Cân bằng trắng (White Balance - WB) là
một trong những thông số quan trọng nhất của máy ảnh. Hãy thử tưởng
tượng bạn đang định chụp một khung cảnh tuyệt đẹp trên bãi biển với từng
đợt sóng nhẹ nhàng xô trên bờ cát vàng mênh mông. Bạn nghĩ chắc chắn
với chiếc máy mình đang cầm trên tay cùng điều kiện đủ sáng hoàn hảo như
vậy sẽ tạo nên một bức ảnh toàn mỹ. Nhưng chưa chắc đã như vậy đâu,
trong những hoàn cảnh có nhiều nguồn sáng hoặc nhiều vật thể với màu sắc
phức tạp khác nhau, chế độ WB Auto của máy ảnh rất dễ bị nhầm lẫn. Và
kết quả là ta sẽ có những tấm hình có màu sắc khác hoàn toàn với phiên
bản gốc. Vậy phải làm thế nào để khắc phúc tình trạng đáng ghét này? Bài
viết sau đây sẽ hướng dẫn từng bước một rất cụ thể, và bạn sẽ thấy
thiết lập đúng WB cũng không phải là điều gì quá ghê gớm.
1. Nhiệt độ màu
Ðể hiểu được khái
niệm và cách thức hoạt động của chế độ WB, trước hết bạn phải nắm được
một số kiến thức căn bản nhất về nhiệt độ màu. Có thể hiểu nôm na nhiệt
độ màu là một cách biểu hiện của những chùm ánh sáng có thể nhìn thấy
được. Như bạn thấy, quanh ta có rất nhiều loại ánh sáng với nhiều màu
sắc khác nhau, đa phần sự khác biệt này là do cường độ nguồn phát sáng.
Dựa vào đó, người ta phân ra nhiều thang đo nhiệt độ màu, với đơn vị là
độ K (Kelvin). Một nguồn sáng có nhiệt độ sáng càng cao sẽ càng phát ra
ánh sáng có màu xanh hơn và có giá trị độ K cao hơn so với nguồn sáng
yếu có màu đỏ dần. Bảng thống kê dưới đây sẽ cho bạn thấy rõ hơn về 9
mức nhiệt độ màu khác nhau, tương ứng với mỗi nấc là một ví dụ cho bạn
dễ nắm bắt.
Ánh sáng nến: 1000-2000 K
Ánh sáng đèn bóng tròn: 2500-3000 K
Ánh nắng mặt trời lúc bình minh/hoàng hôn: 3000-4000 K
Ánh sáng đèn huỳnh quang: 4000-5000K
Ánh sáng đèn Flash: 5000-5500 K
Ánh nắng mặt trời lúc bình thường: 5500-6500 K
Ánh nắng mặt trời giữa trưa: 6000-7000 K
Trời có mây, bóng râm: 6500-8000 K
Trời trong xanh: 10000-15000 K
2. Ánh sáng có ảnh hưởng tới màu sắc như thế nào?
Nếu là người hay chụp
ảnh, hẳn đã ít nhất một lần bạn gặp phải tình huống ảnh bị ngả màu
vàng/cam khi chụp dưới ánh đèn bóng tròn (đèn Vonfram, Tungsten), hoặc
ngả mà xanh nhạt khi chụp trong phòng dùng đèn huỳnh quang. Tình trạng
này xảy ra là vì mỗi nguồn sáng đều phát ra một nhiệt độ màu khác nhau.
Một máy ảnh kỹ thuật số có thể đo được các màu như đỏ, xanh lá, xanh lam
trong một chùm sáng tới cảm biến. Một bức ảnh được chụp dưới ánh sáng
mặt trời ban ngày sẽ có đầy đủ các bước sóng trong một quang phổ (tức là
ánh sáng trắng). Vì vậy, khi chụp dưới ánh đèn bóng Vonfram mà không
chỉnh nhiệt độ màu về đúng nấc sẽ có hiện tượng trên do chùm sáng phát
ra từ bóng đèn loại này có bước sóng khác với ánh sáng trắng (được tạo
nên bởi 7 màu cơ bản). Một mẹo nhỏ để bạn dễ nhớ và áp dụng là nguồn
sáng có nhiệt độ càng cao (ngọn lửa đèn khò, bếp ga) thì phát ra ánh
sáng càng xanh, nguồn sáng có nhiệt độ càng thấp ( ngọn nến, đèn dầu)
thì ánh sáng càng đỏ.
3. Vì sao phải chỉnh WB?
Như đã nói ở phần
trên, mỗi nguồn sáng có một màu sắc khác nhau, tùy thuộc vào chúng thuộc
khoảng bước sóng nào trong quang phổ vạch. Những nguồn sáng nhấn tạo
hầu hết đều có nhiệt độ màu thấp và lượng nhiệt nhỏ hơn ánh sáng mặt
trời. Những chùm sáng này vì thế có bước sóng nhỏ, và thuộc dải sáng đơn
sắc màu đỏ (nằm trong khoảng 0.644 đến 0.76 micromet). Khi đi vào cảm
biến máy ảnh, chúng sẽ được những tế bào sáng màu đỏ trong hệ màu RGB
của cảm biến hấp thụ. Chính vì thế bức ảnh sẽ bị ngả màu cam hoặc vàng
tùy vào mức độ ánh sáng.
Máy ảnh số, những cảm
biến cùng vi xử lý hình ảnh đắt giá tới hàng chục triệu cũng vẫn là máy
móc nên không thể nào có khả năng kỳ diệu như con mắt của loài người
được. Mắt của chúng ta cùng hệ thần kinh thị giác có khả năng tự động
điều chỉnh khi tiếp xúc với những nguồn sáng và nhiệt độ màu khác nhau
để hiển thị về màu sắc một cách trung thực chỉ trong một tíc tắc rất
nhỏ. Một chiếc camera thì không thông minh đến vậy, nên khi rơi vào
những trường hợp ánh sáng phức tạp, ta phải tự điều chỉnh nó cho phù hợp
với môi trường xung quanh.
4. Thiết lập thông số về WB
Auto: Chế độ tự động
cân bằng trắng có trên mọi máy ảnh số ngày nay, và trên hầu hết các mẫu
smartphone, được ký hiệu là AWB. Theo thời gian, cùng với sự tiến bộ của
công nghệ, các máy ảnh số ngày càng thông minh hơn, nên sử dụng AWB
trong đa số trường hợp đều cho ra màu sắc chuẩn hoặc sai khác có thể
chấp nhận được. Tuy nhiên nếu cảm thấy không hài lòng khi sử dụng chế độ
này, bạn nên chuyển qua dùng các thiết lập khác cho phù hợp.
Tungsten: Bạn nên dùng
preset này khi chụp trong nhà, dưới ánh đèn bóng tròn Vonfram. Màu sắc
của bức ảnh sẽ bớt bị ngả vàng, và dịu đi thấy rõ khi bạn sử dụng.
Fluorescent: Ngược lại
với Tungsten, thiết lập chế độ này sẽ làm tông màu sáng và ấm hơn. Bức
ảnh của bạn sẽ không còn ám màu xanh ảm đạm nữa.
Daylight: Dùng khi
chụp ngoài trời, dưới ánh sáng mặt trời có cường độ bình thường, không
quá chói chang. Hiện tại, chỉ có một số máy ảnh có preset này mà thôi.
Cloudy: Khi chụp ngoại
cảnh trong một ngày nhiều mây, hãy nhớ đến chế độ này. Tác phẩm của bạn
trông sẽ tươi tắn, tràn đầy sức sống hơn bình thường.
Flash: ánh đền Flash
có nhiệt độ màu rất cao, rất dễ gây hiện tượng cháy sáng nếu không biết
cách sử dụng. Khi kích hoạt chế độ này cảm biến sẽ tự động điều chỉnh để
tiếp nhận ánh sáng đều hơn giữa vùng có và không có Flash.
Shade: chụp trong bóng
râm làm ảnh bị tối và ảm đạm hơn những gì mắt ta nhìn khung cảnh thực.
Chế độ Shade sẽ làm tăng độ ấm áp cho tấm hình.
5. Chỉnh WB thủ công
Nếu tất cả những
preset trên vẫn chưa đưa ra được một kết quả có thể chấp nhận được thì
đã đến lúc bạn phải ra tay điều chỉnh WB. Có rất nhiều cách để làm điều
này, nổi tiếng hơn cả vẫn là phương pháp grey card – sử dụng một tấm thẻ
có màu xám chuẩn được in ra để thiết lập làm mẫu. Tuy nhiên, điều này
khá là phiền phức vì không phải ai cũng muốn kè kè tấm thẻ đó bên người,
dưới đây sẽ là một phương pháp khác linh hoạt hơn, nhưng về nguyên lý
thì không có gì khác grey card. Bạn hãy tìm một vật thể nào thật trắng
để chụp lại làm mẫu. Sau đó chỉnh thiết lập trong máy ảnh lấy màu trắng
bạn vừa chụp được làm WB chuẩn. Rất đơn giản, chỉ có vậy là xong. Từ đó
trở đi, máy của bạn đã có thể phân tích được trong môi trường hiện tại
thì màu trắng chuẩn là như thế nào, để từ đó có thể nhận định chính xác
những màu sắc khác. Tất nhiên, khi di chuyển đến một khung cảnh có điều
kiện sáng khác, bạn lại phải thực hiện lại thao tác này. Nhưng tốn vài
giây để có hàng chục tấm hình đẹp thì không đáng kể gì cả.
Kết luận
Hãy bỏ ngoài tai những
lời nhận xét đầy tính mỉa mai rằng sử dụng AWB hoặc những preset có sẵn
trong máy chỉ dành cho những tay mơ. Thực tế, trong hầu hết trường hợp,
những thiết lập trên đều hoạt động hoàn hảo, và không phải lúc nào bạn
cũng có thời gian để kịp chỉnh tay chế độ WB. Vì thế, hãy sử dụng thành
thạo những preset có sẵn trong máy cho quen tay trước khi tập tành chế
độ manual, vì xét cho cùng cái đich mà chúng ta hướng tới đều là một tấm
hình đẹp mà thôi.