Trong bài viết này, chúng ta sẽ khám phá thêm một vài khía cạnh
của bố cục trong nhiếp ảnh, để đảm bảo rằng bạn hoàn toàn hiểu được làm
thế nào để có được những bức ảnh hoàn hảo.
Tôi chưa bao giờ thích
thuật ngữ "quy tắc 1/3". "Cách tiếp cận 1/3" có vẻ chính xác hơn, nhưng
lại khó nhớ. Tại sao lại là "cách tiếp cận"? Bởi v́ thỉnh thoảng vị trí
tốt nhất để đặt đối tượng của bạn vào khung h́nh lại là trung tâm, hoặc
ở cạnh. Khi bạn bắt đầu suy nghĩ về bố cục như một 'quy tắc', bạn đang
chụp ảnh theo một công thức cứng nhắc. Bạn đang ở trong ṿng nguy hiểm
khi làm việc bằng cái đầu mà không phải bằng con tim (tốt nhất, hai thứ
này nên đi cùng nhau).
Đảo
đá, đối tượng chính trong bức h́nh trên, đă được tôi đặt ở giữa ŕa
trên của ảnh, chỉ v́ nó có liên quan mật thiết với ảnh phản chiếu của
mây trời. Bố cục là sự cân bằng giữa mây trắng và đá đen. Cảnh này gần
như sẽ không bao giờ có thể chụp được nếu chúng ta cứng nhắc sử dung
'quy tắc' một phần ba.
1. Hướng dẫn
Trong bài viết
này, có 7 hướng dẫn để cải thiện bố cục của bạn. Hăy suy nghĩ về chúng
như những biển báo trên con đường đi đến đỉnh cao nhiếp ảnh của bạn.
Chúng sẽ đưa bạn đến đó, nhưng bạn vẫn có quyền tự do đi theo con đường
của riêng bạn vào bất cứ thời điểm nào.
2.Thử thách chính ḿnh
Đây là một thử thách dành cho bạn. Với mỗi luận điểm trong bài viết
này, bạn hăy tự đặt ra cho ḿnh một mục tiêu để luyện tập. Đi ra ngoài
và chụp một vài bức ảnh. Những thông tin bạn đang đọc sẽ trở nên có giá
trị hơn bao giờ hết, và bạn sẽ học được rất nhiều về bố cục, ảnh bạn
chụp được cũng sẽ đẹp hơn.
3. Những đường thẳng
Những đường thẳng sẽ đưa mắt người xe từ điểm này đến điểm khác trên
cùng một bức ảnh. Hăy t́m mọi đường thẳng có thể dẫn đến đối tượng của
bạn. Tránh những đường thẳng dẫn dắt mắt người xem ra ngoài ảnh của bạn.
Hăy nhớ, đường thẳng vẫn có thể cong cũng như thẳng như cái tên của nó.
Những
đường thẳng được tao ra bởi chiếc thuyền trong ảnh trên đă dẫn mắt
người đọc giữa bức h́nh. Mắt bạn đă đi từ theo đường chiếc thuyền cũng
như là từ đất liền ra biển.
Những
đường thẳng tương đồng trong bức ảnh này lại cực kỳ mạnh mẽ, dẫn mắt
người xem từ mặt đất trước mắt đến tận đường chân trời. Đó là một bố cục
hết sức thông minh. Những đường xéo tạo cảm giác chuyển động cho bức
ảnh, và giúp bạn tạo ra một bức ảnh có sức ảnh hưởng đến người xem.
4. Tiền cảnh thú vị
Đừng thờ ơ với tiền cảnh (foreground) trong ảnh của bạn. Hăy khiến tiền
cảnh làm việc cho bạn. Như thế nào ư? Cách tốt nhất là hăy đảm bao rằng
có thứ ǵ đó thú vị để khiến người khác phải nh́n vào. Nghĩa là bạn hăy
t́m một thứ ǵ đó thú vị, nhưng không gây ảnh hướng đến hoặc không làm
giảm sự chú ư đến đối tượng chính của bạn.
Đối
tượng của bạn là trung tâm của bức ảnh (điều này không có nghĩa là vị
trí của nó phải nằm giữa khung h́nh, mà nó là phần quan trọng nhất trong
đó). Những yếu tố xung quanh đối tượng, như tiền cảnh nên có một vai
tṛ hỗ trợ.
Bức
ảnh này là một ví dụ khá rơ ràng, phần nền đất xung quanh đường ray có
bề mặt khá thú vị và nó giúp thiết lập cảnh cho toa tàu.
Nếu
như có th́ tiền cảnh trong bức h́nh này có ǵ thú vị? Đó là chẳng có ǵ
thú vị. Thứ thú vi hơn là bầu trời kia, dăy núi và nhà thời. Tiền cảnh
quá tẻ nhạt nên tôi đă không đưa nó vào.
Cũng
có một cách tiếp cận khác - đặt đối tượng của bạn làm tiền cảnh như ở
đây chẳng hạn. Cái hố chính là đối tượng; khói, núi và bầu trời là những
chi tiết hỗ trợ.
5. Chọn ống kính
Ống kính nào là tốt
nhất để chụp ảnh. Có ba lựa chọn cơ bản: góc rộng, chuẩn, và tele. Mỗi
ống kính đều có tính năng riêng, thích hợp với một số đối tượng nhất
định.
Ống kính góc rộng khá thú vị. Bạn có thể đứng gần đối tượng ḿnh, dùng
ống góc rông để chụp mà vẫn có được nhiều phông nền (background). Ống
kính góc rộng có ích cho nhiếp ảnh v́ để chụp được một bức ảnh đẹp, đôi
lúc bạn chỉ có thể đứng gần đối tượng. Bức ảnh trên là ảnh một học sinh
Bolivia. Cậu ta đứng rất gần máy ảnh của tôi, và ống kính góc rộng cho
phép tôi chụp được cả những người bạn của cậu ấy.
Một
cách khác là dùng ống kính tele khi bạn chỉ cần chụp đối tượng của ḿnh
và không quan tấm đến phông nền. Bạn có thể làm điều này bằng cách mở
khẩu lớn (f nhỏ) để xóa phông. Hoặc bạn có thể tách biệt đối tượng của
bạn khỏi môi trường, như bức ảnh hai cô gái Bolivia trên đây. Bức ảnh
này rất khác với bức có cậu học sinh ở trên kia, và lư do chính là nó
được chụp với ống kinh tele, không phải ống kính góc rộng.
Nếu
bạn bạn không có một ống kính góc rộng hay một ống kính tele, bạn vẫn có
thể luyện tập những thứ này bằng cách sử dụng những điểm mút của một
ống kính thông thường (ví dụ 18mm và 55mm đối với một ống kính 18-55).
Độ dài tiêu cự như vậy là tương đối tốt để bạn có thể thử nghiệm với
nhiều bức ảnh khác nhau.
6. Khoảng siêu trống
Nếu vùng không
gian xung quanh đối tượng của bạn trống trải hoàn toàn, như bức ảnh vỏ
ṣ dưới đây, vùng không gian đó được gọi là 'khoảng siêu trống' v́ gần
như chẳng có ǵ trong đó. Khoảng siêu trống giống như một căn pḥng rộng
dành cho đối tượng của bạn vậy. Nó cũng có thể toát lên được môi trường
của đối tượng của bạn.
Robert
Capa, nhiếp ảnh gia, phóng viên báo ảnh người Hungary đă từng nói: "If
your picture isn't good enough, you're not close enough" (Nếu bức ảnh
của bạn chưa đủ tốt, nghĩa là bạn chưa đủ gần). Rất nhiều bài viết
khuyến khích bạn hăy đến gần hơn với đối tượng của bạn. Nhưng thỉnh
thoảng bạn có thể tạo một bức ảnh đẹp bằng cách lùi lại và lấy thêm một
chút khoảng siêu trống xung quanh đối tượng của ḿnh.
7. H́nh khối và hoa văn
Hăy
t́m kiếm những h́nh khối và hoa văn thú vị. Chúng có thể là hoa văn từ
thiên nhiên, hoặc h́nh khối của những ṭa nhà sừng sững giữa bầu trời.
Khi bạn đă t́m ra thứ ǵ đó thú vị, tiến lại gần và tập trung vào thứ
h́nh khối hay hoa văn đă lọt vào mắt xanh của bạn đó.
Bức
ảnh về những lá súng này bao gồm một loạt những h́nh gần tṛn. Tôi đă
tiến lại gần và dùng một filter thích hợp để loại bỏ sự phản chiếu của
mặt nước. Nó đẹp khi có màu, và tuyệt vời khi trắng đen. Trắng đen tuyệt
vời hơn v́ màu sắc sẽ làm giảm sự chú ư đến h́nh thù mà những lá súng
đă vẽ ra trên mặt nước.
8. Độ tương phản
Sự tương phản là
một yếu tố quan trọng trong bố cục. Mọi thứ xung quanh ta đều có sự
tương phản. Một khi bạn ư thức được hiệu quả của sự tương phản, bạn có
thể cố t́nh t́m và tạo ra nó. Một vài loại tương phản đem lại hiệu quả
trong các bức ảnh là sự tương phản giữa cũ và mới, sáng và tối, thô và
mịn, lỏng và rắn, hay nóng và lạnh.
Những
bông hoa này là một ví dụ cho sự tương phản về màu sắc. Bông hoa đỏ đậm
tương phản với phông nền xanh lá. Những màu sắc khác nhau cũng sẽ bổ
sung cho nhau, có nghĩa là chúng làm việc cùng nhau. Một số màu nghịch
nhau (như đỏ và xanh dương) cũng là một loại tương phản khác mà bạn có
thể sử dụng.
Có
một sự tương phẩn ở đây giữa ngôi nhà cũ xuống cấp và cảnh đẹp xung
quanh nó. Bức ảnh được chụp ở một vùng hẻo lánh ở miền Nam Chi Lê nơi
người dân sống trong những ngôi nhà được làm bằng gỗ. Họ không có nhiều
tiền, nhưng xung quanh họ là vẻ đẹp đầy khắc nghiệt của dăy Andes ở Chi
Lê.
Có
đến hai kiểu tương phản trong bức ảnh này. Đầu tiên là sự tương phản
giữa màu trắng của ḍng nước và màu đen của đá. Kiểu này gọi là tương
phản về tông màu. Tương phản tông màu là hết sức cần thiết với nhu74ng
bức ảnh trắng đen và cũng rất hiệu quả đối với ảnh màu. Kiểu thứ tương
phản thứ hai là giữ những tảng đá và ḍng nước. Nước mềm mỏng và chuyển
động, trong khi đá cứng và đứng yên. Hiệu ứng này được tạo ra bằng cách
kết hợp máy ảnh, chân máy, và tùy chỉnh thời gian phơi sáng lâu một chút
để làm mịn chuyển động của nước.
9. Sự đơn giản
Đă đến thời
điểm để áp dụng tất cả những hướng dẫn phía trên cùng nhau. Nếu c̣n một
nguyên lư nào khác giúp ích cho bạn trong trường hợp này, th́ đó là sự
đơn giản. Quyết định yếu tố quan trọng nhất trong bức ảnh, và loại bỏ
bất cứ thứ ǵ không liên quan. Mỗi phần trong ảnh của bạn đều có giá
trị. Nếu không tạo ra giá trị, hăy đem chúng ra ngoài khung h́nh của
bạn. Bố cục sẽ trở nên đơn giản hơn, đậm đà hơn và hiệu quả hơn. Ảnh của
bạn sẽ có sức hút hơn và thông điệp của bạn sẽ rơ ràng hơn rất nhiều.
Tôi
chụp bức ảnh này ở Bolivia. Đó là một ngôi làng hẻo lánh và người dân
địa phương mang sandal làm từ vỏ xe cao su. Tôi muốn chụp một chiếc
sandal và đă zoom thẳng vào chân người đàn ông này. Bức ảnh bạn chân và
chiếc sandal của người đàn ông - và chỉ thế thôi.
Bức
ảnh này là một tảng đá đang đứng là một ví dụ khác về sự đơn giản. Tôi
muốn chụp h́nh dạng không b́nh thường của tảng đá. Bức ảnh cũng có sự
tương phản về tông màu, giữa đá sáng và nền tối. Và cũng có một sự tương
phản giữ chất liệu cứng của đá, nhân tạo và cây cỏ mềm mại, tự nhiên
xung quanh nó.
10. Kết luận
Việc áp dụng những nguyên tắc để
tạo ra một bức h́nh đẹp là rất quan trọng, nó sẽ rất có ích trong rất
nhiều trường hợp khác nhau. Nếu bạn định thử kiểm chứng một điều ǵ đó
trong bài viết này, hăy nhớ rằng bố cục sẽ trở nên ư nghĩa hơn nhiều khi
cảm nhận bằng con mắt nghệ thuật của bạn. Cầm máy lên nào, và dùng trái
tim của ḿnh để chụp ảnh thôi.