About Us
Main menu
Số truy cập: 12066574
Nhiếp ảnh gia Marc Riboud : ''trực giác về khoảnh khắc''
Trọng Nghĩa (04/16/09)



 




 
Chân dung Marc Riboud
Ảnh : DR)

Nổi tiếng với bức ảnh ''Cô gái với cành hoa'' (1967), biểu tượng của phong trào phản chiến Mỹ, Marc Riboud (sinh năm 1923) là nhiếp ảnh gia lừng danh trong hậu bán thế kỷ 20 hiện vẫn đang sáng tác. Tử ngày 03/03 đến 26/07/2009, Viện bảo tàng Musée de la Vie romantique ở Paris giới thiệu 50 năm sự nghiệp của ông qua một cuộc triển lăm tập hợp 110 bức ảnh với nhiều tác phẩm chưa từng được công bố.
Nói đến Marc Riboud, h́nh ảnh nổi bật hiện lên trong tâm trí người nghe là cảnh một cô gái tay cầm một đoá hoa như muốn trao cho một hàng người lĩnh Mỹ đang giương cao súng gắn lưỡi lê đứng trước mặt cô. Mang tên ''Cô gái với cành hoa''  (La jeune fille à la fleur), bức ảnh do Marc Riboud chụp ngày 21/10/1967 nhân một cuộc biểu t́nh tại thủ đô Hoa Kỳ Washington DC, đă đi ṿng quanh thế giới và trở thành một biểu tượng của phong trào phản chiến, chống lại cuộc chiến tranh Việt Nam vào thời đó.

 
Cô gái với cành hoa. Washington 1967
Ảnh : © Marc Riboud)
Bức ảnh này, hay nói đúng hơn là phiên bản chưa từng được công bố của bức ảnh này, lẽ dĩ nhiên đă được giới thiệu với công chúng nhân cuộc triển lăm đánh dấu năm mươi năm sự nghiệp của một trong những đại nhiếp ẳnh gia hiếm hoi của nửa cuối thế kỷ 20 hiện vẫn hoạt động.
Trực giác về khoảnh khắc !
Khai mạc hôm 03/03/2009, cuộc triển lăm do Viện Bảo Tàng Musée de la Vie romantiqe (Bảo Tàng Cuộc sống lăng mạn) tại Paris tổ chức, dưới tên gọi Instinct de l'instant / tạm dịch là ''Trực giác về khoảnh khắc'', sẽ mở cửa đón công chúng cho đến ngày 26/07/2009.
110 bức ảnh được giới thiệu lần này của nhà nhiếp ảnh, năm nay đă 86 tuổi đời, như kể lại hành tŕnh của ông từ năm 1953 khi ông bắt đầu nổi tiếng  với bức Người thợ sơn trên tháp Eiffel, cho đến năm tháng 11 năm 2008, khi ông có mặt tại Hoa Kỳ theo dơi cuộc bầu cử tổng thống Mỹ.
 
Công viên Thống Nhất Union Square tại New York - 2008
Ảnh : © Marc Riboud
Marc Riboud từng được mệnh danh là nhiếp ảnh gia lữ khách, v́ ông đă thường xuyên cầm máy lặn lội đến những phương trời xa xôi, đặc biệt là châu Á, từ Trung Quốc, Tây Tạng (ngay từ năm 1957), Indonexia, Nhật Bản, cho đến Ấn Độ, Nepal, Thái Lan và ngay cả Việt Nam.
Trong những năm từ 1968 cho đến 1970, Marc Riboud đă đến thăm cả miền Bắc lẫn miền Nam Việt Nam, ghi lại những cảnh tượng từ cả hai phiá. Kết quả thu hoạch được sau các chuyến du hành này là Marc Riboud đă hai lần được giải thưởng của Hội Overseas Press Club, vào năm 66 với loạt ảnh về Trung Quốc, và vào năm 1970 với các bức h́nh chụp được tại miến Bắc Việt Nam.
Ngoài Châu Á, lẽ dĩ nhiên Marc Riboud cũng đặt chân đến hầu như không nơi nào trên thế giới, từ châu Phi, châu Mỹ cho đến Tây Âu, Đông Âu. Bản thân ông cũng công nhận : ''Tôi đă du ngoạn rất nhiều''.
 
Tĩnh vật. Bắc Kinh 2005
Ảnh : © Marc Riboud
 
Bóng phản chiếu bên bờ kênh. Hà Lan 1994
Ảnh : © Marc Riboud
 Trong cuộc triển lăm tại Paris lần này khách đến xem có dịp khám phá lại một số nơi mà Marc Riboud đă có dịp đi qua, nh́n lại chân dung của những con người nổi tiếng hay b́nh thường mà ông đă gặp, từ Fidel Castro, Mao Trạch Đông, cho đến Yves Saint Laurent, Pablo Picasso...
Nét độc đáo trong cuộc triển lăm là công chúng lần đầu tiên có dịp hiểu rơ thêm về tài nghệ gọi là ''nắm bắt khoảnh khắc'' của nhà nhiếp ảnh, qua một số phiên bản chưa từng thấy của nhiều bức ảnh nổi tiếng của ông, đặc biệt là hai bức Người Thợ sơn trên tháp Eiffel, đă được tạp chí Life chon đăng vào năm 1953, và bức Cô gái với cành hoa chụp năm 1957.
Về bức Người Thợ sơn trên tháp Eiffel, tại cuộc triển lảm lần này, Marc Riboud đă cho giới thiệu cảnh anh thợ sơn đang uốn ḿnh để sơn tại một góc tháp chứ không phải là đang giang tay như trong bức được tác giả cho đăng vào năm 1953. 
 
Phiên bản mới được công bố của bức Người thợ sơn trên tháp Eiffel - 1953
(Ảnh : © Marc Riboud)
C̣n về bức Cô gái với cành hoa năm 1967, lần này lần đầu tiên khán giả được xem một tấm h́nh mầu, bên cạnh bức ghi lại "khoảnh khắc" lúc cô gái giang tay trước hàng lính, thay v́ giơ cành hoa về phiá trước như trong bức h́nh đen trắng mà mọi người đều biết cho đến nay.

Mời các bạn vào đây nghe phần âm thanh cuộc phỏng vấn của ARP (Trọng Nghĩa)

http://www.rfi.fr/actuvi/articles/111/article_2998.asp


 
Page: 1     Lần đọc: 2175 Top   Print
Copyright © 2008 - 20012 VNUSPA. | Liên lạc