About Us
Main menu
Số truy cập: 12068446
XA LỘ 395 “CON ĐƯỜNG T̀NH” CỦA DÂN CHƠI ẢNH !!!
Nguyễn Đức Cung (05/02/09)




 


 


Nguyễn Đức Cung


Trước 1975, những địa danh  được coi là kho tàng của giới chơi ảnh nghệ thuật miền Nam Việt Nam gồm  Saig̣n, Đà Lạt, Phan Rang, Mủi Né, Nha Trang , Vũng Rô , Huế … riêng những vùng cao nguyên Trung Phần v́ lư do an ninh hầu như không có những chuyến săn ảnh tại vùng cao nguyên tuyệt đẹp này. Nói chung, chiến tranh, đă khiến những chuyến săn ảnh trở lên hiếm hoi và vô cùng quư đối các người chơi ảnh thời đó..(Có dịp sẽ moi kư ức và xin kể một chuyến săn ảnh ngày xửa ngày xưa)

 
Đó là chuyện ..cũ rich! Ngày nay dân chơi ảnh gốc Việt tại California  được trời ưu đăi ban cho một kho tàng khổng lồ tha hồ khai thác quanh năm ngày tháng: Xuân/ Hạ/ Thu/ Đông,  thưa đó là con đường xa lộ 395, chạy dài khoảng trên dưới vài trăm dặm  từ Los Angeles đi về hướng bắc. Sở dĩ gọi  đây là “Con đường T́nh” bởi v́ nếu lỡ dan díu một lần là nhớ nhung măi,  tơ tưởng một ngày gặp lại, và rồi mỗi lần hội ngộ vẫn thấy… sướng và hấp dẫn như ..lần đầu…, mà nếu v́ trở ngại không đến được th́ “ra ngẩn vào ngơ”.. thử hỏi với những “triệu chứng” như vậy nếu không là “T́nh” th́ là cái … ǵ nhỉ!? V́ thế, xin đươc phép gọi xa lộ 395 là “Con Đường T́nh” để từ đó có thể “cà-kê-dê-ngỗng” về… nó!

 
 


 Có lẽ đă trên dưới 20 năm nhưng vẫn không biết giới chơi ảnh Việt tại Cali “ai” là người “cắt chỉ” con đường t́nh này (may ra hỏi ông NAG Lê Ngọc Minh người đang viết tập Sử Liệu về Nhiếp Ảnh Việt Nam th́ rơ chăng! cứ việc ǵ dính tới nhiếp ảnh là ông ta “vanh vách”!) chỉ biết rằng “tiếng lành đồn xa”,  đến nỗi ngày nay nếu tay chơi ảnh Cali nào chưa  một lần biết đến “con đường t́nh 395” được coi là “c̣n tơ” và hơi…thiêu thiếu !! (một chút khôi hài cho vui xin đừng giận!)


 Tạm thời xin chọn điểm  khởi đầu từ Little Saigon, vừa ra khỏi  thành phố Los Angeles gặp xa lộ 395 trực chỉ hướng bắc là đă bước vào Kho Tàng  săn ảnh, xin mở dấu ngoặc ở đây sở dĩ gọi là Kho Tàng v́ suốt chặng đường rong ruổi trên dưới vài trăm dặm, sẽ găp những địa danh săn ảnh nổi tiếng không phải chỉ của giới chơi ảnh gốc Việt mà là cả các tay chơi ảnh Hoa Kỳ và Quốc Tế nữa. Bởi v́ từ xa lộ 395 người “cầm máy”  có thể tới rất nhiều  danh lam thắng cảnh gồm: sa mạc mỏi cánh c̣ bay, những rặng núi cao ngất trời (nhớ tới rặng Trường Sơn vùng Vũng Rô) những rừng thông phong vi vút, suối hồ mộng mơ,.. lừng danh của tiểu bang California. Phía bên  tay mặt có sa mạc Mojave, Death Valley, núi White Mountain, hồ Mono Lake, ngôi làng bỏ hoang Bodie State Historic Park….Bên tay trái có Big Pine Canyon, Bishop Creek, Rock Creek Canyon, Convict Lake, Mammoth Lakes, June Lake Loop, Yosemite National Park, Lake Tahoe…và nhiều nhiều nữa!  Cái đặc biệt kế tiếp là những nơi này “cung cấp” cái đẹp cho cả bốn mùa dường như để chiều ḷng các tay chơi…ảnh . 


 

 
Xuân, Hạ là hai mùa với  rừng cây non lá, suối hồ rạt rào đầy nước, là  thiên đường của những dân mê câu cá, săn bắn, đi bộ trên núi, trong rừng (hiking), cắm trại, lễ hội địa phương v..v. Với những  chất liệu ấy tất nhiên “nỡ ḷng nào” để lọt khỏi ống kính của làng chơi ảnh!!! 
 
Thu, Đông đây chính là  hai mùa “tuyệt cú mèo” hai mùa “mộng mơ” của giới chơi ảnh ….Với lá vàng lấp ló trong rừng thông, nai vàng cũng ngơ ngác trên ghềnh, hồ thu soi bóng phong vàng như gương tố nữ, với tuyết trắng phủ rừng thu và trên đỉnh cao sơn lừng lững lưng trời quàng cổ bằng mây trắng hoặc dưới bầu trờ xanh ngắt cố hữu của California, đẹp hơn… tranh Tầu!…. Xin được gọi đây chính là mùa “hoàng đạo” của dân chơi ảnh cũng chẳng “ngoa” chút nào! Bằng chứng cụ thể là trong suốt mấy chục năm qua với cả trăm cuộc triển lăm nhiếp ảnh tại Nam California, không một pḥng ảnh nào mà không treo ít ra 5, 10 tác phẩm đưọc “bấm” từ “kho tàng” này, đặc biệt là rất tuyệt và chưa bao giờ thấy nhàm chán! 
 
 
 
 
 


  
 


Tạm đi ra bên lề những nơi chụp ảnh, để nói một chút về hai thành phố nho nhỏ nằm bên cạnh “con dường t́nh 395 “ rất đáng lưu ư. Trạm thứ nhất thường được  dùng là nơi tạm nghỉ chân sau khoảng 3,4 giờ lái xe từ Little Saigon, đó là thành phố Bishop. Trước hết cũng “lưu ư” thành phố này nằm ngay gần “vết nứt địa chấn” nên hay có động đất, nói vậy xin bạn ảnh không phải “dân Cali” đừng “rét” v́ giả thử có động đất th́ cũng …chỉ mươi giây đồng hồ là …xong! nhẹ nhàng! Đường chính của thành phố là xa lộ 395, nơi đây nổi tiếng v́ có núi cao, rừng xanh cho người đi bộ trong rừng, núi ( hiking), hoặc săn bắn, có hồ thiên nhiên trên lưng chừng núi thật yên tĩnh, đẹp và đầy cá cho dân thích đi câu và… ăn cá tươi! sau ít giở lái xe dừng chân ăn cơm trưa th́ tuyệt, dù là thị trấn bên đường nhưng khách sạn rất khang trang tiện nghi và  giá cả phải chăng, về quán ăn thôi th́ đủ loại, Ư, Nhật, Tây Tầu…ngoài ra c̣n có một ṣng bài (Casino) nho nhỏ, du khách sau bữa cơm chiều có thể ghé thử thời vận trước khi đi ngủ, để sớm hôm sau dậy sớm, đi câu, đi săn,…đi chụp h́nh!
 




Thành phố thứ 2 là Mammoth Lakes, tuy nhỏ nhưng là một trung tâm trượt tuyết nổi danh của miền Tây Hoa Kỳ, nên vào mùa Đông, khách thập phương khắp nơi đổ về đây. V́ thế thành phố tuy nhỏ nhưng thiết kế dễ thương, và  thơ mộng nếu …muốn! Kiến trúc nhà cửa, đường phố, khách sạn, nhà hàng ăn,tiệm quần áo thời trang nho nhỏ… “đẹp và sang” giá lại vừa phải, cộng thêm ba bốn hồ thiên nhiên  nằm rải rác trên núi cách trung tâm thành phố mươi phút lái xe, v́ thế phố xá dù “đi dăm ba phút đă về chốn cũ” khách lăng du rất dễ phải ḷng và yêu thị trấn xinh xắn này ngay!

 


 
 
Page: 1     Lần đọc: 2382 Top   Print
Copyright © 2008 - 20012 VNUSPA. | Liên lạc