About Us
Main menu
Số truy cập: 11882372
ISO là gì?
VN-USPA (04/05/12)


ISO là gì?

Ðăng 17/11/2011

ISO là gì?

giải thích cho rằng khó khăn để thiết lập ISO. Nhưng nó thực sự rất đơn giản, và có thể cực kỳ hữu dụng khi chụp trong điều kiện thiếu ánh sáng.

Cài đặt ISO đồng nghĩa với việc điều chỉnh độ nhạy sáng của cảm biến như thế nào để ánh sáng đi qua nó. Ðây là một trong những yếu tố quan trọng quyết định sự phơi sáng cũng như chất lượng hình ảnh tổng thể.

Thiết lập ISO cao làm cảm biến nhạy sáng hơn, có nghĩa rằng bạn có thể chụp ảnh trong điều kiện
thiếu ánh sáng mà không cần sử dụng đèn flash hoặc chân máy. Tuy nhiên, ISO cao cũng làm ảnh bị nhiễu, giảm chất lượng hình ảnh.

Hầu hết các máy ảnh kỹ thuật số có thể tự động điều chỉnh ISO để cung cấp hình ảnh sắc nét khi
chụp bằng tay. Tuy nhiên, bạn phải kiểm soát nhiều hơn, đó là lý do tại sao bạn cần phải hiểu biết về ISO và nó ảnh hưởng đến bức ảnh như thế nào.

ISO có nguồn gốc từ đâu?

ISO
có nguồn gốc từ máy ảnh phim, nó được sử dụng để mô tả độ nhạy của phim đối với ánh sáng. Tất nhiên máy ảnh kỹ thuật số không sử dụng phim, nhưng sử dụng một cảm biến cũng hoạt động tương tự như phim. Do đó mọi người cũng sử dụng thuật ngữ ISO đối với máy ảnh phim.

ISO có nguồn gốc từ phim, và phát triển thành máy ảnh kỹ thuật số. Ảnh: Timo.

Máy ảnh kỹ thuật số có một lợi thế lớn so với máy ảnh phim khi nói đến ISO
. Với máy ảnh phim, ISO là phụ thuộc vào bộ phim. Ðiều này có nghĩa rằng nếu bạn muốn sử dụng một thiết lập ISO khác nhau, bạn phải thay đổi bộ phim. Với máy kỹ thuật số, bạn có thể điều chỉnh cài đặt ISO chỉ với những nút nhấn bởi vì nó được điều khiển điện tử.

Giải thích giá trị ISO

Một máy ảnh kỹ thuật số điển hình sẽ có giá trị ISO tiêu chuẩn 100, 200, 400, 800, và 1600 là mức tối thiểu.
Với chỉ số cao hơn, máy ảnh sẽ nhạy sáng hơn. Những giá trị này là cấp số nhân với nhau, vì vậy ISO200 gấp hai lần độ nhạy sáng ISO100, và ISO800 gấp bốn lần độ nhạy sáng ISO200, và cứ như vậy.

ISO và Thời gian phơi sáng

Cùng với đường kính khẩu độ và tốc độ màn trập, ISO là một yếu tố
quyết định trong việc xác định thời gian phơi sáng cần thiết cho bất kỳ khung cảnh nào. Mỗi khi bạn tăng gấp đôi thiết lập ISO, bạn đã giảm một nửa thời gian phơi sáng cần thiết, và ngược lại.

Tăng ISO có thể giúp tránh mờ khi chụp ảnh nội thất thiếu ánh sáng mà không có giá ba chân. Ảnh: Alex Proimos.

Bạn chụp bức ảnh bên trong nhà thờ và có ISO thiết lập ở mức 100. Ðể phơi sáng khung cảnh một cách chính xác, bạn cần thời gian phơi sáng là 1/15th/giây – nếu chụp bằng tay với thời gian phơi sáng quá lâu sẽ làm mờ khung cảnh.

ISO
có thể giải quyết vấn đề này. Thật đơn giản, bạn chỉ cần thay đổi thiết lập ISO từ 100 thành 400, làm tăng bốn lần độ nhạy sáng. Ðiều này có nghĩa bạn cần thời gian phơi sáng là 1/4 so với giá trị trước đó, trong trường hợp này 1/60th/giây. Giá trị này đủ để cung cấp cho chúng ta khung cảnh được tập trung sắc nét mà không cần phải sử dụng đèn flash hoặc giá ba chân.

ISO và nhiễu ảnh

Ðáng
tiếc thay, tăng ISO đi kèm với một vấn đề là cũng làm tăng độ nhiễu kỹ thuật số hiện diện trong ảnh. Ðộ nhiễu kỹ thuật số tương đương với hạt phim, và nó cho thấy rất nhiều các điểm màu nhỏ, đặc biệt đáng chú ý trong các vùng tối của bức ảnh.

Khi tăng ISO, độ nhiễu trở nên phổ biến hơn, đặc biệt là ở các vùng màu phẳng. Ảnh: Paco Rives Manresa.

Nếu bạn thấy bức ảnh
bị nhiễu nhiều, bạn có thể sử dụng chương trình Neat Image để giảm bớt.

Thiết lập ISO nào bạn nên sử dụng?

Bạn nên đặt mục tiêu sử dụng thiết lập ISO thấp nhất có thể, vì điều này sẽ cung cấp cho bạn chất lượng hình ảnh tốt nhất. Tuy nhiên, ưu tiên đầu tiên nên tốc độ màn trập nhanh vừa đủ, bởi vì một bức ảnh mờ thì tệ hơn nhiều so với một bức ảnh nhiễu.

Sử dụng khẩu độ rộng hơn hay giá ba chân có thể là một lựa chọn tốt hơn so với tăng ISO vì cả hai
cách đều giúp bạn chụp trong điều kiện thiếu ánh sáng, nhưng với khẩu độ rộng hơn hay giá ba chân sẽ không giảm chất lượng hình ảnh. Tuy nhiên, ISO là một thiết lập có thể giải cứu các bức ảnh của bạn trong các tình huống mà cả khẩu độ rộng hơn hay giá ba chân không phải là lựa chọn thực tế.


NGUỒN:http://www.nhiepanhsangtao.com

 
Page: 1     Lần đọc: 2656 Top   Print
Copyright © 2008 - 20012 VNUSPA. | Liên lạc