Nhiệt độ màu căn bản
Màu
sắc sống động, mạnh mẽ là yếu tố phân biệt giữa bức ảnh đẹp và bức ảnh
xấu. Và việc tạo ra màu sắc chính xác trong bất kỳ trường hợp sẽ phân
biệt nhiếp ảnh gia tài năng với những người tầm thường.
Máy ảnh kỹ
thuật số hiện đại được thiết kế để làm việc dưới nhiều điều kiện ánh
sáng khác nhau, điều này bao gồm cả ánh sáng với một loạt các màu sắc
khác nhau, nhưng để thiết lập máy ảnh nắm bắt màu sắc chính xác cho các
nguồn sáng khác nhau, chúng ta cần phải tìm hiểu một chút lý thuyết về
nhiệt độ màu của một nguồn ánh sáng.
Không phải tất cả ánh sáng đều là màu trắng.
Ánh
sáng nhìn thấy được, như chúng ta biết, là một vùng chọn nhỏ của sóng
điện từ dao động ở bước sóng từ 380nm và 750nm. Ánh sáng trắng được tạo
thành từ quang phổ đầy đủ của những bước sóng này. Chúng ta biết điều
này bởi vì khi chúng ta cho phép một chùm ánh sáng trắng (chẳng hạn như
từ mặt trời) đi qua một lăng kính, nó được phân tán vào tất cả các màu
sắc của cầu vồng.
Khi chúng ta nhìn vào một đối tượng màu trắng,
nó xuất hiện màu trắng bởi vì nó phản chiếu quang phổ đầy đủ ánh sáng
chiếu vào nó. Nhưng điều gì sẽ xảy ra nếu ánh sáng rơi vào đối tượng
không chứa quang phổ đầy đủ? Ví dụ, nguồn ánh sáng không có các bước
sóng dài, và do đó thiếu phần màu đỏ của quang phổ?
Câu trả lời
ngắn gọn là ánh sáng sau đó sẽ có màu xanh nhạt, hay đúng hơn là màu
xanh lam, tờ giấy màu trắng sẽ hiển thị sắc thái màu xanh lam. Và không
chỉ đối tượng màu trắng sẽ xuất hiện màu xanh lam, tất cả các màu sắc
được chụp dưới ánh sáng như vậy sẽ chuyển đổi như nhau đối với màu xanh
lam, và một bức ảnh được thực hiện trong điều kiện như vậy sẽ có màu
xanh lam, làm giảm sự tương phản màu sắc tổng thể của bức ảnh.
Tương
tự như vậy, nếu ánh sáng chỉ chứa những bước sóng dài hơn 450nm sẽ
nghiêng về phía màu đỏ của quang phổ, với sự thiếu hụt màu tím và xanh
dương, ánh sáng sẽ có màu hơi vàng hoặc cam, và tất cả màu sắc chụp ảnh
dưới ánh sáng như vậy sẽ được nhuộm màu vàng hoặc cam.
Thường
thì chúng ta không biết về những khiếm khuyết màu sắc của ánh sáng xung
quanh chúng ta. Ðôi mắt và bộ não con người có khả năng thích ứng với
sự thay đổi điều kiện ánh sáng, cho phép chúng ta nhìn thấy một đối
tượng màu trắng là màu trắng, ngay cả dưới ánh sáng hơi xanh hoặc đỏ.
Trong những trường hợp thông thường, đây không phải là vấn đề, thậm chí
rất hữu ích; nhưng khi chụp ảnh, nó có thể là một vấn đề nghiêm trọng,
bởi vì nguồn sáng đó sẽ thể hiện trong những bức ảnh.
Lý thuyết đằng sau nhiệt độ màu
Khi
chúng ta đun nóng một thanh kim loại màu đen, nó sẽ thay đổi màu sắc.
Nó bắt đầu từ màu đen, chuyển sang màu đỏ, sau đó màu vàng, rồi đến màu
trắng, rồi màu xanh.
Chúng ta có thể đo nhiệt độ của thanh kim
loại khi nó phát ra ánh sáng của một màu nhất định. Nhiệt độ này, đo
bằng độ Kelvins, được gọi là nhiệt độ màu sắc của ánh sáng được phát ra.
(Kelvins = nhiệt độ theo độ C + 273.15, bình thường làm tròn đến 273;
vì vậy 30 độ C = 303K)
Nói đơn giản, nếu chúng ta đun nóng một
thanh kim loại màu đen đến điểm mà nó bắt đầu phát ra ánh sáng màu vàng,
vào khoảng 3600K, ánh sáng mà nó phát ra được cho là có nhiệt độ màu
3600K. Nếu chúng ta đun nóng nó đến 5600K, nó sẽ phát ra ánh sáng với sự
phân phối quang phổ giống như ánh sáng ban ngày bình thường vào buổi
trưa. Nếu chúng ta đun nóng hơn, khoảng 10000K, nó sẽ phát ra ánh sáng
màu xanh.
Chúng ta có thể so sánh sự phân phối quang phổ của ánh
sáng đèn sợi đốt bất kỳ (có nghĩa là nó phát ra ánh sáng khi đun nóng
dây tóc) với thanh kim loại màu đen ban đầu của chúng ta. Nhiệt độ màu
sắc của ánh sáng phát ra bởi nguồn ánh sáng mới bằng nhiệt độ của thanh
kim loại màu đen ban đầu phát ra cùng một sự phân phối quang phổ hoặc
màu sắc của ánh sáng.
Ví dụ, ánh sáng phát ra từ ngọn lửa của một
cây nến có màu cam hoặc đỏ. Chúng ta sẽ đun nóng thanh kim loại màu đen
khoảng 1900K (hoặc 1627 độ C) trước khi nó phát ra ánh sáng cùng màu
sắc, ánh sáng từ ngọn nến được cho là có nhiệt độ màu của 1900K . Ánh
sáng bóng đèn Vonfram thông thường (được tìm thấy ở hầu hết các gia
đình) có nhiệt độ màu khoảng 2800K; đèn tròn, đèn studio khoảng 3200K;
ánh sáng ban ngày vào buổi trưa trung bình khoảng 5500K; trong khi đèn
flash ấm hơn một chút khoảng 5600K. Ánh sáng từ bầu trời trong xanh ở
một nơi nào đó vào khoảng 11000K - 18000K.
Nhiệt độ màu và cân bằng trắng
Như
chúng ta đã nói ở trên, khi chúng ta được bao quanh bởi ánh sáng của
một nhiệt độ màu sắc cụ thể, đôi mắt chúng ta sẽ điều chỉnh với nhiệt độ
màu, và chúng ta sẽ có hiệu ứng lọc màu sắc tạo ra bởi nguồn ánh sáng.
Vì vậy, ngay cả khi chúng ta nhìn một đối tượng màu trắng dưới ánh sáng
màu vàng rực rỡ của ánh sáng vonfram, chúng ta cũng thấy rằng đối tượng
như là màu trắng.
Hầu hết các máy ảnh kỹ thuật số hiện đại có thể
đạt được hiệu quả tương tự bằng cách điều chỉnh bộ cảm biến phù hợp với
phổ quang màu sắc của nguồn ánh sáng cụ thể.
Bằng cách điều
chỉnh thiết lập cân bằng trắng của máy ảnh để phù hợp với nhiệt độ màu
của nguồn sáng, bạn có thể ghi lại các màu sắc như khi chúng xuất hiện
dưới ánh sáng trắng.
Lựa chọn cân bằng màu sắc chính xác
Hầu
hết máy ảnh kỹ thuật số, cho dù máy nhỏ gọn hay SLR, đều có thể tự động
điều chỉnh nhiệt độ màu theo những gì nó nghĩ là thiết lập chính xác
nhất - nhưng cũng có thể không chính xác, thậm chí với loại máy ảnh rất
đắt tiền.
Hầu hết máy ảnh kỹ thuật số cho phép các nhiếp ảnh gia
lựa chọn một trong số các thiết lập cài đặt trước, thông thường sẽ bao
gồm đèn flash, đèn vonfram, đèn halogen, ánh sáng ban ngày (nắng), ánh
sáng ban ngày (nhiều mây) và ánh sáng ban ngày (bóng râm). Ðây là những
cài đặt hữu ích nếu bạn biết chính xác loại nguồn ánh sáng thực tế mà
bạn đang sử dụng, nhưng cũng chỉ xấp xỉ. Trong khi ánh sáng vonfram đo
được là 2800K, ánh sáng khác là 3200K và nếu bạn thiết lập trước, bạn có
thể nhận được ánh sáng màu vàng.
Các máy ảnh cao cấp cho phép
nhiếp ảnh gia điều chỉnh cân bằng trắng trong các bước nhỏ như 60K. Ðiều
này rất chính xác và đem lại kết quả xuất sắc, cung cấp cho bạn biết
nhiệt độ màu thực tế của nguồn ánh sáng.
Phương pháp tham khảo,
có sẵn trên nhiều máy DSLR, là để cho máy ảnh đọc nhiệt độ màu, hoặc
trực tiếp từ nguồn ánh sáng, hoặc từ một đối tượng cụ thể trung lập màu
được lựa chọn, chẳng hạn như một tờ giấy trắng hoặc thẻ màu xám. Phương
pháp này khác chế độ tự động, máy ảnh sẽ không đọc tổng thể khung cảnh
mà đọc từ một mẫu đại diện đặc biệt được chọn, cho phép nó có được phép
đo chính xác.
Ðối với phương pháp chính xác về việc đọc như thế
nào, tham khảo hướng dẫn sử dụng máy ảnh, nhưng nó thường liên quan đến
việc chụp ảnh của nguồn ánh sáng, hoặc của một đối tượng trung lập,
chẳng hạn như một tờ giấy trắng hoặc thẻ màu xám. Sự phơi sáng này được
sử dụng bởi bộ xử lý nội bộ của máy ảnh để xác định nhiệt độ màu thực tế
của ánh sáng, và sau đó điều chỉnh cho phù hợp.
Cân bằng trắng và RAW
Nếu
bạn thích chụp ảnh ở định dạng RAW, và sẵn sàng cho quá trình hậu xử
lý, bạn có thể điều chỉnh thiết lập cân bằng trắng sau khi bạn đưa các
hình ảnh vào máy tính. Khi bạn mở hình ảnh bằng phần mềm xử lý RAW của
máy ảnh chuyên dụng, hoặc phần mềm Adobe Camera Raw, bạn sẽ lựa chọn
nhiệt độ màu để chỉnh sửa màu sắc trên màn hình mà không làm giảm chất
lượng hình ảnh.
Ðây là một lợi thế lớn bởi vì nó cho phép bạn thử
nghiệm những thiết lập khác nhau, ngay cả trên những bức ảnh đã chụp từ
lâu, nhưng tôi vẫn thích điều chỉnh tại thời điểm chụp, và sau đó chỉ
thực hiện chỉnh sửa nhỏ trong giai đoạn hậu xử lý ảnh.
Nhớ rằng điều này chỉ hiệu quả nếu bạn chụp ở định dạng RAW, không làm việc với JPEG hoặc TIFF.
Xử lý nguồn sáng kết hợp
Nếu
khung cảnh được chiếu sáng bởi 2 nguồn ánh sáng với nhiệt độ khác nhau,
chẳng hạn như khi bạn chụp ảnh nội thất được chiếu sáng bởi đèn
vonfram, nhưng gần cửa sổ được chiếu sáng bởi ánh sáng mặt trời, và cả 2
nguồn sáng cần phải xuất hiện một cách chính xác?
Trong thời kỳ
nhiếp ảnh phim, chỉ có một lựa chọn duy nhất là điều chỉnh nhiệt độ màu
của nguồn ánh sáng mà bạn có thể thao tác dễ dàng nhất. Trong trường hợp
đề cập ở trên, bạn sẽ che bớt ánh sáng vonfram bằng một tấm nhựa màu
xanh để lọc các tia màu vàng và có hiệu quả làm tăng nhiệt độ màu của
ánh sáng vonfram để phù hợp với ánh sáng bên ngoài.
Trong thời đại nhiếp ảnh kỹ thuật số, phương pháp này vẫn hiệu quả, nhưng bạn cũng có 2 phương pháp khác.
Thứ
nhất, bạn thực hiện 2 lần phơi sáng, một lần với thiết lập cân bằng
trắng cho ánh sáng ban ngày - một lần cho ánh sáng vonfram, và sau đó
kết hợp lại trong Photoshop.
Thứ hai, bạn thực hiện 1 lần phơi
sáng, chắc chắn rằng nó ở định dạng RAW, sau đó mở hình ảnh và điều
chỉnh nó cho ánh sáng ban ngày, lưu dưới một tên khác.
Tiếp theo
mở hình ảnh RAW ban đầu một lần nữa, và điều chỉnh nó cho ánh sáng
vonfram, lưu dưới một tên khác. Bây giờ mở 2 hình ảnh đã lưu và kết hợp
chúng như bạn thực hiện trong phương pháp thứ nhất.
Phương pháp
thứ 2 có ưu điểm là bạn không cần sử dụng giá chân máy để giữ cho máy
ảnh cố định giữa các lần phơi sáng và thậm chí bạn có thể sử dụng phương
pháp này trên các đối tượng chuyển động nhanh, bởi vì bạn không cần
chụp ảnh giống hệt nhau.
Ðừng quan tâm quá nhiều đến vấn đề hiệu chỉnh màu sắc
Tôi
đã từng chứng kiến một nhiếp ảnh gia chỉnh sửa bức ảnh chụp cô bé hát
thánh ca bằng ánh sáng nến. Ngoài ra nhiều nhiếp ảnh gia đọc màu sắc từ
ánh nắng mặt trời để nhận được chính xác màu đỏ tươi của buổi chiều
muộn, khi mặt trời xuống thấp trên bãi biển nhiệt đới vào lúc hoàng hôn.
Chắc
chắn là chúng ta muốn dành thời gian để chỉnh sửa màu sắc, nhưng đôi
khi chúng ta bị thu hút chụp ảnh tại hiện trường với chất lượng và màu
sắc của ánh sáng, trong trường hợp màu sắc chính xác không phá hủy bức
ảnh.
Cám ơn các bạn đã đọc.
P-Nguyen
(Nguồn Illustratedphotography)__________________