About Us
Main menu
Số truy cập: 11943663
Những yếu tố tạo nên chất lượng hình ảnh tốt
VN-USPA (04/05/12)


Những yếu tố tạo nên chất lượng hình ảnh tốt
Ðăng 22/12/2011

Những yếu tố tạo nên chất lượng hình ảnh tốt


Chất lượng hình ảnh của bức ảnh luôn làm bạn phải thắc mắc? Ðôi khi bạn bối rối không hiểu lý do tại sao chất lượng hình ảnh của máy ảnh này lại tốt hơn máy ảnh kia mặc dù cả 2 máy ảnh có cùng mega pixels. Ðó là do những yếu tố gì?


Khi chúng ta nói về chất lượng hình ảnh, chúng ta cần phải xem xét một vài yếu tố sau đây:
- Megapixels - Trong ngôn ngữ đơn giản, pixel - điểm ảnh là đơn vị nhỏ nhất, cơ bản là những dấu chấm cấu tạo nên hình ảnh. Mega pixels có nghĩa là một triệu điểm ảnh. Chỉ số megapixels xác định độ phân giải hình ảnh từ quan điểm in ấn. Giá trị megapixel càng cao, hình ảnh bạn in được càng lớn. Nhưng nó không có nghĩa là giá trị điểm ảnh lớn hơn sẽ giúp bạn có được hình ảnh chất lượng tốt hơn. Tại sao? Hãy xem xét vấn đề này. Chúng ta có một bộ cảm biến giả thuyết 100 pixels. Giá trị này luôn luôn tạo ra tác phẩm có kích thước là chiều dài nhân chiều rộng. Ví dụ, giả định rằng mỗi cạnh là 10 pixels, độ phân giải sẽ là 10×10 = 100. Bây giờ nếu bạn có một bộ cảm biến giả định 15 pixels mỗi cạnh, độ phân giải sẽ là 225. Bạn không tăng gấp đôi chiều dài nhưng độ phân giải cuối cùng đã tăng gấp đôi. Ðiều này là thủ thuật mà nhà sản xuất và người bán hàng khoác lác về megapixels để bán máy ảnh cho bạn: Một thay đổi nhỏ chiều dài hoặc chiều rộng của bộ cảm biến sẽ tăng giá trị độ phân giải hình ảnh tốt hơn. Ðừng mắc bẫy nhé !


- Kích thước bộ cảm biến - Kích thước của bộ cảm biến máy ảnh là một trong những yếu tố quan trọng nhất ảnh hưởng đến chất lượng hình ảnh. Kích thước bộ cảm biến càng lớn, chất lượng hình ảnh càng tốt hơn. Ðó chính là lý do tại sao máy ảnh nhỏ gọn với độ phân giải megapixels cao hơn nhưng chất lượng hình ảnh lại thấp hơn so với máy ảnh DSLR thông thường, đơn giản bởi vì tất cả các máy DSLR đều đi kèm với bộ cảm biến lớn hơn so với máy ảnh kỹ thuật số nhỏ gọn.


- Mật độ Pixel - Ðây là nguyên nhân có ảnh hưởng lớn đến chất lượng hình ảnh của máy ảnh. Mật độ điểm ảnh càng cao, chất lượng hình ảnh càng thấp. Hãy tưởng tượng 10 triệu điểm ảnh được đặt trong một vài cm. Số lượng khu vực các điểm ảnh rất nhỏ và thành phần ánh sáng đi vào những khoảng cách như thế có thể so sánh với bước sóng của màu sắc trong ánh sáng. Mật độ điểm ảnh thấp có nghĩa là chất lượng hình ảnh tốt hơn để cân bằng tất cả các yếu tố khác.


- Chất lượng ống kính - Chất lượng ống kính là yếu tố quan trọng khác ảnh hưởng đến chất lượng hình ảnh. Chúng ta có thể vẫn còn bối rối với bộ cảm biến và độ phân giải megapixel, nhưng không thể quên đi tầm quan trọng của ống kính bạn sử dụng. Bạn có thể tự thử nghiệm các loại ống kính. Từ kinh nghiệm cá nhân tôi, một máy ảnh với độ phân giải megapixel thấp nhưng có một ống kính tốt sẽ cung cấp cho bạn chất lượng hình ảnh tốt hơn so với một máy ảnh với độ phân giải megapixel cao nhưng có một ống kính chất lượng kém. Ðó là bởi vì không phải tất cả các ống kính đều được sản xuất như nhau và không phải tất cả đều có cùng tính chất quang học.
Bây giờ nếu có người giới thiệu sản phẩm máy ảnh thì bạn đã biết cần xem xét những yếu tố gì. Tôi chắc chắn những điều này sẽ giúp bạn đưa ra quyết định đúng đắn khi mua thiết bị chụp ảnh.


NGUồn : http://www.nhiepanhsangtao.com
 
Page: 1     Lần đọc: 2302 Top   Print
Copyright © 2008 - 20012 VNUSPA. | Liên lạc