About Us
Main menu
Số truy cập: 11479382
Lê Ngọc Minh, Một Đời Phục Vụ Nhiếp Ảnh
Lê-Minh (02/28/12)





Chân dung Nhiếp ảnh gia Lê Ngọc Minh (Tranh sơn dầu do NAG Joseph Ḥa vẽ, NAG Bảo Thạch chụp lại từ nguyên  bản).

Santa Ana (CA) --  Nhiếp ảnh gia (N.A.G) Lê Ngọc Minh đă không thể nén được xúc động, nước mắt ông luôn tuôn trào trước một cử tọa đông đảo của hàng trăm  nhiếp ảnh gia tên tuổi, thân hữu, học tṛ thuộc nhiều hội ảnh tại pḥng sinh hoạt chùa Bảo Quang trong thành phố Santa Ana, California, vào lúc 3 giờ chiều ngày Chủ Nhật vừa qua.

Trước căn bệnh hiểm nghèo của N.A.G Lê Ngọc Minh, nhiếp ảnh gia, thân hữu thuộc nhiều hội ảnh Việt Nam tại Quân Cam đă chung sức, cùng tổ chức một buổi gặp mặt đặt biệt như một lời cám ơn và vinh danh ông, một người suốt đời tận tụy cho nhiếp ảnh.


Người  ta nhận thấy có  sự hiện diện của Ḥa Thượng Thích Quảng Thanh, trụ tŕ chùa Bảo Quang, Ông bà Chánh án Nguyễn Trọng Nho, nhiều hội nhiếp ảnh tầm vóc như APA, PSCVN, Việt Ảnh,   ICS, Sunset Photo USA,  Á-Mỹ,  nhóm Bạn Ảnh,  nhóm Ảnh Quê Hương, Nhóm Ảnh VDPhoto,  Nhóm Ảnh Phó Nḥm, Nhóm  Nhiếp Ảnh Gia “Club”   đang sinh hoạt tại Quận Cam và  đặc biệt nhiều thành viên của Hội Nhiếp ảnh Thông Xanh từ Portland, Oregon.

“Đây là một nghĩa cử đẹp, đặc biệt trong sinh hoạt nhiếp ảnh Việt Nam tại Quận Cam. Sự hiện diện đầy đủ của nhiều nhiếp ảnh gia tầm vóc, đă nói lên ḷng ngưỡng mộ, dành cho ông vị trí cao trong sinh hoạt nhiếp ảnh và ghi nhận sự đóng góp vượt bực của N.A.G lăo thành Lê Ngọc Minh.” N.A.G Bảo Thạch nhận xét.

Ông Lê Ngọc Minh  sinh năm  1939 tại Thái B́nh. Gia đ́nh ông định cư tại  Hoa Kỳ và đang sinh sống tại thành phố La Mirada, California từ năm 1975.

Vào năm 1978, ông cùng một số thân hữu thành lập Nhóm Nghiếp Ảnh Nghệ Thuật Việt Nam tại Nam California, tiền thân  Hội Ảnh Nghệ Thuật Việt Nam (Artistic Photography Association, gọi tắt là APA)  ngày nay.


Từ 1980 đến 1999, Ông giữ nhiều vai tṛ quan trọng như  từ Phó Hội Trưởng đến Tổng thư kư  của Hội Ảnh APA. Trong giai đoạn này, Ông giữ nhiều vai tṛ khác nhau, vừa là người điều hành Hội, vừa  viết giáo tŕnh, soạn bài, làm giảng viên cho nhiều lớp nhiếp ảnh của APA tại Garden Grove, Westminster, California.  

Ngoài ra, NAG Lê Ngọc Minh c̣n tổ chức nhiều trại  huấn luyện, giảng dậy nhiếp ảnh  cho nhiều hội ảnh bạn  tại Nam California, San Jose, Oakland (Bắc California) và  Portland (Oregon).

Năm 1995, Ông được tổ chức “Ernst Haas Foundation” thuộc tiểu bang Maine  tuyên dương là Nhà Giáo Dục Nhiếp Ảnh. Năm 1999, Hội Ảnh APA  vinh danh N.A.G. Lê Ngọc Minh là  người đă có công đặc biệt trong việc phát triển ngành nhiếp ảnh người Việt tại Hoa Kỳ.

Năm 2002, Hội Nhiếp Ảnh Quốc Tế FIAP phát động phong trào vinh danh các nhà nhiếp ảnh thế giới có công phát triển ngành nhiếp ảnh vô vụ lợi cho đại chúng, N.A.G Lê Ngọc Minh đă được 12 hội viên quốc gia  vinh danh, gồm có England,  Argentina, Brazil, Canada, Germany, Holland, India, Ireland, Malaysia, Pakistan, Romania và Saudi Arabia. 

Cùng năm, FIAP  đă tuyên dương  và trao tặng huy chương “Chân Dung Người Nhiếp Ảnh” cho Ông v́ những đóng góp vào việc phát triển nhiếp ảnh trong cộng đồng  người Việt tại Hoa Kỳ. 

Năm 2004, FIAP trao tặng huy chương Pewter về Công Lao Trọn Đời Phục Vụ Ngành Nhiếp Ảnh tại Hoa Kỳ.

Ngoài  công việc làm giám khảo nhiều cuộc thi nhiếp ảnh cho APA, ISC (Quận Cam), Hội  Bách Việt (Sacramento, CA), ông được mời tham dự   nhiều cuộc triển lăm trên đất Mỹ. 

Đặc biệt, vào tháng Giêng năm 1978, N.A.G. Lê Ngọc Minh là người Việt duy nhất được mời tham dự cuộc triển lăm quan trọng  trong nhiều tháng về h́nh ảnh liên quan đến Việt Nam  trong  cuộc triển lăm “Three Views of Viet Nam”  tại Bảo Tàng Nghệ Thuật  Laguna Beach, California, một trung tâm nghệ thuật  quốc tế nổi tiếng của Nam California, nơi có hàng triệu du khách khắp nơi trên thế giới viếng thăm hàng năm.

Ngoài những sinh hoạt,  giáo dục nhiếp ảnh, làm giám khảo cho nhiều cuộc thi ảnh, triển lăm h́nh ảnh của riêng ông, ông c̣n là tác giả của nhiều  bài viết về kỹ thuật nhiếp ảnh, giới thiệu nhiều  loại máy ảnh  từ cổ điển đến hiện đại, viết về sinh hoạt nhiếp ảnh, phê  b́nh, lư luận nhiếp ảnh cho nhiều tạp chí, trong đó có  Thế Kỷ 21 (CA), Nắng Mới (Canada), Quê Hương (Houston) và trang nhà “www.vnuspa.org” (Hoa Thịnh Đốn),   


“Ông Minh vừa là đồng nghiệp, vừa là người chơi ảnh có tŕnh độ xuất sắc, vừa là bạn tri  kỷ, đă cùng bước  đi trong những thăng trầm của cuộc đời, lẫn sinh hoạt nhiếp ảnh, tôi có thể  khẳng định rằng ông là người đa năng, trung trực, có nhiều nhiệt tâm với nhiếp ảnh. Nếu ông bắt tay vào dự án nhiếp ảnh nào, ông sẽ đem hết tâm trí để thực hiện  công việc  này. Ông đă để lại cho hậu thế nhiều tài liệu, bài viết  nhiếp ảnh, h́nh ảnh có giá trị.”, N.A.G. Dương Xuân Phương tâm sự trước một cử tọa đông đảo.

Ông Phương c̣n tiết lộ N.A.G Lê Ngọc Minh sắp hoàn tất  tập khảo cứu giá trị về Lịch Sử Nghiếp Ảnh Việt Nam từ thời mới phát triển cho đến hiện này, và một tập ghi chép về các nhiếp ảnh  gia Việt Nam. Hai tập nghiên  cứu này được ông cần cù theo  đuổi gần 2 thập niên qua và có thể hoàn  tất trong  vài tháng  tới.  Những tài liệu nghiên cứu này  sẽ được phổ biến dưới h́nh thức “E-Book” để có thể chia sẻ với giới yêu thích nhiếp ảnh nghệ thuật   trên hệ thống xa lộ điện tử (internet).


Ông  là nhiếp ảnh gia duy nhất có một  bộ h́nh  chân dung đen trắng  của nhiều nhân vật nổi tiếng trong giới nhiếp ảnh, nghệ sĩ, nhạc sĩ trong cộng đồng Việt Nam, như chân dung N.A.G Vơ An Ninh,  N.A.G Nguyễn Ngọc Hạnh, Nữ tài tử Kiều Chinh, cố Nhạc sĩ Phạm đ́nh Chương và nhiều nhân vật  nổi tiếng khác trong cộng  đồng người Việt hải ngoại.


Trong hơn 3 thập niên qua, N.A.G Lê Ngọc Minh được phong nhiều tước hiệu quan trọng của nhiều hội ảnh danh tiếng quốc tế như A FIAP, Hon M. PSA,  A PSNY,  F PSNY,  ES FMPA; Hon F NPAS,  Hon F PAW, Hon F HCPS, Hon F VOLAPS, Hon E FMPA, 1 sao PSA ảnh đen trắng và 1 sao  PSA ảnh mầu.


Sau phần giới thiệu về N.A.G Lê Ngọc Minh, nhiều đại điện của hội ảnh và  nhóm ảnh đă lần lượt  phát biểu cảm tưởng, bầy tỏ ḷng ngưỡng mộ, cám ơn của họ dành cho ông và trao tặng nhiều huy chương, bằng vinh danh những sinh hoạt giáo dục, thành quả  nhiếp ảnh của ông  đă đạt được trong nhiều thập niên qua.

N.A.G. Lê  Văn Khoa   thay mặt cho Hội Ảnh  APA  cầu chúc ông sớm b́nh phục, trao tặng một trái cầu thế giới và  hy vọng những tác phẩm nghệ thuật  của N.A.G Lê Ngọc Minh  sẽ tiếp tục  triễn lăm tại nhiều nơi trên thế giới.


“Nói một cách công b́nh, N.A.G Lê Ngọc Minh là người đă đi tiên phong trong sinh hoạt nhiếp ảnh trong cộng đồng Việt, tạo nền tảng quan trọng  về  giáo tŕnh huấn luyện, mở đường cho  sinh hoạt nhiếp ảnh tại Nam California và nhiều  nơi có đông người Việt sinh sống tại Hoa Kỳ.”, N.A.G Sue Công nhận xét. Bà  là một thành viên của nhóm nhiếp ảnh thân hữu thường gặp ông vào mổi  sáng thứ Sáu tại nhà hàng Song Long.

Tổng thư Kư Sĩ Huỳnh của Hội Ảnh PSCVN đă cám ơn N.A.G Lê Ngọc Minh về những đóng  hóp, hướng dẫn quan trọng, giúp cho PSCVN ngày một phát triển, qui tụ được nhiều nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp và  được  giới nhiếp ảnh Việt và Mỹ chú ư.

Sau cùng, N.A.G Lê Ngọc Minh ngỏ lời cám ơn  ḷng ưu ái của những người hiện diện trong xúc động liên tục. Dù sức khỏe hạn hẹp, Ông đă gắng  tham dự  đến giờ cuối  để hàn huyên, tâm sự và chụp h́nh lưu niệm với thân hữu.

Buổi lễ vinh danh N.A.G Lê Ngọc Minh đă kết thúc bằng một tiệc trà  thân mật. 


 
Page: 1     Lần đọc: 7921 Top   Print
Copyright © 2008 - 20012 VNUSPA. | Liên lạc