About Us
Main menu
Số truy cập: 11809932
Công thức F.A.R.T giúp bạn tạo nên bức ảnh tuyệt vời.
P-Nguyen (04/08/12)


Công thức F.A.R.T giúp bạn tạo nên bức ảnh tuyệt vời.

Bài viết này dành cho những ai cảm thấy ḿnh chụp ảnh hoài mà sao không ''lên tay '' hay sao không có ảnh đẹp?

Công thức F.A.R.T giúp bạn tạo nên bức ảnh tuyệt vời.

Khi tôi áp dụng công thức FART, tôi tự tin hơn với kết quả đạt được cho một tấm ảnh thuộc về ḿnh.

F.A.R.T là ǵ?

F.A.R.T là gồm những lời khuyên giúp chúng ta tạo nên một h́nh ảnh mạnh mẽ, đầy cảm hứng thay v́ chỉ chụp lăn tăn và quanh quẩn với những bức ảnh chụp nhàm chán, không có ư nghĩa.
F.A.R.T là những gợi ư cho quá tŕnh sáng tạo.

F: Feel - Hăy cảm nhận

Một bức ảnh đẹp bắt đầu khi bạn cảm nhận được hoàn cảnh của sự vật ngay khi đó, bất chợt hoặc kể cả một sự sắp xếp, một ư tưởng nung nấu từ lâu....
Nếu bạn không cảm hoặc không tập trung, bạn sẽ mất cơ hội có được tấm ảnh đẹp ngay lúc này trong khi máy ảnh th́ bạn lại đang cầm trên tay !!

Có thể bạn nắm bắt được một cái ǵ đó, nhưng không sâu sắc, bởi v́ bạn không xác định được chính xác cái bạn nh́n thấy là ǵ. Và nếu như bạn có bấm máy, những h́nh ảnh ấy người xem sẽ không bận tâm bởi nội dung không sâu sắc và họ sẽ nhanh chóng bỏ qua ?

Ví dụ như "một chiếc xe Ferrari." Điều ǵ đă thu hút tâm trí của chúng ta ? và nếu chúng ta nhận thấy được điều đó th́ chắc chắn chúng ta sẽ bấm máy đúng ''nội dung chính '' của chiếc xe ấy. Và chắc chắn bạn sẽ có có một h́nh ảnh tuyệt vời luôn luôn ấn tượng hơn hẳn. 

Ảnh sưu tầm


Vâng, điểm thu hút chúng ta chụp chiếc Ferrari là góc cạnh đậm nét, sự vững chắc, màu sắc rực rỡ và phong cách của nó. vậy tấm ảnh của bạn toát lên những điều này th́ bạn có trong tay một tấm ảnh có giá trị rồi đó !


A: Ask - Hăy đặt câu hỏi



Một khi bạn khao khát chụp ảnh, hăy dừng lại và tự hỏi bản thân chính xác là điều ǵ đă khiến bạn dừng lại.

Đó có phải là màu sắc rực rỡ? Bố cục phá cách? Ánh sáng tự nhiên? Nó chính xác là ǵ mà khiến bạn muốn chụp ảnh?

Đó có phải là ư tưởng thiết kế thông minh theo phong cách , đường nét, chuyển động và kích cỡ của chiếc xe Ferrari? Nếu như vậy, điểm ǵ chính xác về khía cạnh thiết kế thu hút bạn?


R: Refine - Chọn lựa



Bây giờ hy vọng bạn đă nắm bắt được một số ư tưởng về điều đă thu hút bạn, quan trọng là bạn phải biết chọn lựa ra phần nào của h́nh ảnh để bạn nhấn mạnh và tập trung thể hiện điều đó .

Nếu chúng ta biết nhấn mạnh vào điều đă khiến chúng ta dừng lại, giá trị h́nh ảnh sẽ được tăng thêm nhiều, khả năng thu hút những người khác và làm cho họ phải thốt lên WOW! TUYỆT !

Nói cách khác, chúng ta thích điều đó là bởi v́ nó có một điều kỳ lạ và thu hút bạn ? Nếu vậy, hăy chắc chắn bạn thể hiện điểm thu hút đó một cách táo bạo nếu như bạn có thể.

Nếu bạn thích thể hiện màu sắc của sự vật đó th́ hăy khai thác màu sắc là chủ đạo trong bức ảnh của bạn. Và màu sắc sẽ thay lời muốn nói cho bạn thể hiện bức ảnh đó .

Hăy loại bỏ những thứ không trực tiếp liên quan đến điều mà bạn muốn chụp ảnh để có một bức ảnh đơn giản có chiều sâu .

Luôn tập trung vàp điều đă tạo tác động mạnh mẽ đến với suy nghĩ của bạn. Loại bỏ tất cả mọi thứ không trực tiếp liên quan đến quan điểm của bức ảnh.

Ví dụ như Trong trường hợp chụp chiếc xe Ferrari, nếu bạn không áp dụng phương pháp FART trước khi chụp, bạn có khả năng thực hiện một bức ảnh nhàm chán chụp toàn cảnh chiếc xe trở nên b́nh thường.

Nếu bạn áp dụng F.A.R.T trước khi chụp, bạn sẽ tự hỏi điều ǵ ở chiếc Ferrari thu hút bạn, và khi bạn trả lời được điều đó là ǵ . Đôi khi có thể bạn chỉ cần chụp cận cạnh cái bánh đặc biệt của chiếc xe ấy cũng đủ để nói lên điều tuyệt vời của chiếc xe , ...



Ảnh sưu tầm 



Thế đấy ! Sự vật để chúng ta chụp lại, ghi lại tấm ảnh , nó luôn là cái ǵ đó mà phải xuất phát trong tiềm thức và cảm nhận của chúng ta để lôi kéo chúng ta chụp điều đó cho bằng được .


T: Take - Chụp ảnh



Đây là phần quyết định cuối cùng của bạn.

Dĩ nhiên là yếu tố chuyên môn về sử dụng máy ảnh và kỷ thuật chụp ảnh để thể hiện dứt điểm những phần trên của bạn đă hội đủ các yếu tố F> A>R> và T

và sau cùng bạn đă hoàn thành bức ảnh hoàn hảo .

Reprise – Đừng suy nghĩ lại

Nếu bạn quên áp dụng phương pháp F.A.R.T, những bức ảnh bạn chụp được trông sẽ nhàm chán.


Hăy suy nghĩ F.A.R.T trước khi chụp, bạn sẽ chụp ảnh đẹp hơn.


Hăy quên đi câu hỏi: "Tại sao tôi chụp bức ảnh này?" – đây là nguyên nhân hàng đầu khiến bạn chụp lại bức ảnh.

Bạn phải tự hỏi ḿnh rằng: "Tôi đang suy nghĩ đến điều ǵ?"

Bởi v́ chúng ta thường quên tự hỏi ḿnh trước khi chụp ảnh, kết quả nhận được sẽ là những bức ảnh nhàm chán, bất kể máy ảnh của bạn ''xịn '' như thế nào hoặc bạn thành thạo về kỹ thuật chụp ảnh .


Trước hết hăy tự hỏi bản thân, chọn lựa điều tốt nhất để đơn giản hóa bức ảnh, và khi bạn đă thực hiện xong bức ảnh, đừng bao giờ tự hỏi lại ḿnh: "Tôi đă suy nghĩ những ǵ?". Bạn sẽ chụp được bức ảnh đẹp hơn nhiều khi bạn đang nghĩ về nó.
 
Page: 1     Lần đọc: 2398 Top   Print
Copyright © 2008 - 20012 VNUSPA. | Liên lạc