http://www.vnuspa.org
Máy Ảnh Exakta Và Praktica



MÁY CỠ TRUNG PRAKTISIX.

Trong số những máy do tổ-hợp sản-xuất, có một kiểu máy cỡ trung dùng phim 120 chụp ra âm-bản 6 x 6 cm, gọi là Praktisix.

Sản-xuất năm 1957, máy có tên là Praktisix, sau đó cải-biến thành kiểu Praktisix II; sau này do VEB Pentacon sản-xuất mang tên Pentacon Six, Pentacon Six TL (kiểu này thay đổi được hệ-thống kính nhắm ngang mắt hoặc nhìn từ trên xuống); sau đó cải-biến thành Exakta 66. Máy trông như cái máy 35 mm quá khổ; ống kính thay đổi được, gắn vào thân máy bằng ngàm; ống kính cơ-bản Tessar hoặc Biometar hoặc Meyer Primotar 80 mm f/3.5. Các ống kính khác gồm có ống kính tầm rộng Flektogon MC 50 mm f/4.0; hoặc ống kính cơ-bản Biometar 80 mm f/2.8; hoặc ống kính tiêu-cự dài Biometar 120 mm f/2.8 và viễn-kính 180 mm f/2.8.




GHI-CHÚ.


1. Flash synchronization.

2. Automatic diaphragm.

3. Fresnel lens with micro-diaprism focusing.

4. Through-the-lens (TTL) exposure metering.

5. The instant return mirror.

6. Công-ty này trước kia là K.W., viết tắt của Kamera Werstatten Guthe & Thorsch; khi Guthe & Thorsch phải rời Ðức, công-ty thuộc về Charles A. Noble, ông này dời hãng về Niedersedlitz. Hãng này sản-xuất máy Praktica. Khi thế-chiến thứ hai chấm dứt, Noble mất hãng vì vùng đó bị Liên-Sô chiếm đóng và hãng bị đổi tên thành VEB Kamerawerkstatten Niedersedlitz, rồi trở thành một đơn-vị trong tổ-hợp Pentacon. Vì vậy máy Praktica trở thành "Pentacon" Praktica. Một số máy bán sang Hoa-Kỳ do Hanimex (ở Sydney, Úc) nhập cảng, vì vậy máy có tên "Hanimex-Praktica". Khi Ðông Ðức tan hàng, gia-đình Noble đòi lại được hãng cũ, nhà cửa và lại chế-tạo máy ảnh. Kiểu máy chụp hình "đại-vĩ-tuyến" Noblex là do gia-đình này sản-xuất, trình-diện lần đầu tiên tại Photokina ở Cologne năm 1992.

7. Cỡ âm-bản này khác với cỡ 4.5 x 6 cm chụp bằng máy cỡ trung dùng phim 120 hoặc 220 ngày nay.

8. Extension tubes.

9. Serial number.

10. Bayonet mount. Xin độc-giả ghi nhớ chi-tiết này, vì một số máy khác có ống kính bắt vào thân máy bằng răng ốc (screw mount).

11. Ðối với tất cả các máy Nhật, hệ-thống tương-giao này đặt ở phía trong máy nên trông thanh-nhã, gọn ghẽ hơn và Nhật cũng thực-hiện trước Praktica khá xa, như các máy Nikon F, Minolta SRT, Canonflex, Pentax Spotmatic...

12. Hot shoe; máy ảnh ngày nay đều có cơ-phận này do đó ta không phải dùng dây truyền điện nối từ chân flash tới lỗ điện, vì dây điện đã được nối sẵn trong máy.


TÀI-LIỆU THAM-KHẢO.


a. THE PRAKTICA WAY, tác-giả Leonard Gaunt, nhà xuất-bản Focal Press Limited, London-New York, ấn-bản thứ tư, phát-hành năm 1978.

b. PRAKTICA INTERNATIONAL PHOTOGRAPHY, do Richard Gee chủ-biên, ấn-hành cho "Kombinat VEB Pentacon, Dresden, GDR CZ Scientific Instruments Ltd, England và VEB Filmfabrik Wolfen, Fotochemisches Kombinat GDR", nhà xuất-bản Adpress, Redhill, Surrey, England, phát-hành 1975.

3. PRICE GUIDE TO ANTIQUE & CLASSIC CAMERAS, tác-giả James M. và Joan C. McKeown, ấn-bản thứ 9 năm 1995-1996, nhà xuất-bản Centennial Photo Service, Grantsburg, Wisconsin.





















Ðón đọc "Hồ-sơ cũ" về các loại máy Alpa, Canon, Contaflex, Contarex, Contax, Deardorf, Exakta, Graflex, Hasselblad, Ikoflex, Ikonta, Leica, Linhof, Minolta, Minox, Nikon, Praktica, Retina, Robot, Rolleiflex, Tessina, Voigtlander... của cùng tác-giả.

Ðây là bài viết của tác-giả Lê-Ngọc-Minh, tham-khảo từ nhiều nguồn tài-liệu khác nhau, nhưng không phải là tài-liệu dịch-thuật từ sách báo ngoại-quốc.

Khi xuất-bản thành sách sẽ có hình ảnh các máy in kèm.

© Lê-Ngọc-Minh, 1999.