About Us
Main menu
Số truy cập: 12077580
CHIM MỒI
VƠ PHÚ (05/29/10)


Tâm ôm con heo đất, kề lên tai, lắc mấy cái, nhầmước tính trong đó có bao nhiêu tiền mà ḿnh để dành sau Tết. Chẳng nghe tiếng động nào, dù một tiếng nhỏ. Mỗi ngày sau khi đi học về, nó đều ra đồng để mót rau bán. Được đồng nào, Tâm cuộn tṛn và nhét vào con heo đất. Nó chắng biết bỏ tiền vào con heo đất để làm ǵ. Nó làm như vậy v́ thấy gia đ́nh nó năm nào mỗi người cũng mua một con heo đất để bỏ tiền vào. Mẹ nó bảo, bỏ ống để dành sắm đồ Tết hay pḥng hờ lúc cần.

Mỗi lần sau khi bỏ một tờ tiền vào, Tâm đều để lên tai lắng nghe. Lúc đầu nó c̣n nhớ được số tiền mà ḿnh đă bỏ vào. Giờ, nó chẳng c̣n biết được ḿnh đă bỏ bao nhiêu tiền vào con heo nữa. Nó chỉ biết ḿnh đă để dành được một số tiền.

Hôm nay, khác với mọi lần, Tâm chỉ ôm con heo đất lên, lắng nghe. Trong ḷng nó đang phân vân giữa tiếp tục bỏ ống để dành tiền chơi Tết hoặc lấy ra để mua con chim Chào Mào. Con chim bé tí, dễ thương, có cái mào trên đầu như Đức Giáo Hoàng đội măo mà nó thường thấy trên tivi. Con chim non, mới tập chuyền cành th́ bị anh em thằng Tí bắt. Nhà thằng Tí nuôi rất nhiều chim cảnh để bán cho người nuôi chim. V́ vậy, khi bắt được một con chim non, họ rất quư. Từ lâu nó muốn làm chủ một con chim Chào Mào như những người trong xóm nuôi chim này, nhưng vẫn chưa có tiền và cơ hội. Nay, có con chim quư, nó rất muốn mua cho bằng được. Nó nghĩ đến cảnh trưa đi học về cho chim ăn và nghe chim hót th́ thật thích.



by Khaly

Tâm ôm con heo ra sau vườn t́m ḥn đá to vừa tầm tay, đem vào nhà. Nó trốn dưới bếp, đóng cửa lại và đập con heo đất. Những mảnh vỡ rời ra, nó nh́n thấy rất nhiều tờ tiền cuộn tṛn nhỏ li ti. Nó xếp lại ngay ngắn và bắt đầu đếm. Với số tiền này nó đủ mua con chim và cái lồng tre. Số c̣n lại nó để dành mua thức ăn cho chim. Nó cười thầm và nói với ḷng là sẽ nuôi con chim thật tốt. Sẽ dạy cho con chim hót mỗi khi thấy nó đi học về. Nó vẽ ra cảnh mỗi ngày cho chim ăn, chăm sóc chim, nghe chim hót. Nghĩ tới đây, Tâm cầm cọc tiền trên tay và chạy thẳng qua nhà thằng Tí. Vừa ra đến cửa, nó đụng phải chị Hồng, chị Hai của nó.

- Bộ em đi ăn cướp hay sao mà chạy nhanh giữ vậy Tâm?

Nó ngước lên nh́n chị, găi đầu, lí nhí:

- Dạ em đi qua nhà thằng Tí gấp chứ sợ không kịp.

Nói xong, nó bỏ chạy một mạch như thể sợ người ta mua mất con chim quư. Đằng sau, tiếng của chị nó vói theo:

- Tâm ... Tâm... Chạy chậm thôi, coi chừng té ...

Đường từ nhà Tâm qua nhà thằng Tí không xa lắm. Thường ngày nó đi lơn tơn chơi cũng thấy gần. Vậy mà hôm nay sao nó thấy xa lắc lơ. Tâm chạy một mạch qua mấy con hẻm, qua khỏi vườn cây ăn trái, rồi mới đến cổng nhà thằng Tí. Nó thấy anh em thằng Tí đang vót tre làm lồng.

Vừa thấy nó chạy vào, vẫn c̣n thou ḥng hộc, anh Tuất hỏi:

- Mày chạy đi đâu mà thở hổn hễnh vậy Tâm?

- Dạ ... Dạ .... Em ...

Nó ấp úng nh́n anh Tuất, rồi nh́n qua thằng Tí. Tí đỡ lời:

- Chắc nó qua mua chim đó anh.

- Chim ǵ? Nhà ḿnh đâu c̣n chim mới để bán đâu?

- Con chim con ḿnh mới bắt được hôm qua.

- Con đó à .... À ... Không được đâu. Con đó tao định huấn luyện cho nó thành con mồi. Chim đó là chim đực, nó sẽ là con mồi cự nhất. Không bán được!

Chỉ nghe bao nhiêu đó thôi thằng Tâm muốn rưng nước mắt. Ước mơ sở hữu một con chim Chào Mào của nó như tan thành mây khói. Nó cầm xấp tiền trên tay, xoay lưng thật nhanh ḥng để che đi những giọt nước mắt rưng rưng đang chờ dịp để rơi xuống. Nó nhón chân đi về, nhưng trong tâm nó vẫn muốn anh em thằng Tí sẽ đồng ư bán chim cho nó. Đi được vài bước chân, nó nghe sau lưng ḿnh là tiếng của Tí:

- Thôi anh Ba, bán cho nó đi. Hôm nào ḿnh bắt lại con khác. Với lại nhà ḿnh đă có tới mấy con mồi rồi, lo ǵ. Hôm qua vừa bắt được, em chạy qua nhà nó khoe liền. Nó và nó năng nỉ quá, em hứa với nó rồi mà. Giờ, nó đă lỡ đập bùng binh, không bán tội nó quá.

Anh Tuất của Tí suy nghĩ thật nhanh, gọi Tâm lại, và hỏi:

- Ê, Tâm … Nhưng mà mày muốn mua nhiêu?

Nghe hỏi vậy, Tâm mừng rơn. Nó đưa tay quệt nước mắt, xoay người lại, trả lời:

- Anh bán bao nhiêu th́ tùy anh vậy!

- Mày có nhiêu tiền, đưa tao coi:

Tâm đưa xấp tiền giấy cho anh, và chờ đợi. Anh Tuất đếm tiền xong, đưa lại cho nó mấy tờ rồi nói:

- Đây, tiền này mày cất lại mua mồi. Coi như tao bán rẻ cho mày đó.

Nói rồi anh xoay qua bảo Tí:

- Tí, mày vô lấy cái lồng tre mới làm và bắt con chim đưa cho nó.

- Dạ!

Tâm vừa đi vừa huưt sáo. Tâm vừa về đến cửa, nó thấy chị Hồng cầm cây chổi xương trong tay. Chị đang quét dọn những mảnh vỡ từ cái bùng binh con heo mà nó đă đập nát. Lúc năy v́ quá gấp, nên nó quên bẵng đi việc dọn những mảnh vỡ kia. Chị Hồng hỏi nó:

- Em đập bùng binh chi vậy Tâm? Em cần tiền làm ǵ?

- Dạ ... Dạ .... Em mua con chim này.

- Mày điên à? Đập bùng binh lấy tiền mua con chim bé tẹo? Mà mày mua hết bao nhiêu? Mua của ai? Đem trả lại ngay. Không th́ tao méc Má cho coi.

- Mua của anh Tuất. Ảnh bán rẻ và c̣n cho luôn cái lồng.

- Bán nhiêu mà rẻ?

- Dạ có ba ngàn đồng à!

- Trời đất, con chim bé tẹo mà bán ba ngàn mà kêu là rẻ. Ba ngàn đồng mày đưa cho tao, tao mua cho mày ba con gà mái. Nuôi lấy trứng không sướng sao nuôi chi đồ khỉ này chỉ tội nghe hót điếc đầu.

Vừa nói chị vừa kí đầu nó một cái đau điếng.

- Chị lúc nào cũng gà với vịt. Con chim này em nài nỉ muốn khóc mới mua được mà chị kêu là đồ bỏ. Chị không hiểu ǵ hết. Thôi, không nói chuyện với chị nữa. Em đi cho chim ăn c̣n sướng hơn.

Không để chị Hồng phản ứng kịp, Tâm bỏ đi một mạch tới gốc cây mận trước sân và treo cái lồng chim lên. Nó chạy vô nhà lấy trái măng cầu ra, dùng cây tăm hương rỉa từng múi nhỏ đút cho chim ăn.

***

Mới hơn tuần mà chim trông lớn hẳn. Mỗi ngày sau khi đi học về, Tâm đều đem lồng chim qua nhà thằng Tí để tập cho chim hót và cũng để học thêm cách chăm sóc chim, cách phân biệt giữa chim trống và mái, giữa chim mồi và chim bă. Vốn là đứa thông minh, nên chẳng mấy chốc nó rành rọt về giống chim Chào Mào này. Nó chỉ cần nh́n cái mào, và sắc lông sau đít chim là biết liền.

Tâm lim dim mắt nhịp chân theo điệu hót của chim. Nó không hiểu sao có nhiều người không thích nghe tiếng chim hót. Như chị Hồng nhà nó, mỗi lần nghe chim hót là chị chửi um xùm cả lên. Có lần bực quá chị c̣n hăm dọa bắt chim cho mèo ăn hoặc thả bay đi. Trong ḷng Tâm, tiếng chim hót c̣n hay hơn cả tiếng đàn, tiếng hát của các nghệ sĩ căi lương mà chị nó mê tít tḥ ḷ.

Ngày qua ngày, con chim non năm nào giờ đă hót líu lo rất sỏi. Không những vậy, con chim c̣n là một cự phách về đá lộn. Ngay cả những con chim mồi của anh em nhà thằng Tí cũng chịu lép vế phần nào. Tâm rất tự hào về con chim của nó. Có lần anh em thằng Tí c̣n dụ nó đổi lấy ba con chim mồi của họ.

Những lúc nó theo anh em nhà thằng Tí học cách nhử chim bă, nó đă biết được cách thức và dự tính trong đầu hôm nào sẽ đem con chim này ra làm mồi nhữ. Và rồi, ngày đó cũng đến.

Đó là một ngày trong kỳ nghỉ hè năm lớp tám, Tâm cùng anh em thằng Tí đi bẫy chim. Nó đem con chim đi lên rẫy măng cầu của ông Tư nhà hàng xóm để bẫy. Sau khi t́m cho ḿnh một gốc cây măng cầu to nhất, gần b́a rừng, nó treo lồng chim lên và trốn trong lùm cây chờ đợi.

Khi đến rừng, con chim đưa mắt nh́n quanh. Nó đang t́m con người, những người mà nó thấy mỗi ngày. Có lẽ con chim đă quen thấy con người, nên giờ nó đâm ra sợ. Nó sợ nỗi hoang vu của núi rừng. Nơi mà đáng lẽ nó quen tự do bay nhảy. Nhưng lúc này, con chim nọ cảm thấy ḿnh lạc lơng, nên chẳng cất tiếng hót líu lo như mọi ngày.

Thằng Tâm chờ đợi năm phút, nữa tiếng, rồi hai tiếng, nó vẫn không nghe tiếng chim hót như mọi ngày. Trong khi đó, nó nghe thấy những tiếng chim hót líu lo trong rừng và thấy cả vài con chim Chào Mào khác bay tới để ăn măng cầu chín. Con chim của nó vẫn căm như hến đưa mắt nh́n những con chim lạ bay tới rồi bay đi.

Thằng Tâm mất hết kiêng nhẩn ngồi chờ khi bụng th́ bắt đầu kêu đói. Nó rón rén, bỏ con chim lại đó để đi t́m anh em nhà thằng Tí. Vừa thấy nó, thằng Tí hỏi:

- Sao? Hôm nay có bẫy được con nào không? Tao với anh Tuất sáng giờ được hai con. Coi như không uổng chuyến đi.

- Bẫy được… con khỉ! Con chim tao nó chẳng hót ǵ cả. Ở nhà th́ hót líu lo, đá cũng cự phách lắm. Vậy mà lên đây im thin thít như hến. Chán bỏ xừ!

- Chắc nó chưa quen với rừng đó. Mày chịu khó thường đem nó vô rừng cho nó quen rồi nó sẽ hót cho nghe.

- Tao nghe nó hót ở nhà đủ rồi. Tao chỉ muốn thấy nó dụ được một con chim thôi là mừng.

- Ừa, th́ cái ǵ cũng thủng thẳng chứ. Mày mới đem nó ra có một lần biểu nó sao nhử được chim cho mày.

- Ừa th́ cũng đúng. Nhưng mà anh mày đâu? Tao đói bụng rồi, ḿnh về được chưa?

- Ừa tao cũng đói. Ḿnh hái mấy trái măng cầu ăn đở đói rồi về.

***
Lúc này là dịp nghỉ hè, Tâm thường đem con chim lên rừng để tập cho chim quen với môi trường. Sau vài tuần đi về, con chim bắt đầu hót và nhảy nhót trong lồng bất cứ nơi đâu. Tuần thứ năm, như mọi lần, Tâm treo con chim trên cành cây măng cầu và chui vào bụi rậm, ngồi chờ. Sau một hồi nhảy nhót trong lồng, con chim bắt đầu hót. Tiếng hót của nó vang xa và vọng lại giữa trưa hè.

Tâm chăm chú ngồi chờ, đợi. Thời gian chầm chậm trôi qua, nó mệt và đói. Nó định t́m thằng Tí rủ về. Bỗng, nó khựng lại. Nó vừa nghe tiếng chim hót từ nơi b́a rừng xa xa. Nó biết tiếng hót đó không phải là tiếng hót vọng lại của con chim đang ở trong lồng. Mà đó là tiếng hót của một con chim khác. Thằng Tâm nhẹ nhàng ngồi xuống, hồi hộp, và chờ đợi. Từ xa, nó thấy một con chim Chào Mào trong cánh rừng bay lại đậu trên cành cây măng cầu đối diện. Con chim rừng bắt đầu cất tiếng hót. Nghe tiếng hót, con chim trông lồng cũng bắt tiếng đáp trả. Con kia hót ra, con nọ đáp lại. Hai con chim dường như đang t́m hiểu nhau qua tiếng hót, hoặc thách thức nhau để chuẩn bị một màn đọ tài cao thấp. Sau một hồi đối đáp nhau qua tiếng hót, con chim rừng nọ bay lại gần lồng chim và đậu trên bẫy.

- Chạch!

Một tiếng "chạch" khô khan kèm theo tiếng vỗ cánh đành đạch của con chim mắc bẫy làm thằng Tâm mừng khôn tả. Từ trong bụi rậm, nó ḅ ra và trèo lên cây, lấy lồng xuống.

Thằng Tâm tḥ tay vào rập bẫy, gở con chim rừng ra. Con chim mổ lên tay Tâm. Bắt được con chim rừng, nó bỏ vào một cái lồng trống. Con chim vừa mắc bẫy đưa mắt nh́n thằng Tâm, quẫy cánh đành đạch. Nó cố trường cái mỏ qua khe hở của chiếc lồng để bay ra ngoài. Nhưng dù cố cách mấy, con chim vẫn không thể nào thót khỏi chiếc lồng tre. Con chim bất lực đứng im đưa mắt nh́n Tâm rồi nh́n con chim mồi trong lồng bên cạnh như thầm trách sao con chim mồi kia cùng gịng giống mà nỡ đành ḷng dụ nó mắc bẫy.

Bỏ con chim rừng vào lồng xong, Tâm nghe tiếng chân của Tí đi lại. Rồi nghe giọng của Tí hỏi:

- Bẫy được rồi hả Tâm?

- Ừa, mới vừa được một con chim bă tức thời nè.

- Hồi năy tao nghe nó hót đáp lại tiếng của con mồi mày là tao nghi trước sau ǵ cũng xập bẫy. Mà coi bộ con chim bă này cũng ngon ăn ác hén.

- Tao nghe nó hót, hồi hộp thấy mồ. Hên là bẫy được, không thôi tức lắm nghen! Ừa, mà anh Tuất với mày được con nào không?

- Hôm nay không được con nào. Chỉ có mày được, hên đó nhe!

- Ừa, ḿnh về chưa?

- Về chứ c̣n chờ ǵ nữa.

Lần đầu bẫy được con chim Chào Mào, Tâm vui lắm. Nó cứ tủm tỉm cười trên suốt đoạn đường từ rẫy măng cầu ông Tư về đến nhà.

***

Trong ba tháng hè thằng Tâm bẫy được tám con chim Chào Mào. Nó bán lại cho những người nuôi chim cảnh lấy tiền. Mỗi lần bẫy được một con chim rừng là nó thưởng cho con chim mồi một tuần thức ăn ngon. Lúc th́ chuối già hương, khi th́ trái Thanh Long, lúc thịt ḅ trộn với giá, và đặc biệt nhất là gạo nếp rang với ḷng đỏ trứng gà so.

Trong các món ăn của con chim Chào Mào mà thằng Tâm thưởng thí, th́ món gạo nếp rang với ḷng đỏ trứng gà là công phu nhất. Gạo nếp, phải là loại gạo tốt nhất, gạo nếp Nàng Hương. C̣n trứng gà nó mua loại trứng gà ta mà lại trứng gà so. Vỏ trứng phải láng, màu vàng nâu. Nếu vỏ trứng có màu trắng sần sùi hay xậm màu là trứng gà công nghiệp, không tốt làm thức ăn cho chim mồi. Sau khi mua gạo và trứng về, nó dùng một cái chảo sạch, bỏ gạo nếp vào và rang. Rang cho đến khi gạo vàng, sau đó đem trộn với ḷng đỏ trứng gà. Cuối cùng th́ đem phơi cho gạo rời ra từng hạt. Hạt gạo lúc đó thơm lựng mùi nếp và mùi trứng chín. Chỉ cần ngửi mùi thôi con người cũng thèm rồi, huống hồ chi là con chim Chào Mào.

***

Thời gian trôi qua...

Thằng Tâm cũng vừa thi xong tốt nghiệp trung học lớp chín. Vài tháng nữa là nó chuẩn bị học xa nhà. Nó biết ḿnh không thể nào đem con chim này vào thành phố, nơi trường nó sẽ học. Nhiều người nuôi chim trong xóm biết chuyện, tới nhà nó gạ để mua chim. Trong số những người đến hỏi có cả anh em nhà thằng Tí.

Gần tới ngày tựu trường, ḷng thằng Tâm càng rối bời. Nó không muốn bán con chim quư và không thể đem con chim theo ḿnh đến trường. Nếu bán con chim đi nó sẽ có một số tiền để mua quần áo, sách, vỡ. Nhưng, nó không đành ḷng đem bán con chim nọ.

Hôm ngày rằm tháng Bảy, nó theo Mẹ nó và chị Hồng đem trái cây lên chùa cúng. Nó nghe thầy giảng về đạo lư làm người, về Mục Kiền Liên Bồ Tát, về sự luân thường của loài người, và rất nhiều Phật Pháp khác. Có chuyện nó hiểu, có chuyện không. Trong ḷng nó lúc nào cũng đang vương vấn về việc con chim Chào Mào, nên lời giảng giải của Thầy nó không chú ư lắng nghe cho lắm.

Sau buổi giảng, nó t́m Thầy hỏi về việc con chim nọ. Thầy không trả lời câu hỏi của nó, mà hỏi lại:

- Nếu Thầy bắt con và nhốt trong pḥng, mỗi ngày Thầy cho con ăn những thức ăn ngon nhất. Nhưng con không được đi ra khỏi pḥng trừ những lúc tiểu tiện. Vậy cảm giác của con thế nào?

Thằng Tâm suy nghĩ một hồi rồi ấp úng trả lời:

- Dạ ... Chắc con sẽ buồn chán lắm. Con không muốn bị nhốt. Cho dù đưa cho con thức ăn ngon mấy đi nữa, con cũng không thấy ngon và vui.

Thầy gật đầu, đưa tay vuốt lên mái tóc của nó, rồi nói:

- Đấy, con đă hiểu được câu trả lời. Thầy nghĩ con đă có quyết định cho ḿnh.

Từ chùa trở về nhà, Tâm đi thẳng một mạch đến cạnh lồng chim và mở cửa lồng cho con chim bay ra. Con chim thấy Tâm đi lại, nó tưởng Tâm sẽ mang cho nó thức ăn mới, nên nó cứ đứng đấy chờ. Nhưng chờ hoài mà không thấy Tâm đổi thức ăn như mọi hôm. Con chim hót lên vài tiếng rồi nh́n ra cửa lồng. Dường như trong ḷng con chim đang phân vân và không hiểu sao ông chủ nhỏ của nó lại làm vậy. Một hồi thật lâu, con chim nhảy ra khỏi cửa lồng và bay ra. Con chim bay một ṿng quanh nhà rồi chui trở lại vào lồng. Có lẽ nó sống trong môi trường nuôi nhốt đă lâu, nên nó đâm ra sơ . Nó sợ bầu trời trong xanh, sợ sự tự do, sợ không thể thích nghi với môi trường bên ngoài. Con chim chui vô trong lồng và ăn thức ăn của nó, gạo nếp Nàng Hương rang với lồng đỏ trứng gà.

Mẹ và Chị Hồng chứng kiến thấy Tâm cùng con chim nọ từ đầu tới cuối. Họ không hiểu nỗi giữa Tâm và con chim đă xăy ra chuyện ǵ. Tại sao Tâm thả chim mà ḿnh quư nhất bay đi. Và họ cũng không hiểu sao con chim kia bay đi rồi quay đầu lại chui vô lồng.

Dù con chim Chào Mào nọ bay đi rồi trở vô lồng, nhưng trong tâm của Tâm hứa là sẽ thả cho con chim bay đi trước khi khăn gói lên thành phố để học. Tâm cầm cây que nhỏ đuổi chim bay. Con chim vẫn ở lỳ trong lồng. Tâm thầm nói với ḷng ḿnh: Thôi cứ mở cửa lồng, nếu nó muốn bay đi th́ bay. Nếu từ đây tới ngày tựu trường mà con chim không bay, ta sẽ đem lên rẫy ông Tư trả nó lại với núi rừng, nơi mà nó sinh ra. Ở nơi đó có lẽ con chim nọ sẽ thấy được sự tự do của ḿnh, sẽ hiểu được hai tiếng tự do và thấy được bầu trời xanh vẫn không thay đổi cho dù bị nhốt bao năm đi nữa.

RIC052810
Lâu rồi không viết, nay ở chổ làm rănh viết đại!
 
Page: 1     Lần đọc: 3991 Top   Print
Copyright © 2008 - 20012 VNUSPA. | Liên lạc