About Us
Main menu
Số truy cập: 12065669
Nguyễn Sơn nhà nhiếp ảnh mùa thu
VN-USPA (12/12/10)


Nguyễn Sơn nhà nhiếp ảnh mùa thu


(LGT) Trang nhiếp ảnh xin hân hạnh giới thiệu Nhiếp Ảnh Gia kiêm Họa Sĩ Nguyễn Sơn hiện đang cùng gia đ́nh cư ngụ và làm việc tại Germany( Đức Quốc ). Anh là một nghệ sĩ đa tài, đa dạng trong bộ môn Visual Art. Thế kỷ 21 là thế kỷ của nhiếp ảnh digital, Nguyễn Sơn là một nhiếp ảnh gia đă thủ đắc một kỹ thuật digital ở bậc cao do nhu cầu làm việc mà Nguyễn Sơn bắt buộc phải có để tồn tại và phát triển, đồng thời anh cũng là một họa sĩ chuyên nghiệp trong nhiều năm
Dấu ấn của Nguyễn Sơn
Có thể nói đặc điểm nổi bật nhất của Nguyễn Sơn trong nhiếp ảnh là chụp phong cảnh, thử xem những tác phẩm phong cảnh tuyệt đẹp có hồn của anh, đặc biệt là phong cảnh mùa thu – mùa của t́nh tứ lăng mạn nhất trong năm. Nguyễn Sơn đă “vẽ tranh” bằng kỹ thuật nhiếp ảnh
Ảnh phong cảnh của Nguyễn Sơn đă đạt tới mức cao đẳng của kỹ thuật nhiếp ảnh, có thể dễ dàng nhận thấy anh đă thành công trong công việc rất khó: đă tách được từng lớp, mảng đậm nhạt , phân màu sắc hài ḥa rất công phu để có thể  tạo thành chiều sâu không gian trong ảnh. Kết hợp với cách chọn màu, bố cục đường nét của một họa sĩ chuyên nghiệp,  những tác phẩm phong cảnh của Nguyễn Sơn ngoài tính thực của nhiếp ảnh c̣n đưa người xem vào môt thế giới nửa mộng, nửa thực. Đó là nghệ thuật ảnh phong cảnh làm nên dấu ấn sáng tạo của Nguyễn Sơn.
Bài viết dưới đây, anh đă chia sẻ những suy tư nhiếp ảnh dựa trên những kinh nghiệm thực tiễn đă qua – Chúng tôi rất hân hạnh gửi tới quí độc giả bài viết “ Sáng tạo về Nghệ Thuật nhiếp ảnh và Hội Họa” cùng môt số tác phẩm của người nghệ sĩ


















 
Thu b́nh minh.  Photography Nguyễn Sơn.
Nguyễn Đạo Huân
Sydney/ Australia /11/2010



         Sáng tạo về Nghệ Thuật nhiếp ảnh và Hội Họa.

Có nhiều người hỏi tôi anh là Họa Sĩ và cũng là nhiếp ảnh th́ anh cho biết sự khác biệt sáng tạo giữa nhiếp ảnh và hội họa. Tôi xin trả lời theo theo sự hiểu biết của tôi, và những kinh nghiệm đă trải qua với tôi giữa hai nghành, mà tôi đă học và nhiều năm đă làm.
Sáng tạo trong Nhiếp Ảnh cũng như sáng tạo trong Hội Họa đều giống nhau.
Người Họa Sĩ sáng tạo tranh Nghệ Thuật bằng sơn dầu, cọ vẽ, vải bố, dầu cá. v..v..
Người Nhiếp Ảnh sáng tạo một bức ảnh Nghệ Thuật bằng máy ảnh Digital, ống kính, kính lộc và Programm Photoshop.
C̣n tranh hoặc ảnh có Nghệ Thuật hay không c̣n tùy vào mắt nh́n và khối óc, tài năng cùng với kiến thức rộng của người Nghệ Sĩ đó.
C̣n phần trên đă ghi chỉ là dụng cụ để giúp người Nghệ Sĩ sáng tạo mà thôi.
Một tác phẩm Nghệ Thuật được đánh gía cao thường là tác phẩm có tính cách sáng tạo. Và người nghệ sĩ sáng tạo cần có một kiến thức rộng để tác phẩm của ḿnh được tán thưởng và có gía trị hơn.
Óc sáng tạo đ̣i hỏi ở nhiếp ảnh có khả năng tưởng tượng, cách nh́n bén nhạy, nếu không sẽ không có được những tác phẩm độc đáo, v́ h́nh ảnh chỉ thoáng qua trong giây lát mà thôi.
Ở Hội Họa đ̣i hỏi người nghệ sĩ có khả năng ghi nhận thật bén nhạy, người nghệ sĩ có được cảm giác chân thật và bắt buộc phải phối hợp mầu sắc thật gọn gàng nhanh chóng, nhờ vậy mới ghi lại được những giờ của ánh sáng và những năm tháng ngày và mùa.
Người nghệ sĩ cần có một tâm hồn nhậy cảm và trái tim rung động trước mọi cảnh vật.
Nghệ Thuật là hài ḥa, hài ḥa là làm sao cho giống nhau những ǵ trái ngược và những ǵ tương tự ở sắc độ, ở sắc loại, ở đường nét, xét theo chủ sắc của tranh, ảnh và tùy theo tác động của ánh sáng để đạt tới sự ḥa hợp vui tươi, yên tĩnh hay buồn bă,
-Như những sắc độ trái ngược là sáng và tối.
-Những sắc loại trái ngược mầu chính và mầu bổ túc.
-Những đường nét trái ngược đường thẳng và đường góc thẳng.
-Sắc độ vui dùng chủ sắc sáng.
-Sắc lọai vui dùng chủ sắc nóng.
-Đường nét vui dùng những đường chạy lên trên đường chân trời.
-Sắc độ yên tĩnh, sáng và tối bằng nhau.
-Đường nét yên tĩnh, đường ngang bằng đường chân trời.
-Sắc độ buồn bă dùng chủ sắc tối.
-Sắc loại buồn bă dùng chủ sắc lạnh.
-Đường nét buồn bă dùng đường ngă nghiêng.
Người Họa Sĩ dùng thủ pháp của ḿnh bằng những đường cọ vẽ và tŕnh độ pha mầu sắc để đạt được những yếu tố trên, để người thưởng thức cảm nhận được.
Người Nhiếp Ảnh phụ thêm bằng Photoshop để chỉnh đổi lại ánh sáng mầu sắc theo những yếu tố trên để người thưởng thức tán thưởng và cảm nhận được.
Kiến thức rộng giúp cho người nghệ sĩ am tường mọi thứ, mọi vật để đạt để hay dùng Photoshop không bị trái ngược, có đôi khi trái ngược một cách phi lư mà người ta thường nói là tác giả không am tường mọi việc.
Hiện nay có người không đồng ư về vấn đề dùng Photoshop cho nhiếp ảnh Digital.
Theo tôi ngày xưa người dùng máy chụp Film35mm người làm nghệ thuật phải dùng pḥng tối để rửa Film và cắt ráp, sửa chữa cho ánh sáng theo ư ḿnh.
Ngày nay dùng máy ảnh Digital th́ dùng Photoshop để chỉnh h́nh ảnh ánh sáng cắt ráp theo ư ḿnh đó là chuyện thường. Một tấm ảnh nghệ thuật là nghệ thuật, chứ không ai đ̣i hỏi là có làm Photoshop hay không có làm. Hay đă ráp nối sửa chữa trong pḥng tối. Và cũng xin đừng có lẫn lộn chụp ảnh nghệ thuật với những h́nh ghi nhận, tài liệu, báo chí, tin tức bằng h́nh ảnh. Nếu là h́nh ghi nhận, tài liệu, báo chí, tin tức bằng h́nh ảnh. Xin đừng sử dụng Photoshop.
Ai cũng có một cặp mắt giống nhau, nhưng cái nh́n khác nhau. khác nhau ở sự nhận thức. Nhận thức nhiều hay ít c̣n ở kiến thức rộng và sự học hỏi về chuyên môn nữa. Một người có hiểu biết về nhiếp ảnh hay hội họa nh́n cảnh vật khác với người b́nh thường, hoặc nh́n tranh ảnh cũng khác với người b́nh thường, v́ họ nh́n thấy có nhiều cái hay cái lạ và những điều thích thú trong tranh ảnh mà người thường chỉ nh́n thấy đẹp xấu trong ư thích cảm nhận của ḿnh mà thôi. Khi đứng trước một cảnh vật, đôi khi người b́nh thường không thấy cái hay cái đẹp trong đó và cho là xấu, nhưng có người lại chụp lia chụp lịa. Tại sao? V́ họ nh́n được cái xấu cái đẹp người ta gọi là cái nh́n khám phá, để đưa ra một tác phẩm.
Có nhiều người mới học chụp ảnh xin cùng đi chụp ảnh với tôi, Họ nói đi từ sáng đến giờ mà chỉ có chụp được vài h́nh đẹp mà thôi, v́ không t́m thấy cảnh vật đẹp, c̣n tôi sao mà chụp lia chụp lịa chụp nhiều thế? Bộ thấy không tốn Film nên chụp như vậy. Khi về nhà đưa lên máy để xem, th́ vài tấm đẹp mà họ nghĩ là đẹp rồi cũng không đẹp, nh́n thấy tùm lum đủ thứ nằm trong đó.
C̣n tôi, họ nói nh́n thấy một băi cỏ mà ông ấy vẫn chụp, như thế mà bây giờ th́ thấy cọng cỏ đọng sương với ánh sáng lóng lánh và lại đẹp, lạ thật. Và cũng có người nói: Sao cùng cảnh đó hằng năm tôi thấy và chụp ảnh nó, mà sao h́nh không đẹp giống ông ấy? Lại có người hỏi tôi, anh chụp máy nào mà đẹp thế? Để tránh những sai lầm đó.
 Trước khi chụp ḿnh phải biết chụp cái ǵ? Chủ đề ǵ? Góc độ nào chụp tốt nhất. Lấy cái ǵ, cần loại bỏ những ǵ. Lúc đầu mới tập chụp c̣n bối rối khi đứng trước một cảnh vật, nhưng từ từ sẽ quen và làm theo sự phản xạ nhuần nhuyễn có khi trong một nháy mắt là xong. Điều quan trọng là chế ngự được máy ảnh của ḿnh để sử dụng nó cho chính xác.
Cần sự học hỏi để bổ túc thêm những ǵ ḿnh đă biết.
Sự học là vô tận không bao giờ hết. Và đừng nghĩ và ỷ là ḿnh biết rồi, không chịu học thêm, và đừng đổ lỗi cho kỹ thuật mới. lỗi là ḿnh không chiu khó học.
Một bài viết ngắn gọn của Nhạc Sĩ Phan Ni Tấn đă cho chúng ta một ư niệm về người Nghệ Sĩ Nhiếp Ảnh.
Thiên nhiên, con người, t́nh yêu, hạnh phúc và khổ đau, cái đẹp và cái xấu…mọi góc cạnh mọi ngóc ngách của cuộc sống muôn mầu muôn vẻ ở quanh ta được chụp bằng đôi mắt bén nhạy, ghi lại bằng tâm hồn nhạy cảm và trái tim rung động của người nghệ sĩ sau ống kính. Những h́nh ảnh chụp ấy, những khoảnh khắc ấy, có khi thành thiên thu, đọng lại rất lâu trong ḷng người, một bức ảnh `´nói‘ nhiều hơn sách báo trong sách.
Xin hăy lắng ḿnh để nghe các bức ảnh nói với ta điều ǵ.






 


 
.



 




 
 




                                   Surrealistische Composings. Photography Nguyễn Sơn.


 



                       Mr. Trần. Surrealistische Composings. Photography Nguyễn Sơn.

               Bài và ảnh : Nguyễn Sơn( Số báo kỳ tới:  Phỏng vấn Nguyễn Sơn )


 Tṛ Chuyện với Nhiếp Ảnh Gia kiêm Họa Sĩ Nguyễn Sơn

Xin kính chào anh Nguyễn Sơn, tôi Nguyễn Đạo Huân phụ trách trang nhiếp ảnh của VNTBUC rất hân hạnh được thưa chuyện cùng anh. xin anh vui ḷng cho độc giả biết đôi nét về tiểu sử cùng những họat động nhiếp ảnh,  hội họa trong thời gian qua ?( Có tham dự các cuộc triển lăm  thi ảnh, tranh nghệ thuật quốc gia hay quốc tế nào ? và các giải thưởng nếu có...
 
Nguyễn Sơn - Trước hết tôi xin hân hạnh được biết anh và Văn Nghệ Tuần báo Úc Châu.
Và sau đây xin trả lời những câu hỏi của Anh Nguyễn Đạo Huân.
Tôi Nguyễn Văn Sơn sinh ngày 08 tháng 08 năm 1950. Sinh quán ở Hà Nội Bắc Việt. Theo Bố Mẹ di cư vào Nam năm 1954.
Học trường trang trí Mỹ Thật Gia Định Sài G̣n Việt Nam.
Sau đó Học Cao Đẳng Mỹ Thuật Gia Định Sài G̣n Việt Nam.
Dậy vẽ Art Studio tại ngă tư Phú Nhuận Gia Định.
Đă nhiều lần truyển lăm tranh tại Việt Nam như SàiG̣n Pḥng Triển lăm Bộ Thông Tin Việt Nam Cộng Hoà. Do Họa Sĩ Pham Thăng tổ chức cho tôi.
Và Triển lăm sau năm 75 chung cùng các Họa Sĩ Hiếu Đệ, Trần Đắc,
1980 Rời ViệtNam tới Đức do tầu Cap Anamur vớt ngoài biển đông.
Tới Đức tiếp tục học Restaurieren ( Sửa chữa, phục hồi, tu bổ lại những h́nh tượng, tranh ảnh bị hư hại).
Làm việc trong Museum Hannover Germany. Và sau đó được gởi đi học về Fotografische-Dokumentation-Makrofotografie cho Restauratoren. (P/pháp chụp ảnh tài liệu được rọi to)
Học tiếp Werbungstechniker und Design ( Kỹ Thuật Quảng cáo và tŕnh bày).
Làm việc Werbungstechniker und Design cho hăng Otto Germany.
Từ năm 1981 đến 1988 triển lăm nhiều nơi trên nước Đức. Hannover, Obernkirchen, Bonn, Statthagen, Sindelfinggen, Stuttgart,  Berlin.
Từ ngày tới Đức tôi sinh họat với các Hội Đoàn Việt tỵ nạn CS, và các anh em Họa Sĩ Việt Nam và cùng tổ chúc chung triển lăm, cũng như sinh hoạt và triển lăm chung trong Hội Họa Sĩ Đức.
Tôi không bao giờ có ư định là tham dự các cuộc thi nhiếp ảnh cả, dù có rất nhiều người đề nghị tôi, như Anh Nhiếp Ảnh Gia Lê Văn Khoa, nhưng tôi vẫn từ chối. Tôi có lư do riêng của tôi

NDH - Theo đuổi và đam mê 2 môn nghệ thuật sáng tạo là nhiếp ảnh và hội họa cùng một lúc , anh có đủ thời gian, tài chánh để làm việc trọn vẹn không ? một điều quan trọng là những tác phẩm của tác giả có bán được không ? rất nhiều nghệ sĩ thích sáng tạo đă phải bỏ cuộc v́ những họat động nghệ thuật của ḿnh không đem lại lợi nhuận - gây khó khăn cho gia đ́nh...

 Nguyễn Sơn - Như Anh cũng biết đó, làm nghệ thuật thuần túy th́ lúc nào cũng rách và đói lắm anh ạ. Phần nhiều bỏ bê gia đ́nh, tội nghiệp bà xă tôi đă khổ v́ tôi qúa nhiều. Có nhiều lần hứa sẽ đi t́m việc làm để giúp đở gia đ́nh một phần, rồi lời hứa cũng đâu vào đấy.Cái thích thú của người làm nghệ thuật là vẽ vời, hội hè triển lăm và quen biết rất nhiều người có tiếng tăm, đi đâu cũng có người bắt tay chào hỏi nhưng cái buồn khổ là đêm về lủi thủi một ḿnh, vợ chịu không nổi bỏ về nhà mẹ ở, lúc nào cũng đói rách, túi rỗng không tiền. Cuối cùng tôi nghĩ nếu t́nh trạng này cứ diễn ra tiếp tục tôi sẽ mất gia đ́nh. Theo lời khuyên của Bà Xă, tôi ghi danh xin học Restaurieren ( Sửa chữa, phục hồi lại các h́nh tượng và tranh ảnh bị hư hại ). Chương tŕnh học 4 năm. Khi thi đậu vào tôi được phép học có 2 năm nếu tôi muốn, v́ tôi đă có bằng tốt nghiệp Hội Họa.
Sau 2 năm học xong tôi được nhận vào làm trong Museum Hannover Germany nơi tôi ở. Và từ đó gia đ́nh tôi mới khấm khá cuộc sống cũng ổn định và thật tốt đẹp. Như vậy tôi đă bỏ sinh hoạt văn nghệ, không vẽ vời. chụp ảnh cho đến 2005, tổng cộng là 12 năm để lo nhiệm vụ của người chồng người cha.
Bây giờ th́ tôi có rất nhiều th́ giờ, không c̣n lo cơm áo nữa, con gái tôi năm nay 20 đă vào đại học rồi
Hiện nay tôi c̣n đi làm 4 tiếng một ngày, tới tháng 9 năm 2011 tôi về hưu sớm (60) việc làm cũng không bận rộn cho lắm. Sau giờ tan sở nếu trời c̣n đẹp và có hứng, tôi đi t́m để sáng tác ảnh, cuối tuần rảnh rỗi đem sơn cọ ra vẽ, không cần tiền, nên không có ư định bán tranh , ảnh. Chụp hay vẽ chỉ để thỏa thích sự đam mê và t́m niềm vui qua ngắm tranh , ảnh của ḿnh và chia xẻ niềm vui ấy với những người thích ngắm tranh, ảnh và bạn bè. Thời gian cuối đời tôi sẽ dành hết th́ giờ cho nghệ thuật mà tôi đam mê.
 
NDH - Những kỷ niệm nào đáng nhớ nhất trong quá tŕnh sáng tác ? Anh nghĩ thế nào về sự liên hệ giữa tranh và ảnh ? liệu những tác phẩm nhiếp ảnh  có sự pha trộn của hội họa có làm mất đi sự trung thực vốn dĩ là đặc điểm mạnh nhất của nhiếp ảnh không ?
 
Nguyễn Sơn -Sự liên hệ giữa tranh và ảnh như chị với em, như hai mà một, v́ cả hai sử dụng ngôn ngữ bằng mắt.
Tuy là một, nhưng tranh vẫn là tranh, ảnh vẫn là ảnh. đừng cố làm ảnh thành tranh như đem ảnh in lên vải bố, hay dùng mầu và cọ của Photoshop mà tô và vẽ lên. Tôi đồng ư đó là những t́m ṭi và sáng kiến. Cũng như biết bao nhiêu nghiếp ảnh Gia Đông và Tây ngày xưa họ cũng đă thử nghiêm rồi, bằng mầu thuốc tô lên h́nh đen trắng, Người nghệ sĩ sáng tạo một tấm ảnh hay một bức tranh đều phải đi đến bố cục, góc chụp, góc vẽ, mầu sắc, đường nét, sắc độ. Và v́ có sự liên hệ giữa chụp ảnh với hội họa nên khi học tôi cũng học ít hơn những người bắt đầu chương tŕnh học.
Có phải v́ từ khi có Photoshop trợ giúp cho nhiếp ảnh, người sử dụng đă lạm dùng qúa nhiều, hoặc nhiều người không thấu hiêu rơ sự phát triển mạnh của nhiếp ảnh ngày nay nên bị lân lộn giữa Hội họa và nhiếp ảnh ?. Ngày xưa về lịch sử hội họa vào thời hang động, người họa sĩ lấy đá lấy than vẽ khăc lên vách đá. Đâu có trường phái Dă Thú (Fauvisme), Ấn tượng (Impressionnisme),Vị Lai (Futurisme), Lập Thể (Cubismé), v..v..
Cũng như nhiếp ảnh từ các thập niên trước bị cô động nằm tại chỗ ngoài h́nh căn cước, ghi nhận, báo chí, tài liệu cho tới chân dung, phong cảnh rồi đến ảnh nghệ thuật là hết.
Có phải từ khi Photoshop ra đời đến nay đă đưa nghiếp ảnh lên cao hơn nên mới sanh ra đời những trường phái như: -Fine Art composings. –Surrealistische composings. –Fotorealismus. –Comic Art Composings. –Hyperrealismus. –Fashion Composings. –Digitale Stillleben. v..v..
Và hiện nay các trường Đại Học Nghệ Thuật Nhiếp Ảnh đă dậy cho sinh viên những môn học đă ghi trên và phải dùng Photoshop và máy vi tính.
Phát triển để tiến lên đó là tiến tŕnh của nhân lọai, ai chống lại và cứ khư khư ôm giữ lại những ǵ ḿnh đă làm cho là đúng, th́ sẽ bị phế thải trong tương lại. Những điều kiện của nhiếp ảnh thời nay là phải biết sử dụng máy vi tính (Computer) cách in và Programm Photoshop.
Để phân tách một cách cho rơ hơn giữa NA và HH để các bạn hiểu. Một bức tranh hoàn toàn do người tạo ra, c̣n h́nh Photo là từ máy móc do con người điều khiển mà ra, dù có vẽ theo khảo sát cho giống 100% người ta vẫn nói là vẽ giống qúa như là thật vậy, có nghĩa là không thật.
C̣n một bức ảnh chụp một người nào đó, người ta sẽ nói đó là h́nh ông A, đó là sự xác nhận 100% là thật.
Thêm rơ hơn ví dụ một người ăn cắp lấy ví của người kia, nếu là họa sĩ vẽ cấp tốc để làm bằng chứng th́ người ta có thể phủ nhận được, c̣n nếu ông chụp ảnh th́ không có thể chối căi vào đâu cho được.
Như vậy chúng ta đă hiểu rơ ràng giữa HH và NA khác biệt nhau như thế nào rồi .Nếu khác biệt như thế th́ làm sao mà là hai chi em, như hai là một? V́ NA được chia ra làm 2 phần. Phần 1 là h́nh căn cước, h́nh tài liệu, h́nh báo chí. C̣n phần thứ hai của nhiếp ảnh là h́nh nghệ thuật và các trường phái khác. Phần 2 này có nghĩa là phần hội họa của nhiếp ảnh, chỉ khác nhau là họa sĩ dùng bằng cọ, nhiếp ảnh dùng bằng máy.
H́nh nghệ thật và các thể loại khác của nhiếp ảnh cái chính là người nghệ sĩ diễn đạt làm sao để đưa đến cho người thương ngoạn một cảm xúc .( Cắt ráp, thêm bớt, sửa chữa bằng cách này hay cách nọ đó là chuyện của người sáng tạo)
Thật ra từ nguyên nhân nhầm lẫn giữa HH và NA là v́ phần đông người chụp ảnh, nhiếp ảnh và nhiếp ảnh gia tự học hoặc đă học qua một lớp do các đàn anh có kinh nghiệm hướng dẫn lại nên mới như vậy. Nếu các bạn đă được đào tạo ra từ một trường chuyên nghiệp th́ không lẫn lộn vào đâu được.
 
 NDH - Dự tính trong tương lai của anh như thế nào ( triển lăm, in sách, dạy học nhiếp ảnh..).
 Nguyễn Sơn - Dự tính th́ tôi có rất nhiều dự tính, không biết ḿnh c̣n sống đến ngày đó để thực hiện cho xong dự tính hay không. Th́ thôi, làm được những ǵ ḿnh có thể làm.
C̣n vấn đề dậy học, hiện nay tôi cũng đă nhận dậy 1 tuần 3 ngày vào buổi tối cho trường VSH Hannover (Volkshochschule Hannover.)
C̣n in sách nhưng phải chờ khi nào về hưu th́ mới có nhiều th́ giờ sọan lại và viết bài để làm và cho in.
NDH - Những kỷ niệm nào đáng nhớ nhất trong quá tŕnh hoạt động nghệ thuật ? ngoài công việc sáng tạo, anh có sở thích nào khác ( đi câu cá , thể thao, âm nhạc, làm thơ...)

Nguyễn Sơn - kỷ niệm nào đáng nhớ nhất trong quá tŕnh hoạt động nghệ thuật của tôi ư ? Tôi có nhất thiết cần phải nói ra không ? Vào những năm 1975-1980. Tôi chỉ thích nói ra những ǵ có tính cách học hỏi và xây dựng, c̣n ngược lại th́ tôi không quen nói. Ngoài ra v́ ham mê hoạt động nghệ thuật tôi đă bỏ bê gia đ́nh như tôi đă viết trên.
Sở thích của tôi là du lịch. Thích đi nhiều để nh́n nhiều, thấy nhiều. V́ thế tôi mới xin về hưu sớm ( 60) để c̣n sức tha hồ mà đi. C̣n âm nhạc, thích nghe nhạc ḥa tấu và nhạc tiền chiến. Về thể thao tôi đi bơi lội thường xuyên.
NDH - Anh có nhận xét ǵ về nhiếp ảnh nghệ thuật của Việt Nam trước và sau 1975 ?
Sau cùng anh có lời nhắn nhủ nào đế các đồng nghiêp, những thế hệ nghệ sĩ trẻ Việt Nam trẻ yêu thích bộ môn nhiếp ảnh nghệ thuật ở khắp nơi ?
 Nguyễn Sơn -Vào thập niên 60 tại Việt Nam th́ có các nhiếp ảnh gia như Lê văn Khoa, Nguyễn Mạnh Đan, Cao Đàm, Cao Lĩnh, Phạm văn Mùi, Nguyễn Ngọc Hạnh. v..v..Vào mỗi thời có cái nh́n của nó, cái đẹp của nó. Người làm nghệ thuật vào thập niên 60 ở Việt Nam thiếu thốn mọi thứ từ vật dụng cho đến tài liệu và kỹ thuật cũng rất là hạn hẹp không có phong phú như bây giờ, thế mà họ cũng để lại bao nhiêu là ảnh nghệ thuật cho đời. Tôi xin nghiêng ḿnh khâm phục.
C̣n sau 75 trong nước và ngoài nước phải nói là thời gian này được gọi là trăm hoa đua nở, rất là phong phú và nhộn nhịp. Nhưng phần đông chưa định được hướng đi cho ḿnh thừơng chạy theo những ǵ mà đàn anh ḿnh đă đi. Nhưng tôi nghĩ ban đầu như thế để tập luyện cho nhuần nhuyễn rồi sau đó chọn hướng đi cũng chả sao.
 
Tôi xin có đôi lời nhắn nhủ với các em mới bước vào Hội Họa và nhiếp ảnh, nếu ḿnh đam mê và yêu thích th́ nên luôn luôn học hỏi dù có biết cũng học hỏi để bổ túc thêm cho những ǵ ḿnh đă biết, và mở tầm nh́n thật xa và rộng, dù chuyên môn có cao đến đâu đi nữa mà kiến thức hẹp ḥi th́ cũng không phát triển ǵ hơn được. đôi khi làm ngược chiều mà cũng không biết. Dù là bất cứ nghành nghề ǵ đi nữa hay bằng cấp có cao cách mấy đi nữa,Người trí thức mà không có kiến thức đôi khi trở nên vô ư thức,
Đừng vội phải đem h́nh đi dự thi ảnh, hăy để nhiều th́ giờ học hỏi và tập cho ḿnh cái thói nhận xét ảnh và xem ảnh. Xem thật nhiều, đến một lúc nào đó bạn tự nh́n thấy thật rơ từng chi tiết trong ảnh và sẽ phân biệt được rất rơ một ảnh đúng hay sai. Như thế tŕnh độ ảnh của bạn đă cao rồi đó.
Người thưởng thức ảnh có t́nh độ thưởng thức cao sẽ trở thành là người giám khảo ảnh. C̣n người chụp ảnh đẹp, chỉ là người dự thi ảnh mà thôi.
Trong thời gian c̣n học trong trường nghiếp ảnh chuyên nghiệp, chúng tôi được hướng dẫn đi xem ảnh triển lăm rất nhiều, và chúng tôi có rất nhiều th́ giờ cho môn xem ảnh và phê b́nh ảnh, để do tŕnh độ học của ḿnh.
Và một điều quan trọng nữa là: Người có học cũng chưa hẳn là hay hơn người có năng khiếu. Nhưng người có năng khiếu mà không có học th́…các bạn cũng biết đó sẽ tại hại như thế nào.
Và sau cùng tôi xin cám ơn Văn Nghệ Tuần Báo Úc Châu và Anh Nguyễn Đạo Huân. Kính chúc Văn Nghệ Tuần Báo Úc Châu thành công trên con đường bảo tŕ và phát triển văn học nghệ thuật Việt Nam Hải Ngoại.(Nguyễn Sơn. Hannover Germany).
 NDH – Thay mặt ban biên tập VNTBUC cám ơn anh Nguyễn Sơn, xin chúc anh luôn có nhiều tác phẩm nghệ thuật ưng ư nhất và gia đ́nh luôn b́nh an - hạnh phúc. Muốn liên lạc và xem thêm những bài viết và tác phẩm của Nguyễn Sơn quí độc giả có thể vào loanguyenson.wordpress.com
Nguyễn Đạo Huân
 
Page: 1     Lần đọc: 3111 Top   Print
Copyright © 2008 - 20012 VNUSPA. | Liên lạc