About Us
Main menu
Số truy cập: 11948963
Khai mạc triển lăm ‘Gặp Gỡ 2 qua ống kính du lịch’
(10/02/11)



Khai mạc triển lăm ‘Gặp Gỡ 2 qua ống kính du lịch’

Saturday, October 01, 2011 6:13:01 PM






Nét đẹp trong cái nh́n của người lữ khách
 

Ngọc Lan/Người Việt

 
WESTMINSTER (NV) - “Đẹp quá!” Là câu trả lời ngay lập tức kèm theo cái lắc đầu nhè nhẹ và gương mặt đầy vẻ ngưỡng mộ của người đàn ông tên Sáu Vơ, một người dân ở thành phố Westminster, sau một ṿng đi nh́n ngắm cả trăm bức h́nh tại triển lăm ảnh nghệ thuật “Gặp Gỡ 2 qua ống kính du lịch” tại hội trường nhật báo Người Việt.
(Hinh ảnh by Sue Cong)























Đến xem triển lăm ảnh nghệ thuật “Gặp Gỡ 2 qua ống kính du lịch” để nh́n thấy nét đẹp của vạn vật trong cái nh́n của người lữ khách. (H́nh: Ngọc Lan/Người Việt)
Là một trong những vị khách đầu tiên đến xem triển lăm “Gặp Gỡ 2 qua ống kính du lịch,” vào sáng Thứ Bảy, 1 tháng 10, ông Sáu Vơ cứ từ từ, lần lượt bước tới, bước lui, nghiêng qua, ngó lại, như để làm sao có thể chiêm ngưỡng, để nh́n, để cảm nhận được hết những điều mà các nhà nhiếp ảnh đă thu lại được trong các bức h́nh của ḿnh.
Vẻ đẹp mà vị khách thưởng lăm này “thấy được” vừa nằm ở bố cục, ánh sáng của những tấm h́nh, và quan trọng hơn nữa là nằm ở chiều sâu cảm xúc mà người chụp đă đưa được vào ống kính.


Chỉ vào bức ảnh trắng đen của tác giả Kha Ly Nguyễn, chụp cảnh một ông già đang cắt tóc cho đứa cháu, ông Sáu nói: “Tôi không phải là một người chụp ảnh chuyên nghiệp, nhưng tôi nh́n bức h́nh này tôi cảm nhận được một t́nh thương yêu giữa hai ông cháu. Đôi mắt của đứa cháu hồn nhiên, ngây thơ. Nụ cười của ông già tràn đầy hạnh phúc.”
Rơ ràng, tác giả Kha Ly Nguyễn, một trong 29 nhiếp ảnh gia tham gia triển lăm, đă khá thành công trong việc bấm máy rất nhanh để ghi lại được những bước chân, những gương mặt, những nụ cười rất đời thường, rất dung dị của cuộc sống hằng ngày.
Một người khách tên Thư, đi cùng một người bạn, lại tỏ ra thích thú với những tấm ảnh của tác giả Nguyễn Bảo Thạch, người “học nhiếp ảnh tại Mỹ từ năm 1982 cho đủ điểm để xin học bổng của chính phủ.”
“Tôi thích những tấm của Nguyễn Bảo Thạch như tấm h́nh quăng lưới, hay tấm ảnh đen trắng chụp cảnh ngôi nhà trên sông. Ảnh chụp rất rơ và có cảm xúc.” Chị Thư nhận xét.
Có lẽ cũng là người có niềm đam mê với ảnh nghệ thuật, nên chị Thư và người bạn ḿnh xem h́nh rất kỹ, rất lâu, để cùng nhau b́nh luận, nhận xét về cái đẹp cũng như cái chưa hay của những tấm h́nh được triển lăm.
Một vị khách không nêu tên lại “cảm thấy mê” tấm h́nh những ngư dân đang gỡ lưới trên băi biển của tác giả Phi Bằng, “người đă sống với nhiếp ảnh hơn 50 năm.” “Màu sắc, đường nét, và cảnh vật của bức h́nh khiến người xem thấy được sự sinh động lẫn b́nh an trong đời sống.”
Trong khi đó, bà Dung Nguyễn, “sống ở ngay Little Saigon,” lại cảm thấy “nhớ lại những nơi ḿnh từng du lịch đến” khi xem các bức h́nh của tác giả Trần Nguyên Thắng, chủ nhân công ty du lịch ATNT Tours, cơ quan tài trợ buổi triển lăm.
Bà Dung cho biết: “Tôi rất thích những tấm h́nh này v́ có một số nơi tôi đă du lịch qua, rất là đẹp, nh́n là nhớ lại những nơi ḿnh từng đặt chân đến.”
Không dừng lại ở việc nhớ lại nơi ḿnh đến, vị khách này cũng “cảm thấy thú vị khi được xem h́nh ảnh mà những nhà nhiếp ảnh khác chụp được.”
“Phải là những người yêu nghệ thuật, thích chụp h́nh th́ mới có thể lấy được những góc ảnh đẹp như thế này, dù là ở Việt Nam hay ở bất kỳ nơi nào cũng đều có những cảnh rất là đẹp,” bà Dung nói thêm.
Nguyễn Ngọc, một khách thưởng lăm, đứng trước bức ảnh một chú bé ngồi trên lưng trâu, một chú bé khác đang cầm dây kéo trâu đi, chia sẻ: “Tôi thích những bức ảnh tự nhiên thế này, bởi nh́n nó rất chân thật và sống động, từ vẻ hí hửng của chú bé đang muốn điều khiển con trâu, đến vẻ mặt của chú trâu vừa ngơ ngác, vừa muốn cưỡng lại chú nhóc đang trêu ḿnh. Tôi nh́n tôi thích v́ tôi thấy như tôi hồi nhỏ.” Tác giả của bức h́nh đó là Joseph Hoa, người tự nhận “được cầm máy ảnh chụp là hạnh phúc rồi.”
Triển lăm ảnh nghệ thuật “Gặp Gỡ 2 qua ống kính du lịch” là cuộc triển lăm của 29 người, hầu hết đều là nhiếp ảnh gia có tên tuổi và có thời gian gắn bó lâu dài với bộ môn nghệ thuật này.
Trong hội trường tràn ngập ảnh là ảnh, người xem sẽ dễ dàng nhận ra được tên tuổi những nhà nhiếp ảnh nổi tiếng từ lúc c̣n trong nước cho đến khi ra hải ngoại như Nguyễn Ngọc Hạnh, Nick Ut, Dương Xuân Phương, Phi Bằng, Dân Huỳnh, Văn Lan, Benjamin Vũ, Hồ Đăng, Lê Huyền Thanh...
“Đây là cuộc triển lăm của 29 người yêu thích nghệ thuật chụp ảnh. 29 người đă bắt gặp được những khoảnh khắc trong nhiếp ảnh, những khoảng khắc có một không hai, những khoảnh khắc của thiên nhiên, khoảnh khắc của những điều bất ngờ,” nhiếp ảnh gia Minh Đoàn, một thành viên của ban tổ chức, phác họa sơ nét về những tác giả và tác phẩm tham gia trong triển lăm “Gặp Gỡ 2 qua ống kính du lịch.”






















Khách thưởng lăm vừa xem vừa b́nh luận về góc độ, bố cục, màu sắc của những tấm h́nh tại triển lăm ảnh nghệ thuật “Gặp Gỡ 2 qua ống kính du lịch.” (H́nh: Ngọc Lan/Người Việt)
Ông Trần Nguyên Thắng, chủ nhân công ty du lịch ATNT Tours, cơ quan tài trợ buổi triển lăm, trong lời bạt của quyển “Gặp gỡ qua ống kính du lịch” đă viết, “'Gặp gỡ qua ống kính du lịch' là nơi gặp gỡ của những người lữ khách mà trong sát na nào đó đă có dịp ghi lại nét đẹp của vạn vật trong cái nh́n của chính người lữ khách. Một sát na đó thôi, có thể biến đổi cả thế giới trong con người chúng ta.”
(Sát na là thuật ngữ nhà Phật hay sử dụng, chỉ đơn vị ngắn nhất của thời gian; hay nói cách khác, sát na chỉ thời gian chớp nhoáng của mỗi biến đổi. Một ngày 24 giờ được tính bằng sáu ngàn bốn trăm tỷ, chín vạn, chín ngàn, chín trăm tám mươi sát na.)
Triển lăm “Gặp Gỡ 2 qua ống kính du lịch” được tổ chức tại pḥng sinh hoạt nhật báo Người Việt, 14771 Moran Street, Westminster, CA 92683, vào hai ngày Thứ Bảy và Chủ Nhật, 1 và 2 Tháng Mười, từ 10 giờ sáng đến 8 giờ tối.
 
–––––
 
Liên lạc tác giả: [email protected]

 
Page: 1     Lần đọc: 1976 Top   Print
Copyright © 2008 - 20012 VNUSPA. | Liên lạc