About Us
Main menu
Số truy cập: 11470739
Herb Ritts - Một biệt tài
Hồng Nga (12/14/08)



 
Cindy Crawford
 
Herb Ritts được xem như một nhiếp ảnh gia nghệ thuật hàng đầu thế giới có ảnh hưởng rất lớn tới nghệ thuật ảnh nude đương đại. Tác phẩm của ông ngợi ca cái đẹp vĩnh hằng của con người, mang dấu ấn của nghệ thuật siêu thực đầy vẻ quyến rũ, mê hoặc gợi lên tính lạc quan, tươi sáng.


Herb Ritts sinh năm 1952 tại California (Mỹ). Ông sớm nổi danh từ thập niên 70 với những tác phẩm chụp các ngôi sao nổi tiếng trên thế giới trong giới điện ảnh, thời trang như: Richard Gere, Elizabeth Taylor, Jack Nicholson, Madonna, Cindy Crawford... Là một phóng viên ảnh thời trang, Ritts đă tạo ra dấu ấn không thể phai mờ trên trang b́a những tờ báo lớn của Italy, Mỹ, Pháp (Vogue, Vanity Fair, Rolling Stone) hay trên b́a album, quảng cáo phim, băng đĩa.

Song, chủ đề chính trong tác phẩm của Ritts là ảnh nude thể hiện vẻ đẹp tuyệt mỹ của cơ thể, cho người xem liên tưởng tới sự mạnh mẽ, gợi cảm, tràn đầy sức sống của các vận động viên thể thao, lực sĩ, người mẫu, minh tinh màn bạc, phụ nữ châu Phi...

 Djimon với bộ tóc bạch tuộc


 

 
Herb Ritts rất chú trọng gợi nên h́nh ảnh tượng trưng cho thời gian, tính trí tuệ với khát khao sống mạnh mẽ, trí tưởng tượng phong phú. Ông có biệt tài lột tả được bản chất nhân vật, khiến cho ta có cảm giác chân thực như đang trực diện với người mẫu vậy.

Ritts đă tạo nên sự cách tân quyết liệt trong các tác phẩm của ḿnh làm cho khán giả choáng ngợp trước những h́nh ảnh người mẫu độc đáo khi th́ khoe ḿnh dưới thác nước tung bọt trắng xoá, lúc nửa kín nửa hở, nhiều khi lại ẩn ḿnh dưới những hạt cát vàng lấp lánh, hay hờ hững trong lần vải mỏng manh. Ảnh chân dung của Ritts chụp các nhân vật nổi tiếng đă nêu bật được nét riêng biệt điển h́nh của nhân vật, mang tới t́nh cảm sâu sắc hoặc gợi nên sự liên tưởng nào đó từ sự biến đổi chi tiết riêng nhằm diễn đạt cốt cách của nhân vật.


 


Herb Ritts nắm bắt những khoảnh khắc bất ngờ, lột tả rơ nét những ngóc ngách của tâm hồn, mang tới một góc nh́n mới về vẻ đẹp trong sáng, hết sức quyến rũ, tạo ra một sự liên kết đầy sáng tạo giữa nghệ thuật và quan sát, đưa người xem vào một thế giới huyền ảo.

Hồng Nga (tạp chí Thế Giới Ảnh – Photo World)  
 
Page: 1     Lần đọc: 12958 Top   Print
Copyright © 2008 - 20012 VNUSPA. | Liên lạc