Chụp ảnh là thú chơi sáng tạo
với đường nét, màu sắc, h́nh khối… Nhưng khi làm chủ tấm h́nh với các nguyên
tắc cơ bản, bạn sẽ nhanh chóng đi
đến thành công hơn và dễ t́m kiếm sự… phá
cách hơn.
1. Nguyên tắc
chia 3
Đây là nguyên tắc căn bản
và phổ biến nhất. Một khung h́nh
sẽ được chia làm 3 phần ngang và dọc. Đường ngang và dọc gọi là
đường mạnh, điểm giao giữa hai
đường này gọi là điểm mạnh.
Khi chụp, có thể
áp dụng quy tắc này trong các bức ảnh phong cảnh. Ví dụ, đặt đường chân trời,
mặt biển, mặt sông, vạch đường… theo đường mạnh; các đối
tượng đặt ở điểm mạnh.
Do đó, không nên đặt
đường chân trời nằm ngang như chia đôi
bức ảnh thành hai phần bằng nhau. Cũng
không đặt đối tượng ở trung tâm
bức ảnh lớn (trừ các kiểu chụp cận
cảnh).
2. Đơn
giản các thành phần
Ngay cả
trước khi áp dụng nguyên tắc chia 3, bạn đă
phải chú ư đến nguyên tắc này. Bức ảnh cần làm rơ chủ
thể và ư tưởng, do đó các chi tiết thừa
phải loại bỏ tuyệt đối. Có hai
điểm cần làm để đơn giản hóa các
thành phần:
Tiếp cận sát đối
tượng
Đưa chủ
thể vào khung h́nh một cách gọn gàng, dễ nhất là
zoom vào thật gần đối tượng để
loại bỏ những chi tiết gây nhiễu xung quanh. Tất nhiên, bức ảnh vẫn có
một nội dung, bố cục cân chỉnh.
Có thể xung quanh chú ong này là
nhiều thứ vặt vănh khác như lá cây, cành cây đang
trôi trên mặt nước, nhưng khi tiếp cận sát
hơn, chủ thể được nổi bật và không
bị làm “phiền nhiễu”.
Dọn dẹp cho hậu
cảnh gọn gàng
Trong trường
hợp chụp để lấy phong cảnh rộng, các
yếu tố gây nhiễu rất nhiều. Đó là lư do tại sao những người
chụp ảnh nghệ thuật rất khó tính dọn
dẹp mọi thứ cho quang đăng mà vẫn không làm
bức ảnh mất đi vẻ tự nhiên.
Một cách nữa là tạo
độ sâu trường ảnh để làm mờ
hậu cảnh, khiến các chi tiết “nhức mắt”
không làm nhiễu đến chủ thể, nghĩa là
mắt người xem không bị phân tán ra các h́nh thù khác.
3. Dùng
đường dẫn
Các đường
thẳng, đường cong trong thực tế rất
nhiều và có thể làm bức ảnh sống động
hơn khi đặt đúng chỗ.
Khái niệm “leading line” (đường dẫn) có nghĩa
là đường đó sẽ dẫn mắt người
xem đi từ điểm này đến điểm kia một cách có chủ đích, chứ không
dẫn đi lung tung.
Tạo độ sâu về
không gian
Dùng các đường dẫn trong
tự nhiên như con đường ngoằn ngoèo đi
về phía chân trời sẽ tạo ra cảm giác về
chiều sâu.
Dẫn đến chủ
thể
Bạn có thể dùng
đường dẫn để đưa mắt
người xem đến chủ thể mà bạn muốn
nhấn mạnh.
Làm bức ảnh có tính
động hơn
Không hẳn một
vạch kẻ sẽ làm được đường
dẫn trong ảnh. Các đối
tượng giống nhau xếp theo hàng
cũng trở thành đường dẫn. Để
bức ảnh động hơn, có thể bố trí
đường dẫn ở dạng chéo trên bức
ảnh.
4. “Khung
ảnh” trong tự nhiên
Có nhiều yếu tố trong
tự nhiên sẽ làm “khung” cho bức ảnh, chỉ
cần chúng tạo dáng hai cạnh của ảnh, dạng
chữ U, chữ L, h́nh tṛn hay bất kỳ h́nh nào làm
được khung.
Khung này sẽ làm cho
bức ảnh có chiều sâu hơn, làm nổi rơ chủ
thể.
5. Tạo
sự tương phản, đối lập
Nếu muốn
chủ thể nổi bật, bạn phải tạo ra
sự khác biệt của nó so với các chi tiết khác
trong ảnh. Có
nhiều cách để làm được điều này.
Thường th́ bạn sẽ nhận ra sự tương
phản giữa ánh sáng và bóng tối, màu lạnh và màu nóng.
|
Để thể hiện rơ hơn
tương phản sáng tối, bạn có thể
chuyển tông thành đen-trắng
|
|
Để thể hiện khác biệt
về gam màu, hăy dùng sự đối chọi màu sắc
nổi bật
|
Ngoài ra, các nhiếp ảnh gia c̣n t́m
đến chủ đề tương phản sâu sắc
hơn như vững chăi và chênh vênh, tṛn và vuông, cao và
thấp, giàu và nghèo…
6. Đặt
góc nh́n
Góc nh́n của
người chụp không có nghĩa là đặt ống
kính thế nào cũng được. Tùy từng đối tượng,
bạn sẽ tạo ra cách nh́n lạ về nó, khác biệt
so với cách người thường hay nh́n. Có
những người theo thói quen cứ
đứng tư thế nào th́ chụp như thế.
Thực ra, không phải ngẫu nhiên mà các phó nháy vất
vả ḅ lăn ra đường, xoay
người đủ kiểu để có khung h́nh ưng
ư. Dưới đây là 3 góc chụp phổ biến:
Từ trên xuống
|
Có những lúc bạn phải trèo lên
thật cao để chụp xuống.
|
Từ dưới lên
|
Ngang tầm mắt đối
tượng
|
7. Nhịp
điệu
Cách bố cục này
là thể hiện sự lặp lại của các chi
tiết một cách có chủ ư, làm nổi bật sự
sắp xếp tự nhiên của chúng trong không gian.
PHAN ANH (Theo Knol)