About Us
Main menu
Số truy cập: 11479662
Nghệ sĩ nhiếp ảnh Vơ- An -Ninh qua đời
An Nhiên (06/05/09)








                  
Tác giả của bộ ảnh nổi tiếng "Nạn đói Ất Dậu" trút hơi thở cuối vào chiều 4/6 tại tư gia, hưởng thọ 103 tuổi.

Theo gia đ́nh nghệ sĩ, nghệ sĩ Vơ An Ninh ra đi rất thanh thản, như ch́m vào giấc ngủ sâu. Chị Lộc, con gái thứ bảy của ông, kể lại: "Chiều hôm qua, khi được bế vào giường sau khi ngồi xe lăn nói chuyện với mọi người, cha tôi có dấu hiệu nóng trong người. Việc này cũng b́nh thường bởi cha đă cao tuổi và cũng nhiều lần như thế. Khác biệt là tuy khó chịu, nhưng ông ngủ không mở mắt, há miệng như các lần trước. Rồi ông ngủ sâu và đi".

Chị Lộc cho biết thêm, chính sự thanh thản đó của lăo nghệ sĩ giúp gia đ́nh không quá đau buồn. C̣n việc ông ra đi cũng không gây sốc bởi họ đă chuẩn bị tinh thần từ năm 2001, lúc ông bị tắc động mạch vành và bệnh viên Chợ Rẫy dự đoán không qua khỏi. "Lúc ấy, các bác sĩ đă tận t́nh cứu chữa mà vẫn không thể nong được động mạch. Chúng tôi đă xây sẵn kim tĩnh cho cha ở Long Thành, Đồng Nai. Nhưng ông qua được. Đây là chuyện may mắn và kỳ lạ bởi nhiều lần cha tôi cứ mệt, gần ra đi th́ lại hồi phục và sống khỏe. Như lần cha suy kiệt năm 2007, các anh chị em trong và ngoài nước đă tụ tập về đủ. Nhưng cha khỏe lại và chụp h́nh chung với tất cả các con. Thậm chí, căn bệnh khớp uống thuốc thông thường thôi mà cũng khỏi", chị Lộc chia sẻ.

Lễ viếng nghệ sĩ Vơ An Ninh diễn ra từ 8h ngày 6 đến 9/6 tại tư gia. Gia đ́nh ông không tổ chức tại Nhà tang lễ Thành phố bởi muốn chờ con cháu về đủ đưa tiễn ông về nơi an nghỉ cuối cùng. Lễ an táng được tiến hành vào lúc 7h ngày 9/6 tại Long Thành, Đồng Nai.

Nghệ sĩ nhiếp ảnh Vơ An Ninh tên thật là Vũ An Tuyết sinh ngày 18/6/1907. Lúc sinh thời, ông được xem là một trong những nhiếp ảnh gia nổi tiếng của Việt Nam, đóng góp trọn đời cho nghệ thuật nhiếp ảnh .

Về tác phẩm, Vơ An Ninh cũng được ghi nhận là một tài năng lớn, ghi lại những khoảnh khắc có giá trị về lịch sử, xă hội... Đáng kể là bức ảnh , bộ ảnh về nạn đói Ất Dậu với cảnh hai em bé ngồi bên cây số 2 Thái B́nh chờ chết, tác phẩm Buổi sáng trên đê sông Hồng, Chợ bán nồi đất, Đẩy thuyền ra khơi...

Một bảo tàng mang tên Vơ An Ninh sẽ được gia đ́nh lên kế hoạch xây dựng tại Saigon.

 Viết theo  An Nhiên

 
Page: 1     Lần đọc: 4447 Top   Print
Copyright © 2008 - 20012 VNUSPA. | Liên lạc