ống k�nh cho cỡ phim nhỏ v� m�y kĩ thuật số th� sẽ hoạt động tốt nhất khi giảm bớt khoảng 2 khẩu. 

Mua thiết bị mới sẽ KH�NG cải thiện chất lượng ảnh của bạn. Trong nhiều năm t�i đ� từng nghĩ �gi� m� m�nh c� c�i ống k�nh đ� th� tất cả những bức ảnh t�i muốn chụp đều sẽ được thực hiện. Kh�ng đ�u, t�i vẫn muốn �th�m một ống k�nh mới nữa� v� đ� 30 năm như thế.  Lu�n lu�n c� � nghĩ về việc c� th�m một c�i ống k�nh nữa. H�y vượt qua suy nghĩ đ�. Bạn h�y đọc b�i viết "The Station" n�y để hiểu th�m.

Nhiệm vụ duy nhất của chiếc m�y ảnh đứng tr�nh ra khỏi con đường tạo n�n một bức ảnh .

Ernst Haas đ� kể lại c�u chuyện trong một trại s�ng t�c v�o năm 1985 thế n�y :

C� 2 c� g�i đến từ Nova Scotia đ� rất cố gắng để c� mặt trong trại s�ng t�c n�y. Họ đều l�m fan của Leica, l�m việc trong một cửa hiệu b�n m�y ảnh, để d�nh tiền để mua Leica v� rất nể trọng Ernst v� �ng cũng d�ng m�y Leica (cho d� �ng đ� d�ng m�y Nikon để chụp những bức ảnh quảng c�o Marlboro lừng danh của m�nh)

Sau 4 ng�y ở trại s�ng t�c n�y, �ng đ� chịu hết nổi sự thần tượng Leica qu� mức m� những người trẻ tuổi n�y bộc lộ v� trong một cuộc thảo luận, khi một trong số họ hỏi th�m một c�u về việc x�y dựng sự đẳng cấp của loại m�y ảnh n�y th� Ernst đ� n�i �Leica, schmeica. Chiếc m�y ảnh kh�ng l�m n�n một ch�t kh�c biệt n�o cả. Tất cả ch�ng đều nắm bắt lại những g� bạn đang nh�n thấy. Nhưng bạn phải THẤY.

Thế l� từ đ� đến kết th�c trại s�ng t�c, kh�ng c�n ai n�i về Leica, Nikon, Canon hay bất cứ nh�n hiệu m�y ảnh n�o nữa.

�ng c�n n�i , �Ống k�nh g�c rộng tốt nhất �? �� l� bước lui 2 bước�

(C�u chuyện th� vị n�y của Haas được kể bởi Murad Sa�en, nh� nhiếp ảnh nổi tiếng từ Oxford,Maine m� mọi người đều ngưỡng mộ. Nhiều người n�i rằng �ng bất ngờ xuất hiện từ hư kh�ng như l� một sự kết hợp của Eliot Porter v� Henri Cartier Bresson. T�i đ� t�m thấy �t nhất 3 trang web tự nhận l� trang ch�nh thức của Haas ở đ�y, ở đ�y v� ở đ�y

Bạn cũng c� thể xem một trong những loạt ảnh đẹp nhất thế giới ở đ�y , v� t�c giả của ch�ng cũng n�i những điều tương tự như vậy ở đ�y . C�n đ�y l� một loạt những dữ liệu nghi�n cứu kh�c cũng chứng minh việc tại sao sở hữu nhiều ống k�nh sẽ chỉ l�m cho những bức ảnh tệ hơn. T�i cũng đ� từng chụp những bức ảnh trắng đen ở đ�y với một chiếc m�y ảnh hộp 50 tuổi gi� 3$ c� cấu tr�c c�n đơn giản hơn những m�y ảnh chụp 1 lần hiện nay. C�n trang web n�y c� những t�c phẩm tuyệt đẹp được chụp bằng m�y PnS Olympus 8080

Andreas Feininger (người Ph�p, 1905-1999) đ� n�i rằng �Những người nhiếp ảnh � m� trong đ� c� rất nhiều kẻ ngu ngốc � thường n�i rằng ��i, gi� m� t�i c� một c�i Nikon hay Leica, t�i c� thể chụp được những bức ảnh tuyệt đẹp� �� l� điều ngu xuẩn nhất m� t�i từng được nghe trong đời m�nh. N� kh�ng g� kh�c ngo�i việc bạn phải thấy,phải suy nghĩ v� phải đam m�. �� l� điều l�m n�n những bức ảnh đẹp. V� sau đ� h�y loại bỏ tất cả những g� c� thể l�m xấu bức ảnh. �nh s�ng xấu, ph�ng nền xấu v� tiếp tục như vậy. H�y nhớ điều đ�, đừng cố chụp những bức ảnh như vậy bất kể chủ thể c� đẹp đến mức n�o�

Ai cũng biết l� những chiếc xe kh�ng thể tự l�i, những chiếc m�y đ�nh chữ kh�ng thể tự viết ra c�c t�c phẩm văn học v� những c�y cọ của Rembrandt cũng kh�ng thể tự vẽ. Vậy th� tại sao rất nhiều người th�ng minh lại cho rằng những chiếc m�y ảnh sẽ tự đi l�ng v�ng v� tự chụp ra những bức ảnh đẹp cho họ? Một chiếc xe hiện đại, tối t�n, mắc tiền nhất cũng kh�ng thể tự l�i theo l�n đường của n� chứ chưa n�i đến việc sẽ chở bạn về nh�. Bất kể m�y ảnh của bạn c� t�n tiến như thế n�o th� bạn cũng phải c� tr�ch nhiệm đưa n� đến đ�ng nơi, đ�ng l�c v� chĩa n� đ�ng hướng để chụp được bức ảnh bạn muốn. Tất cả mọi chiếc m�y ảnh đều c� l�c phải y�u cầu bạn phải chỉnh tay, bất kể n� c� hiện đại đến đ�u. �ừng bao giờ đổ lỗi cho chiếc m�y ảnh kh�ng thể biết hết mọi thứ , đo s�ng bị sai hoặc cho ra những tấm ảnh mờ tịt.

Tiếp theo dưới đ�y t�i sẽ kể về h�nh tr�nh kh�m ph� ra ch�n l� của m�nh:

Khi n�i đến nghệ thuật , c� thể l� �m nhạc, nhiếp ảnh, lướt v�n hay bất cứ thứ g� kh�c th� đều c� một ngọn n�i để vượt qua. �iều g� xảy ra trong 20 năm đầu khi bạn học một m�n nghệ thuật n�o đ� m� chỉ biết rằng l� nếu bạn c� nhạc cụ, m�y ảnh, hay v�n trượt tốt hơn th� bạn sẽ giỏi như những nghệ sĩ nổi tiếng. Bạn bỏ ph� qu� nhiều thời gian để lo lắng về những thiết bị của m�nh v� lu�n muốn mua những thứ tốt hơn. Sau 20 năm đầu đ�, bạn cuối c�ng cũng trở th�nh một người t�i giỏi v� bỗng một h�m c� một người hỏi bạn về bước ngoặc trong sự nghiệp khiến bạn th�nh c�ng th� bạn nhận ra đ� ch�nh l� l�c bạn hiểu được rằng thiết bị kh�ng l� g� cả. 

Bạn cuối c�ng cũng hiểu rằng những thứ dụng cụ m� bạn mất rất nhiều thời gian thu thập chỉ l�m cho bạn dễ d�ng hơn để đạt được mục ti�u. Nhưng bạn cũng thấy rằng m�nh đ� c� thể đạt được mục ti�u  đ� bằng những dụng cụ rẻ tiền như ban đầu cho d� phải mất th�m một ch�t nỗ lực. Bạn nhận ra rằng điều quan trọng nhất m� bộ đồ nghề của bạn phải l�m l� đừng cản con đường đi của bạn. V� rồi bạn cũng nhận ra rằng gi� như bạn kh�ng bỏ ph� nhiều thời gian để suy nghĩ về thiết bị m� để thời gian đ� luyện tai, chụp h�nh hay cưỡi s�ng nhiều hơn th� bạn đ� c� thể th�nh c�ng sớm hơn rất nhiều.

T�i đ� gặp Phil Collins trong một buổi biểu diễn v�o th�ng 12 năm 2003. C� một điều r� r�ng l� mọi người lu�n nhận ra được những �m thanh của �ng. Một v�i người đ� thử chơi bộ trống của Phil khi �ng ra nghỉ giải lao v� bạn biết kh�ng? N� nghe ho�n to�n kh�c Phil. Mặt kh�c, khi chơi tr�n một bộ trống cho thu� th� Phil vẫn l� Phil. Vậy bạn c� c�n nghĩ rằng bộ trống đ� đem lại những �m thanh tuyệt vời đ� cho �ng ấy hay kh�ng?

C� một người ở Michigan dạy đua xe kể rằng. Con g�i của một trong c�c học vi�n đến v� tỏ � muốn học. C� b� xuất hiện tr�n đường đua c�ng với một chiếc Chevy Cavalier. Thế rồi c� ta qua mặt những người trung ni�n tr�n những chiếc Corvettes v� 911. Tại sao ư?Rất đơn giản: C� ta đ� ch� � đến những lời hướng dẫn v� cố gắng chạy thật ổn định v� đ�ng l�n, kh�ng t�m c�ch lao hết tốc lực m� ki�n nhẫn v� tận dụng kĩ năng. Những học vi�n ở đ� đ� rất xấu hổ, khi bị đ�nh bại bởi một C� G�I, m� chỉ mới 16 tuổi.

Như vậy đ�, nếu bạn l� một tay l�i chuy�n nghiệp, bạn sẽ biết c�ch để khai th�c đến giọt cuối c�ng khả năng của một chiếc xe v� sẽ bị giới hạn bởi khả năng của n�. C�n nếu bạn giống như hầu hết mọi người kh�c th� chiếc xe hơi, c�i m�y ảnh hay đ�i gi�y chạy sẽ chẳng ảnh hưởng g� đến kết quả bạn đạt được bởi v� bạn ch�nh l� nh�n tố quyết định chứ kh�ng phải những thứ c�ng cụ ấy.

H�y t�m gặp những nghệ sĩ lớn khi họ đang nằm ngo�i tầm kiểm so�t của c�c nh� t�i trợ v� họ sẽ chia sẻ những điều tương tự với bạn.

Vậy tại sao những nghệ sĩ lớn với những t�c phẩm được ngưỡng mộ lại lu�n d�ng những thứ đồ nghề hiện đại v� đắt tiền nhất nếu như n� chẳng ảnh hưởng g�? �ơn giản th�i:

1)Những dụng cụ tốt sẽ gi�p cho bạn dễ d�ng hơn để đạt được kết quả mong muốn. Dụng cụ xấu hơn sẽ c� thể l�m bạn tốn nhiều c�ng sức hơn.

2)Ch�ng c� độ bền cao ph� hợp cho những người cần sử dụng ch�ng gần như mọi l�c.

3)Người d�ng cao cấp sẽ cần đến một số t�nh năng phụ trợ tiện dụng . Những sự tiện dụng đ� sẽ gi�p cho việc chụp ảnh dễ hơn, nhưng ch�ng kh�ng l�m cho những bức ảnh đẹp hơn

4)N�y bạn, những dụng cụ tốt chẳng c� g� sai tr�i cả, v� nếu bạn c� đủ tiền để chi cho n� th� tại sao kh�ng? Chỉ cần đừng bao giờ nghĩ rằng những thứ dụng cụ xa xỉ đ� sẽ lao động thay cho bạn.

Vậy tại sao t�i lại đưa tấm h�nh m�nh với c�i ống k�nh khổng lồ ấy ra trang nhất? �ơn giản th�i: N� gi�p t�i kh�ng phải ghi l� �Ken Rockwell Photography", nghe kh�ng hay m� lại chiếm nhiều chỗ. C�i m�y ảnh to đ� truyền tải th�ng điệp ấy tốt hơn v� nhanh hơn v� vậy t�i chỉ cần n�i l� �Ken Rockwell�

��y l� những bức ảnh được chụp bởi một anh ch�ng ở Philipines � bằng điện thoại di động của anh ta

Một v� dụ cuối c�ng : Trước đ�y t�i c� mua một chiếc m�y ảnh cũ , n� kh�ng lấy n�t tốt cho lắm. T�i đ� quay lại chỗ b�n h�ng v�i lần để sửa, mỗi lần sửa xong th� n� vẫn như cũ. L� một nghệ sĩ nhiếp ảnh, t�i biết c�ch khắc phục lỗi n�y, nhưng điều đ� kh� bất tiện khi m� t�i lu�n phải chỉnh lại n�t bằng tay. V� trong l�c thử nghiệm chiếc m�y ảnh n�y th� t�i đ� c� được bức ảnh y�u th�ch nhất của m�nh. Bức ảnh n�y đ� đem về cho t�i đủ loại giải thưởng v� c�n được treo ở một gallery tạị Los Angeles . Ở đ�y , n� đ� được treo l�n ngay khi tấm ảnh gốc của Ansel Adams được gỡ xuống v� khi tấm ảnh của t�i gỡ xuống th� lại đến ảnh của Ansel được treo ngay l�n lại. H�y nhớ rằng, tấm ảnh đ� được chụp bằng chiếc m�y ảnh m� nơi b�n đ� n�i rằng n� kh�ng thể sửa được.

Phần quan trọng nhất của bức ảnh l� việc t�i đ� ở lại một m�nh khi m� những bạn b� của t�i c�ng đi về ăn tối v� t�i đ� nghi ngờ rằng sẽ c� một cảnh đẹp sắp diễn ra (bầu trời m�u magenta như trong h�nh) T�i đ� chụp một bức ảnh với 4 ph�t phơi s�ng với một ống k�nh thường. T�i cũng đ� c� thể l�m được điều đ� với chiếc m�y ảnh 3$ m� t�i d�ng để chụp những bức ảnh đen trắng ở đ�y v� kết quả cũng sẽ kh�ng kh�c g�.

Bạn biết kh�ng, đ�i khi t�i cũng nhận được những bức thư v� cuộc gọi điện thoại đầy sự bất m�n từ những người đ�n �ng (chưa bao giờ gặp phụ nữ) kh�ng đồng � với sự lựa chọn thiết bị của t�i. Họ kh� chịu bởi v� t�i th�ch những thứ kh�c với họ. Họ ch�nh l� những người chưa vượt qua đỉnh n�i m� t�i n�i ở tr�n v� vẫn nghĩ rằng mỗi thứ dụng cụ đều c� những thang đo tuyệt đối về chất lượng, bất kể n� được d�ng trong trường hợp n�o. Họ coi những thứ dụng cụ ấy như l� một c�nh tay bổ sung cho th�n thể họ v� v� vậy kh�ng thật kh� hiểu trước những phản ứng của họ khi xem những lựa chọn thiết bị của t�i. Lấy v� dụ, những người sưu tập Leica ở đ�y thật sự c� vấn đề với trang web n�y. Mọi thứ đồ nghề đều c� những gi� trị ri�ng phụ thuộc v�o việc bạn sẽ d�ng n� trong trường hợp n�o. Những thứ ph� hợp với bạn c� thể kh�ng ph� hợp với t�i v� ngược lại.

Với bất k� chiếc m�y ảnh n�o, bất kể tốt xấu đều c� thể được d�ng để tạo ra những bức ảnh nổi bật để đăng b�a tạp ch�, đoạt giải thưởng v� trưng b�y trong c�c triển l�m lớn. Chất lượng ống k�nh hầu như kh�ng li�n quan g� tới chất lượng những bức ảnh m� n� tạo ra.

Bạn c� thể đ� c� tất cả đồ nghề bạn cần, nếu vậy th� bạn chỉ c�n phải học c�ch sử dụng n� một c�ch tốt nhất. �ồ nghề tốt hơn kh�ng tạo ra những bức ảnh đẹp hơn, bởi v� đồ nghề kh�ng thể l�m cho bạn th�nh một nh� nhiếp ảnh t�i giỏi.

Nghệ sĩ nhiếp ảnh tạo ra những bức ảnh chứ kh�ng phải l� do chiếc m�y ảnh.

��ng buồn l� c� kh� �t người nhận ra được những điều n�y v� suốt ng�y chỉ đổ lỗi cho thiết bị tồi thay v� sử dụng thời gian để học c�ch quan s�t v� học c�ch vận dụng v� kết hợp �nh s�ng

Mua một chiếc m�y mới sẽ chắc chắn đem lại cho bạn nhưng bức ảnh y như cũ . Sự học tập mới ch�nh l� c�ch để c� những bức ảnh đẹp hơn .

�ừng đổ lỗi cho đồ nghề của bạn v� n� bỏ s�t một thứ g� đ� tr�n tấm ảnh. Nếu bạn c�n nghi ngờ th� h�y đến một bảo t�ng ảnh hay đọc một cuốn s�ch lịch sử nhiếp ảnh v� xem những tấm ảnh m� người ta chụp c�ch đ�y 50 đến 100 năm ho�n hảo về mặt kĩ thuật như thế n�o. Ưu thế m� dụng cụ hiện đại đem lại l� sự tiện lợi, kh�ng phải l� chất lượng ảnh. H�y xem những bức ảnh đen trắng của t�i trong  Death Valley Gallery . N� tr�ng sắc n�t chứ? Ch�ng được chụp bằng chiếc m�y ảnh ti�u cự cố định 50 năm tuổi m� t�i đ� mua với gi� 3$

T�i đ� chụp được những tấm ảnh tuyệt vời cả về kỹ thuật lẫn nghệ thuật bằng chiếc m�y ảnh gi� 10$ mua ở Goodwill v� cũng đ� chụp ra h�ng đống r�c rưởi với chiếc ống k�nh 10.000$ tr�n chiếc m�y Nikon của m�nh.

Nhiếp ảnh gia Edward Steichen đ� chụp ảnh diễn vi�n m�a Isadora Duncan ở Acropolis, Athens v�o năm 1921. �ng đ� sử dụng một chiếc m�y Kodak mược của người phục vụ kh�ch sạn. Những bức ảnh, dĩ nhi�n l� tuyệt vời. Steichen đ� kh�ng mang m�y ảnh của m�nh theo v� kế hoạch bạn đầu chỉ l� l�m việc với những thiết bị l�m phim. Bức ảnh n�y được trưng b�y tại bảo t�ng  The Whitney trong năm 2000 - 2001.

Bạn phải học c�ch để quan s�t v� s�ng tạo. C�ng nhiều thời gian bạn ph� phạm v�o việc quan t�m đến thiết bị th� c�ng �t thời gian bạn c�n cho việc tạo ra những bức ảnh đẹp. H�y quan t�m đến những bức ảnh , kh�ng phải đến đồ nghề.

Ai cũng biết l� nh�n hiệu của một chiếc m�y đ�nh chữ (hay l� khả năng sửa chiếc m�y đ�) chẳng li�n quan g� đến khả năng s�ng t�c ra một t�c phẩm văn học, cho d� một chiếc m�y tốt sẽ gi�p cho việc đ�nh m�y thoải m�i hơi. Vậy th� sao nhiều người lại cứ cho rằng loại m�y ảnh m� người kh�c sử dụng hay l� những kiến thức về tốc độ m�n trập , cấu tr�c ống k�nh hay c�ng nghệ m�y ảnh sẽ ảnh hưởng đến khả năng tạo ra những bức ảnh đẹp?

Cũng giống như một người cần phải biết c�ch sử dụng m�y đ�nh chữ để c� thể viết một kịch bản, bạn cũng phải cần biết c�ch sử dụng chiếc m�y ảnh của m�nh để chụp, nhưng đ� chỉ l� một phần rất nhỏ b� trong qu� tr�nh tạo ra sản phẩm. Bạn c� h�nh dung n�o về nh�n hiệu m�y t�nh hay phần mềm t�i d�ng để tạo ra những g� bạn đang đọc hay kh�ng? Dĩ nhi�n l� kh�ng trừ phi bạn đọc trang about của t�i. N� quan trọng với t�i , nhưng chẳng l� g� với bạn � nhưng người độc giả. Cũng như vậy, chẳng ai lại nh�n v�o những bức ảnh của bạn v� kết luận hay quan t�m đến việc bạn d�ng loại m�y ảnh n�o. N� chẳng c� � nghĩ g� cả.

Biết c�ch l�m một điều g� l� ho�n to�n kh�c biệt với việc c� thể l�m được điều đ�, v� l�m điều đ� thật tốt th� lại c�n kh�c xa.

Ch�ng ta đều biết c�ch chơi Piano: Chỉ cần nhấn v�o c�c ph�m v� đạp v�o c�c pedal. Nhưng khả năng chơi được n�, chưa n�i đến khả năng chơi một c�ch c� hồn lại l� một điều ho�n to�n kh�c

�ừng lầm tưởng những thứ đồ nghề mắc tiền nhất l� tốt nhất. C� qu� nhiều đồ nghề nhiếp ảnh l� c�ch tốt nhất để tạo ra những bức ảnh tồi nhất.

Những chiếc m�y ảnh v� ống k�nh mắc tiền hơn kh�ng tạo ra những kh�c biết đ�ng kể so với mức gi� ngất ngưỡng của ch�ng

2006 Ken Rockwell Hồ Phước Bảo Chi