Khi sáng tác ảnh khoả thân nghệ thuật một trong những
vấn đề rất quan trọng ảnh hưởng đến kết quả của tác phẩm là phương cách
làm việc với người mẫu khoả thân. Không nhầm lẫn
giữa người mẫu và một tượng đá, bạn hăy hướng dẩn cho họ, chuyện tṛ
với họ, cùng làm việc với họ và hăy xem đây là một trong những yếu tố
quyết định nên chất lượng cho tác phẩm khỏa thân nghệ thuật . Bạn thổi
ngọn lửa nhiệt t́nh với công việc cho họ và đáp lại chính bạn đang thổi
sức quyến rũ cho tác phẩm khỏa thân nghệ thuật.Trích trong sách "Nude Photography, the art and the craft" của nhiếp ảnh gia Pascal Beatens.Phương pháp làm việc với người mẫu khoả thânHướng dẫn người mẫuTrước
khi tôi (tác giả Pascal Beatens) bắt đầu một buổi làm việc tôi bắt đầu
bằng việc giải thích quan điểm nghệ thuật của tôi. Tôi mô tả những hiệu
ứng thị giác mà tôi muốn tạo ra và quan trọng hơn, là không gian của bức
ảnh. Ch́a khóa cho một h́nh ảnh tốt là tác động của nó đối với người
xem, chứ không phải là kỹ thuật hoàn hảo - v́ vậy, đối với tôi,
sự thể hiện cảm xúc là yếu tố quan trọng nhất.
Ánh sáng đóng một vai tṛ lớn trong việc tạo ra tâm trạng của một bức
ảnh, v́ vậy tôi thường yêu cầu người mẫu hướng theo hoặc rời khỏi nó.
Trong khi sự giao tiếp là điều rất quan trọng, tôi luôn luôn cẩn thận
không chỉ đạo quá mức. Thảo luận mọi chi tiết nhỏ trước khi chụp có thể
là yếu tố ḱm hăm, v́ vậy hăy xây dựng từng bước một. Cho người mẫu của
anh thời gian để khởi động và nghỉ ngơi bây giờ và một lần nữa. Bằng
cách này anh sẽ có được buổi chụp h́nh tập trung nhưng vẫn rất thư giăn.
Bắt đầuNgười mẫu của anh phải cảm thấy thoải mái. T
ôi
yêu cầu người mẫu của tôi cởi bỏ quần áo ngay sau khi chúng tôi đến (để
tránh những dấu vết in lại từ những bộ đồ chật chội lên làn da của họ)
nhưng tôi cũng để họ mặc đồ tắm nếu có thể khi tôi đang kiểm tra thiết
bị và đèn điện. Ngay sau khi anh bắt đầu, hướng dẫn rơ ràng
hơn, người mẫu sẽ tập trung hơn. Trong trường hợp này, trước tiên tôi
giải thích sau đó thể hiện mẫu, ư tưởng của tôi tới Adam. Đó nh́n như
thể là một cách giao tiếp nhưng không phải - tôi luôn luôn yêu cầu phản
hồi từ các người mẫu.
Ánh mắt và ngôn ngữ cơ thểMột
người mẫu cở mở và phản ứng nhanh như Paulina là một mơ ước để hướng
dẫn. Cô ấy phản ứng hầu như ngay lập tức với những ǵ tôi nói và thể
hiện. tôi đă rèn luyện bản thân ḿnh để có thể nh́n thẳng vào người mẫu
với ánh mắt phải trong khi nh́n xuyên qua bộ ngắm với mắt trái, điều này
có nghĩa là tôi có thể giữ ánh mắt thông qua việc chụp. Cùng thời điểm
tôi sử dụng khuôn mặt của tôi để thể hiện tâm trạng mà tôi muốn người
mẫu của tôi làm theo. Như anh có thể nh́n thấy từ những bức ảnh, bàn tay
và có thể tôi đều hoạt động.
Truyền tải tâm trạngMang
lại cho người mẫu của cảnh sự tự tin để thể hiện bản thân họ một cách
cởi mở hoặc để đóng vai tṛ thuyết phục trước máy ảnh là tất cả về sự
tương tác và giao tiếp. Đối với một tâm trạng nội tâm, cách tốt nhất là
làm việc một cách lặng lẽ, chụp những bức ảnh mà không t́m kiếm bất cứ
phản ứng nào từ người mẫu của anh, di chuyển một cách chậm chạp và nói
nhẹ nhàng nếu cần phải điều chỉnh điều ǵ đó. Đối với tâm trạng chưa
chân t́nh hơn, anh có thể di chuyển nhiều hơn, nói chuyện với người mẫu,
hay đùa giỡn. Dĩ nhiên, điều đó phải dành cho người mẫu này chứ không
phải là người mẫu khác - nhưng tôi thấy rằng, bằng việc mang lại cho họ
vai tṛ chủ động trong buổi chụp h́nh, giữa chúng tôi, chúng tôi t́m
được một cách.
Sự thể hiện trên khuôn mặtTrước
tiên chúng tôi đọc những cảm xúc của một người và trước tiên là qua
khuôn mặt. Sự thay đổi nhẹ nhàng nhất trong khi thể hiện có thể truyền
tải những tâm trạng đa dạng khác nhau và các sắc thái của tâm trạng -
vui, buồn, giận dữ, suy tư, hào hứng, buồn chán, sợ hăi, tự hào, cô đơn,
ham chơi...danh sách này vô hạn. Trong bức ảnh, cách mà người mẫu nh́n
vào máy ảnh - hoặc thức tế là cô ấy hoặc anh ấy nh́n thẳng vào máy ảnh -
có một ảnh hưởng trực tiếp đối với người xem, nuôi dưỡng các câu hỏi và
mời gọi sự giải thích.
Thể hiện một phầnChụp
ảnh trong một bệnh viện bỏ đi tôi muốn tái hiện những câu chuyện ma
đang vây quanh nơi này. Giữa chúng tôi, chúng tôi đă sáng tác ra một
kịch bản mà Shanya muốn thể hiện. Những bức ảnh này được chụp trong một
nhà thờ nhỏ, sử dụng ánh sáng có thể. Trong suốt buổi chụp chúng tôi đă
chạy qua các hành lang, ḅ trên những căn pḥng nhỏ xíu và chụp trong sự
im lặng. Tôi đă đuổi bắt, trêu đùa và làm cho cô ấy thấy thoải mái với
chiếc máy ảnh. Vào cuối ngày, chúng tôi đă cười rất lớn, một vài tấm ảnh
đẹp và chúng tôi chúc nhau buổi tối tốt lành.
Sự chỉ dẫn của ánh mắtTrong
bộ ảnh này, anh có thể thấy được làm thế nào mà điều đơn giản như sự
chỉ dẫn của ánh mắt người mẫu lại tạo nên một sự khác biệt lớn cho cảm
giác của tấm ảnh. Với ánh mắt nh́n xuống, sự thể hiện của Shanya mang
tính chất suy tư - có lẽ là buồn. Cô ấy đă bị lạc khỏi thế giới của cô
ấy và không c̣n mối liên hệ nào với người xem. trong bức ảnh ở giữa cô
ấy hướng đôi măt lên máy ảnh - xấu hổ ư? Hay đó là một cái nh́n thách
thức? Với ánh mắt trực tiếp cô ấy tạo nên mối liên hệ mạnh mẽ với người
xem, những người có lẽ bây giờ đang cảm thấy cô ấy là người đang đặt ra
nhiều câu hỏi.
Nguồn: Nude Photography, the art and the craft" của nhiếp ảnh gia Pascal Beatens