About Us
Main menu
Số truy cập: 12073521
Chụp Macro, Khó mà Dễ
Binhbt (09/17/09)





lẽ các bạn thích chụp h́nh đă từng nghe qua cụm từ "ảnh macro" hay "ảnh close-up" ít nhất 1 lần. Vậy macro close-up thể loại ảnh như thế nào? macro close-up giống nhau hay khác nhau? làm sao để chụp?

Tôi mạn phép viết loạt bài này để cùng các bạn chia sẻ kỹ thuật kinh nghiệm chụp ảnh closeup macro.

I. Thế nào macro? close-up?

- Close-up: diễn tả việc bạn chụp đối tượng chụp ảnh ở 1 cự ly gần/rất gần

dụ ảnh close-up ((c) binhpt)




- Macro: chụp lại đối tượng với độ phóng đại cao, hoặc ít nhất thể hiện đúng kích thước của đối tượng chụp trong tương quan với kích thước của tấm film/sensor máy ảnh.
Do đặc điểm này kỹ thuật chụp ảnh macro thường được dùng để chụp các vật thể nhỏ, các loại côn trung, hay các sản phẩm trong quảng cáo (kim hoàn, mỹ phẩm,....)

dụ:

Vậy để chụp được ảnh macro, bạn cần trang bị những ?

Bài 2: Các dụng cụ cần thiết để chụp macro (với máy ảnh KTS du lịch - point and shoot)

1. Máy ảnh: Phần lớn các máy ảnh đang bán trên thị trường đều trang bị chế độ Macro và/hoặc Super Macro (Sony, Olympus, Panasonic). Tuy nhiên các bạn nên lưu ư ở chế độ macro cài đặt sẵn của nhà sản xuất, các bạn thường chỉ chụp được ảnh close-up thôi, trừ 1 số ḍng máy của SOny, Olympus với chế độ Super Macro cho phép bạn lấy nét gần vật ảnh từ 5cm đến 1cm thể cho bạn độ phóng đại cao hơn (chế độ này chỉ hữu hiệu khi bạn sử dụng máytiêu cự rộng nhất của máy).

Tips: khi chọn mua máy, bạn nên lưu ư chọn các loại máy cho phép lấy nét càng gần càng tốt, hoặc các ḍng máy nhà sản xuất cho phép bạn sử dụng lens adapter (ṿng nối ống - dịch nôm)

2. Một chân máy ảnh (tripod)

tips: nên chọn loại chân máy tốt, không chạc ba giữa, cho phép bạn hạ thấp góc máy. Chân máy không phải phụ kiện bắt buột với thể loại ảnh này, nhất đối với các bạn thích chụp ảnh côn trùng. dụ như loại Slik Sprint Pro (tôi đang sử dụng loại này :))


(Nguồn: www.coueswhitetail.com)

3. Đèn flash: do ảnh macro đ̣i hỏi độ sâu trường ảnh khá sâu, độ nét cao nên khẩu độ chụp khá thấp thườngmức f/8-f/16, thậm chí đến f/22. Do đó tốc độ chụp thường khá chậm. Flash sẽ 1 giải pháp khá hữu hiệu để giúp ta vẫn duy tŕ được DOF sâu, tốc độ chụp không quá chậm gây ra t́nh trạng rung máy, mất nét. Ngoài ra, flash c̣n giúp tạo catch-light trong 1 số trường hợp, giúp ảnh sinh động hơn.



Tips: do đèn flash của máy PnS không điều chỉnh được góc đánh cùng với việc áp sát đối tượng khi chụp sẽ khiến cho ánh sáng của flash trên vật ảnh rất gắt, thậm chí làm ảnh "cháy", mất chi tiết. Nên khi dùng bạn thể dùng thêm flash diffuser (tấm tản sáng) nhằm mục đích làm ánh sánh dịu hơn, tỏa ra đều rộng hơn.
Đây 1 flash diffuser tự chế cho chiếc máy S2 IS :





Nếu máy ảnh sẵn của bạn không chế độ Super Macro hay không cho phép bạn lấy nétgần hơn 20cm, bạn vẫn thể chơi ảnh macro với các phụ kiện sau:

a. Close-up filter: Thực chất đây 1 thấu kính lồi, như 1 kính lúp giúp thu ngắn khoảng cách giữa máy vật ảnh, đồng thời tăng độ phóng đại ảnh. các filter này thường được hiệu +1, +2, .. hay x1, x4 để thể hiện độ phóng đại của filter này ( hiệu này tùy theo hăng sản xuất filter).




b. Close-up lens: thực chất đây cũng 1 loại close-up lens độ phóng đại cao, chất lượng thấu kính tốt. Loại lén được nhiều người nhắc đến lens Raynox. dưới đây h́nh của Raynox M250



Ngoài 2 cách nói trên, người ta c̣n thể dùng đảo đầu 1 lens tiêu cự cớ định của máy ảnh ống kính rời. trường hợp này khá giống với close-up lens nóitrên, nhưng do độ phóng đại rất cao nên đ̣i hỏi người chụp phải biết cách khống chế DOF tốt rất kiên nhẫn nên tôi mạn phép không nhắc đến trong bài này.

Để dễ h́nh dung tác dụng của các phụ kiện nói trên, tôi gửi 2 ảnh minh họa để các bạn xem. Ảnh được chụp bằng Canon S2 lần lượt với Macro mode, Closeup filter +1, +4, Raynox M250.

Hoa Lan Nữ Việt Nam



Bao da của Treo 650



Một số kinh nghiệm khi chụp macro của nhân tôi:

- Tôi thường dùng chế độ macro sẵn của máy, thậm chí auto.
- Với các máy chế độ manual (như FZ10, Canon S2 tôi đă từng dùng) tôi thích chọn chế độ A, hoặc M (tùy trường hợp) với khẩu độ nhỏ nhất thể.
- Luôn dùng flash + tản sáng.
- Dùng tripod khi điều kiện cho phép.

Binhbt

 

 
Page: 1     Lần đọc: 3703 Top   Print
Copyright © 2008 - 20012 VNUSPA. | Liên lạc