About Us
Main menu
Số truy cập: 12077831
Hội nhiếp ảnh Việt - Mỹ (VNUSPA) tổ chức Thi Ảnh Nghệ Thuật Quốc Tế lần đầu tiên tại Hoa kỳ
Nguyễn-Đạo-Huân (05/31/10)




( LTS )Hội Nhiếp Ảnh Nghệ Thuật Việt - Mỹ (VNUSPA) vừa ra thông báo về cuộc Thi Ảnh Quốc - Tế lần đầu tiên tại vùng Thủ Đô Hoa Thịnh Đốn -  Hoa Kỳ. Cuộc thi nhiếp ảnh quốc tế lần thứ nhất này đă được sự đồng thuân của Tổng Hội Nhiếp Ảnh Nghệ Thuật Thế Giới FIAP và Hiệp Hội  Nhiếp Ảnh Hoa Kỳ ( PSA) cùng Hội  Bạn Ảnh Quốc Tế ( ICS).
 Nhận thấy đây là một thời điểm lịch sử đáng ghi nhận về sự phát triển lớn mạnh của bộ môn nhiếp ảnh nghệ thuật của người Việt Hải Ngoại trong suốt thời gian 35 năm qua kể từ khi người Việt bỏ nước ra đi tháng 4/ 1975  và đây cũng là một niềm vinh dự tự hào cho các cộng đồng người Việt khắp nơi trên thế giới khi Hội Ảnh  Nghệ Thuật Việt Mỹ được phép tổ chức lần đầu tiên Giải Thi Ảnh Nghệ Thuật Quốc Tế 2010.
Nhân sự kiện trọng đại này, Chúng tôi có cuộc tṛ chuyện giữa chúng tôi Văn Nghệ Tuần Báo Úc Châu ( Nguyễn Đạo Huân ) và ông  Joseph Ḥa(A.FIAF) nghệ sĩ nhiếp ảnh,  đương kim chủ tịch Hội Ảnh Nghệ Thuật Việt - Mỹ - VNUSPA.








-Xin kính chào ông Joseph Ḥa,  xin ông vui ḷng cho biết vài nét về quá tŕnh
thành lập và phát triển của Hội Ảnh Nghệ Thuật Việt Mỹ(VNUSPA)


*Josephhoa : Kính chào quư báo và các bạn, Hội Nghệ Thuật Việt - Mỹ được thành lập ngày 8-12-2002. Khởi đầu mong muốn làm rất nhiều việc như:Thoại kịch- Cải lương-vũ múa-ca nhạc-hội họa và nhiếp ảnh. Chúng tôi mời các bạn vào trang Website:vnuspa.org (trong phần Film ảnh ) th́ các bạn sẽ thấy được sự nổ lực ban đầu của chúng tôi. Nhưng v́ là một Hội hoạt động “Bất Vị Lợi”chúng tôi phải bỏ tiền túi ra để tự trang trăi chi phí cho mọi hoạt động. Với kế hoạch tương đối lớn như vậy, mà chỉ có một ḿnh “gồng gánh”trong khi những anh em khác chỉ ủng hộ “tinh thần” và hưởng “tiếng” mà thôi.
Cho nên dần dần tôi chỉ c̣n lo cho nhiếp ảnh . Riêng những lănh vực khác đă mai một theo thời gian . Đây là sự tiếc nuối lớn của tôi .

Sau 3 tháng thành lập Hội . Tôi cùng anh Lê Châu (phó Giám Đốc điều hành) cùng nhau đi xin để mở lớp học nhiếp ảnh đầu tiên tại vùng Thủ Đô Hoa Thịnh Đốn. Lớp học này được các Cha Giáo Xứ Các Thánh Tử Đạo cho phép và ủng hộ chúng tôi .Nhưng sau đó không lâu , số học viên tăng mau . Chúng tôi may mắn được Trường WILSON SHOOL ( Thuộc quận FairFax)cho chúng tôi sử dụng thêm ba lớp học mới đủ cho số học viên ghi tên tham gia. Lúc bấy giờ số học viên gần hơn 200 học viên , chúng tôi hướng dẫn hoàn toàn  miễn phí . Các bạn có thấy lạ lắm không? Trong khi chúng tôi và những học viên hiện đang sống trên một đất nước có tiếng “lắm cùa nhiều tiền”như nước Mỹ, mà chúng tôi mang tiếng “ăn cơm nhà ,vác ngà voi” đó các bạn .

 Nhớ lại  khi xưa kia, thời kỳ mở đầu khai nhăn ảnh nghệ thuật của chúng tôi rất khó khăn và cô đơn, không có được sự quan tâm hướng dẫn của các bậc tiền bối nhiếp ảnh…Hơn nữa,  bộ môn này không hợp với lớp nhà nghèo và không ăn học như chúng tôi . Chính v́ thế , mà ngay khi ổn định cuộc sống trên đất Mỹ này. Chúng tôi muốn làm một cái ǵ đó cho dù có khó khăn tới đâu để thỏa măn những ǵ  khi xưa chúng tôi hằng mong ước .  Bây giờ nghĩ lại th́ động lực chính đó là tấm ḷng thiết tha, đam mê với Nghệ Thuật. Từ đó Hội Nghệ Thuật Nhiếp Ảnh Việt-Mỹ ra đời .
 
      






Để mọị người hiểu rơ hơn về ư nghĩa cuộc thi ảnh Quốc Tế lần thứ nhất do Hội VNUSPA tổ chức 2010. Xin ông cho biết điều kiện như thế nào để đạt được sự chấp thuận của Tổng Hôi Nhiếp Ảnh Quốc Tế (FIAP), Hiệp Hội Nhiếp Ảnh Hoa Kỳ (PSA) và Hội Bạn Ảnh Quốc Tế (ICS) ?

*Josephhoa : Kính thưa quư báo và các bạn. Theo điều lệ hoạt động  cấp Quôc Quốc Gia của Tổng Hội Nhiếp Ảnh FIAP. Mỗi Quốc Gia chỉ duy nhất có một Hội Đại Diện cho FIAP mà thôi. Nhưng riêng tại Hoa Kỳ. V́ điều kiện địa dư rộng lớn(có 50 tiểu bang)và bộ môn nhiếp ảnh hoạt động tương đối có uy tín trên ảnh trường thế giới. Tổng hội FIAP cho phép thành lập thêm các hội trực thuộc gọi tắt là ILFIAP ngoài Hội chính thức đaị diện cấp Quốc Gia mà hiện tại tôi là Phó Chủ Tịch . Đó là Hội USPA chủ tịch là Nghệ sĩ Nhiếp Ảnh Tony Lê kim Thuận. (ESFIAP) HonEFIAP

Một ILFIAP, nếu muốn tổ chức thi ảnh Quốc Tế. Những Hội Nhiếp Ảnh ở quốc gia đó phải có những điều kiện căn bản sau đây : Phải chứng minh có thành tích hoạt động đều đặn liên tục, có uy tín – có khả năng tổ chức tốt mọi lănh vực… ng̣ai ra  Hội Ảnh c̣n  cần có sự giới thiệu và bảo đảm của Hội Ảnh Đại Diện Quốc Gia .

Riêng kỳ tổ chức lần đầu tiên này . Hội chúng tôi là Hội Ảnh tiên phong tổ chức thi ONLINE-trả  tiền lệ phí qua Paypal.(online) thể loại DIGITAL (kỷ thuật số). Ngày phát giải dự trù của chúng tôi sẽ tổ chức tương đối đầy đủ tại một nơi trang trọng, điều này chúng tôi sẽ thông báo sau .

Với cương vị chủ tich Hội Ảnh VNUSPA,ông cho biết mục đích cuộc thi ảnh lần này ?

* Josephhoa: Trong một cuộc tổ chức thi Nhiếp ảnh quốc tế lần đầu tiên qui mô như thế này. Mục đích chúng tôi muốn gửi đi một tín hiệu mong muốn được nối kết tất cả những người ảnh Việt Nam dù  ở bất cứ nơi nào trên thế giới, cùng chúng tôi nói lên tiếng nói của người Việt Nam qua nhiếp ảnh nghệ thuật với tha nhân cũng như ở một chiều kích rộng lớn hơn là cộng đồng sắc tộc khác trên thế giớI: bô môn nhiếp ảnh nghệ thuật của người Việt Nam cho dù đang sinh sống ở ng̣ai Việt Nam vẫn đang tồn tại và phát triển mạnh mẽ. Chúng tôi  luôn hi vọng có được sự hưởng ứng của quư bạn ảnh khắp nơi cùng góp phần làm cho thế giới này ngày một tươi đẹp hơn…

Thuận lợi và những khó khăn khi Hội VNUSPA đứng ra tổ chức ?

*Josephhoa: Như đă nói trên, chúng tôi là một Hội “Bất Vị Lợi”. Chúng tôi hoạt động bằng tiền túi của chúng tôi, mà làm ǵ cũng cần tới tiền . Đó là điều khó khăn nhất , giả sử thôi nhé : Nếu như mỗi người cho chúng tôi xin USD1.00 thôi  th́ hạnh phúc biết chừng nào…( cười).  c̣n về thuận lợi là sự cộng tác của những đồng sự trẻ của tôi bây giờ. Ngoài t́nh đoàn kết anh em, đam mê nghệ thuật nhiếp ảnh họ c̣n có tấm ḷng tha thiết đến với tha nhân .
     
      Trong cuộc thi ảnh quốc tế quan trọng như thế này- ông có thể cho biết thành  phần giám khảo gồm có bao nhiêu thành viên, những tiêu chuẩn nào để được chọn làm giám khảo .

* Josephhoa:Thành phần ban giám khảo gồm những thành viên có đẳng cấp cao của FIAP và PSA và uy tín trên ảnh trường Thế Giới . Họ là những thành viên đă từng tham gia các giải Quốc Tế do FIAP và PSA  đồng bảo trợ tổ chức . Nhưng điều quan trong vẫn là sự trung thực trong Chấm Giải . Trong giải kỳ này dự trù có 5 thành viên (FIAP cỏ và PSA có 2)
ông cho biết tóm tắt cách làm việc của hội đồng giám khảo chấm thi Ảnh nghệ thuật sẽ diễn ra như thế nào ?

     

*  Josephhoa:  Trong các cuộc chấm giải trước đây . Chúng tôi đều tự động hóa bằng Program được viết tùy từng tính chất và yêu cầu của giải . Mỗi vị giám khảo dùng riêng một remote control chấm điểm( không ai biết ai cho điểm bao nhiêu. Nhưng lần này, chúng tôi sẽ tiến xa hơn nữa trong cách chấm, đỡ vất vă cho mọi người và tiện lợi cho ban tổ chức hơn. Program này chúng tôi đang được viết. Chúng tôi nghĩ sẽ kịp trong lần chấm thi này . Bảo đảm trung thực 100% . Tất cả đều chấm công khai .

Với những kinh nghiệm của riêng cá nhân ông với những cuộc thi ảnh nghệ thuật trong quá khứ, ông có lời khuyên nào cho những người ảnh đă từng hay mới bắt đầu tham dự để đọat được giải thưởng nhiếp? Điều kiện nào để những người yêu thích bộ môn nhiếp ảnh nghệ thuật tham gia vào cuộc thi ảnh nói trên?

* Josephhoa:  Chẳng có điều kiện ǵ khó khăn cả. Riêng cá nhân tôi quan niệm gởi ảnh thi là đóng góp sự thăng hoa cái đẹp cho đời . Thắng thua chỉ là việc khẳng định phần nào tài năng của ḿnh. Mà sự đóng góp nào cũng quan trọng cả. Các bạn có thử mới biết được,
    Tất cả moị người yêu thích bộ môn Nhiếp Ảnh đều có thể tham dự cuộc thi  ảnh QT lần   này. Chúng tôi thay mặt Hội Đồng Quản Trị và Ban Điều Hành sẵn sàng chào đón các bạn ảnh khắp nơi -  hăy vào Thế Giới rộng lớn của Nhiếp Ảnh th́ mới thấy ḿnh quan trọng chừng nào.
 để biết chi tiết về cách tham dự cuộc thi ảnh Quốc Tế lần đầu tiên này. Ngay bây giờ hăy vào trang nhà của chúng tôi: http://www.vnuspa.org/
Kính chúc các bạn nhiều thành công. Xin chạ các bạn .
Australia tháng 5/2010
Nguyễn Đạo Huân ( thực hiện)•


 


Article in PDF file


 
Page: 1     Lần đọc: 3440 Top   Print
Copyright © 2008 - 20012 VNUSPA. | Liên lạc