About Us
Main menu
Số truy cập: 12066368
Những người đàn bà của tôi rất hay
Trần Huy Hoan (12/13/08)





"Từ bé, tôi đă thích hầu hạ phụ nữ, thích được đứng gần họ và giúp họ bằng mọi cách có thể. Nhờ họ mà tôi được rất nhiều, hay nói một cách hài hước th́ tôi thành công nhờ... phụ nữ", nhiếp ảnh gia chuyên ảnh nude chia sẻ.

    Trần Huy Hoan kể rằng ngay từ khi 5-6 tuổi, những cậu bạn cùng lứa thích đá bóng th́ anh chỉ thích gần... bạn gái và yêu cô giáo. Rồi sau này, khi bước vào nghệ thuật, t́nh yêu với "một nửa thế giới" càng nhân lên, và không những thế anh c̣n biết nâng niu, thậm chí tôn thờ phái đẹp.


    Không mời người mẫu chuyên nghiệp chụp nude

- Những bức ảnh nude của anh không bao giờ thấy mặt. V́ sao vậy?

- Tôi không chỉ ngợi ca về một cô A hay cô X nào cả, mà thông qua họ tôi muốn ngợi ca vẻ đẹp chung của nhiều người. Và mỗi khi xem ảnh của tôi, họ phảng phất thấy ḿnh ở đâu đó. Ở Việt Nam không có cô gái son trẻ nào khi cộng tác với tôi lại thấy mặt của ḿnh trong ảnh, bởi điều đó có thể gây trở ngại cho đời tư của họ. Có thể bố của cô người mẫu ấy luôn khen ảnh của tôi đẹp, nhưng nếu một ngày biết rằng con gái ḿnh tham gia vào bức ảnh th́ tức là cuộc sống của cô gái ấy sẽ bị xáo trộn, thậm chí mọi chuyện có thể tồi tệ và chấm hết từ bức ảnh đó. Chính v́ vậy, tôi không khai thác gương mặt trong những bức ảnh nude.

- Tiêu chí chọn một người mẫu nude của anh như thế nào?

- Đó là những nhân vật rất đời thường chứ không phải "đồ hiệu". Phong cách làm việc của tôi là phải thật thoải mái, chỉ cần một sự khó chịu nho nhỏ là mọi việc có thể đổ bể. Đang làm công việc mệt mỏi và đầu tư kinh khủng để nâng cao một vẻ đẹp, mà vẻ đẹp ấy lại gây cho ḿnh sự khó chịu th́ không thể làm được.

Người mẫu chuyên nghiệp hay làm dáng giống như chụp ảnh thời trang, những động tác của họ như một thói quen không thể chấp nhận được trong ảnh của tôi. Bên cạnh đó, người mẫu chuyên nghiệp thường cao trên 1,70 m, chiều cao như vậy c̣n ǵ là Việt Nam nữa. Rồi gương mặt của họ có thể rất ấn tượng, nhưng tôi không khai thác v́ ảnh của tôi chẳng bao giờ thấy mặt. Người mẫu của tôi có thể là những cô gái tôi chợt thấy đạp xe ngoài đường hay vô t́nh chạm mặt ở một góc phố nào đó.

- Vậy anh thuyết phục những người mẫu vô t́nh bắt gặp ấy như thế nào để họ đồng ư cho anh thực hiện một bức ảnh nude?



- Quan điểm của tôi là đừng bao giờ đi đường ṿng, hăy nhờ họ bằng sự chân t́nh và 30 năm nay tôi đă áp dụng như vậy mà không một người mẫu nào nói rằng tôi có dụng ư xấu khi cộng tác với họ. Tôi có lợi thế là khi giới thiệu ḿnh th́ cô gái ấy đă lờ mờ biết tôi định nhờ điều ǵ rồi. Thật ra, không có ǵ hay bằng những cuộc bàn luận trước khi thực hiện một bức ảnh khỏa thân. Không khí ấy giống như ngày 27, 28 Tết. Cả tôi và người mẫu đều cùng đưa ra ư tưởng để thống nhất sẽ làm ǵ cho bức ảnh. Điều đó rất tuyệt vời.

- Đứng trước những cơ thể đẹp, có lúc nào anh bị cám dỗ?

- Trong thời điểm làm việc, dứt khoát phải có cảm t́nh với cô người mẫu th́ mới làm việc được. Chẳng hạn Trương Nghệ Mưu, nếu không nảy sinh t́nh cảm với Củng Lợi, làm sao ông ta có được những bộ phim hay như thế. Trong lúc làm việc với người mẫu, trước hết tôi phải có cảm t́nh, sau đó cảm t́nh đảo ngược lại thành t́nh cảm, chỉ có điều t́nh cảm này là một phía và nó không phương hại đến cuộc sống riêng của tôi.

C̣n khi cả hai cùng có t́nh cảm với nhau, ngay lúc đó không biết mọi điều sẽ ra sao, chưa dám nhận định sai hay đúng nhưng trước hết phải phanh lại để không đi quá giới hạn. T́nh cảm ấy được nuôi dưỡng trong suốt quá tŕnh làm việc và chắc chắn rằng sự cộng tác ấy là tuyệt vời. Tôi không thích đứng từ xa ngắm nh́n cô người mẫu ấy, như thế có khác ǵ tôi chỉ là một người đứng xem triển lăm.

- Những bức ảnh không thấy mặt người, vậy anh sẽ tạo điểm nhấn trong bức ảnh của ḿnh ở điểm nào trên cơ thể người mẫu?

- Thông thường mỗi bức ảnh, trong đầu tôi đều có những phác hoạ sơ qua, nhưng phác họa ấy có thể bị đảo lộn hoàn toàn ngay khi gặp người mẫu, kế hoạch có khi phá vỡ trong 30 giây và chuyển sang hướng khác. Có khi chính người mẫu là người góp ư cho tôi những ư tưởng hết sức độc đáo.

Mỗi người mẫu có thế mạnh riêng, ưu điểm của họ sẽ được tận dụng triệt để. Có thể cô ấy không có sức mạnh về tổng thể, chỉ cao 1,50 m nhưng cô ấy lại có bờ vai đầy tiếng nói, một suối tóc, bàn tay đẹp với sự tham gia của một chút nước cũng đủ để tôi say sưa mất mấy ngày. Tuy vậy, có khi tôi lại biến những khuyết điểm của họ thành ưu điểm, chẳng hạn như vết xăm hay vết sẹo dài với cách xử lư ánh sáng cũng tạo nên vẻ đẹp rất độc đáo và gợi cảm.

Tôi xuất thân là một họa sĩ nên thường xây dựng ảnh bằng tư duy hội họa. Nhiều người cho rằng, bộ ngực mới là điểm khai thác lớn nhất trong ảnh nude. C̣n tôi lại nghĩ không hẳn thế. Nếu cứ khai thác nét khác nhau giữa đàn ông và đàn bà th́ tác phẩm sẽ nhàm chán.

Tôi đáng tin đấy chứ!

- Tiếp cận với nhiều cô gái đẹp và thường nảy sinh t́nh cảm với họ, điều đó khiến người ta nghi ngờ Trần Huy Hoan là người không đáng tin với phụ nữ. Anh nghĩ sao?

- Tôi rất đáng tin đấy chứ! Đến bây giờ phải khẳng định rằng có hàng trăm cô gái sẵn sàng cởi bỏ trang phục để làm mẫu cho những bức ảnh của tôi. Bởi tôi là người tôn trọng họ, tôn trọng cả những nguyên tắc không cần thiết mà họ yêu cầu. Tôi c̣n nhớ có lần chuẩn bị chụp ảnh tại studio, lúc đó trời mưa to, gió thổi ầm ầm, cô người mẫu sắp vào nhà tắm để cởi đồ th́ cánh cửa bị gió đóng sập lại, mà tôi lại để quên ch́a khoá ở nhà. Cô ấy không chịu cởi quần áo mà cứ yêu cầu bằng được tôi về nhà lấy ch́a khóa, mở cửa cho cô ấy vào cởi đồ rồi mới bước ra. Điều đó là h́nh thức phải không? V́ đằng nào cô ấy cũng phải nude trước mặt tôi, nhưng người ta có nguyên tắc như vậy th́ ḿnh cần tôn trọng. Và hôm đó tôi phải đội mưa về nhà lấy ch́a khóa thực hiện theo đúng yêu cầu người mẫu, dù biết là nó máy móc.

Tôi cũng có nguyên tắc riêng là không mời những người có chồng làm người mẫu, kể cả những cô được chồng dẫn đến. Họ đă có đời sống cá nhân gắn liền với một người đàn ông th́ tốt nhất là không nên làm xáo trộn. Quan điểm như vậy khiến tôi tránh được những rắc rối trong nghề vốn rất nhạy cảm này.

- Những người vợ của anh đều từng là người mẫu trong ảnh. Vậy trước một cơ thể quá quen thuộc, có thể anh sẽ bị mất cảm xúc để tạo nên một bức ảnh đẹp. Anh nghĩ sao?

- Những người phụ nữ đến với tôi đều chắc chắn có một t́nh yêu cuồng nhiệt mà tôi dành cho họ. Lúc nào tôi cũng tràn ngập cảm hứng và lúc nào cũng yêu như mới. Nhưng chỉ cần mất đi chút ít cảm hứng thôi, tôi sẽ nói với cô ấy dừng lại việc ở chung, thay đổi môi trường sống chung. Với tôi, yêu và sống với nhau phải luôn luôn là những tháng ngày hạnh phúc, chứ không phải yêu là một sự chịu đựng. Hăy sống với nhau như vai tṛ là người yêu và khi nào vai tṛ ấy bị sứt mẻ th́ dừng lại để măi giữ với nhau h́nh ảnh đẹp đă có. Nếu người đàn bà nào nói với chồng ḿnh rằng: "Em yêu anh nên em mới chịu đựng anh" th́ quả thật cô ta bất hạnh.

- Vậy hiện tại t́nh yêu của anh ở giai đoạn yêu cuồng nhiệt hay dừng lại?

- Đang dừng lại một h́nh ảnh rất đẹp để bước sang trang khác. Tôi và cô ấy từng có một t́nh yêu rất đẹp, yêu đến độ có liền một lúc hai cô con gái đẹp như thiên thần. Nhưng hiện tại, chúng tôi dừng lại và dù không sống chung, hai người vẫn rất tôn trọng nhau chứ không như nhiều cặp vợ chồng không thể nh́n mặt nhau.

- Những người đàn bà trong đời anh đều rất đẹp, làm sao anh có được họ?

- Tôi không bao giờ cho ḿnh cái quyền được lựa chọn một phụ nữ đẹp cho riêng ḿnh, nhưng có lẽ v́ tôi sống thật và như người ta vẫn nói "ở hiền gặp lành" nên thượng đế đă phân công cho tôi một số người đẹp. Đôi khi tôi cũng ngỡ ngàng v́ ḿnh được hưởng diễm phúc ấy (cười).

- Vậy anh hăy nói thật ḷng ḿnh, có bao nhiêu người phụ nữ đă đi qua đời anh?

- Điều này không thể kể hết được, chỉ biết rằng, những người phụ nữ sống với tôi đều là những người rất hay, và phải hay th́ mới sống được với tôi. Nếu nh́n bề ngoài, chẳng phụ huynh nào muốn gả con cho tôi v́ tôi thấp bé nhẹ cân, xấu trai, vô lễ, nhưng vấn đề là tôi chân thành và con gái họ rất yêu tôi. Chính v́ vậy mà họ phải bằng ḷng gả con cho tôi. Đến bây giờ những người vợ của tôi đều không thể oán trách tôi điều ǵ v́ tôi đă hết ḿnh với họ. Về nguyên tắc, tôi luôn muốn sống với họ lâu nhất nhưng khi đă thấy có sự rạn nứt th́ phải dừng ngay.

Người vợ đầu tiên của tôi rất đẹp, tôi yêu cô ấy từ rất sớm, năm tôi và cô ấy học lớp 11. Chúng tôi yêu nhau đến mức bố cô ấy cho phép tôi đến nhà ở và giới thiệu với mọi người là con nuôi để "hợp thức hóa". Và tôi đă ở đó trước khi cưới 4 năm. Sau 13 năm chung sống, cô ấy rất buồn v́ nh́n thấy tôi vi phạm t́nh yêu. Tôi đi làm phim và có t́nh cảm với một cô gái trẻ. Cô ấy ngấm ngầm ghen tuông, nhưng khi tôi đưa bộ phim ấy ra công khai, th́ chính người vợ đầu tiên của tôi cũng phải thốt lên: "Để có một bộ phim như thế này, chắc chắn anh phải nảy sinh t́nh cảm th́ mới làm được".

Người vợ thứ hai của tôi và chúng tôi vừa mới dừng lại cũng rất "hay". Cô ấy mới 24 tuổi, là họa sĩ. Tôi gặp cô ấy khi nàng c̣n rất bé trong một triển lăm ảnh của tôi và rồi điều ǵ đến cũng đă đến. Khi sống với nhau, đôi khi tôi có những bế tắc trong nghề nghiệp và cô ấy luôn cho tôi những góp ư sáng suốt.

Với Thủy Hương, tôi thực sự cảm ơn v́ đó là người phụ nữ mang đến cho tôi nguồn cảm hứng lớn. Mỗi ngày, mỗi giờ ở bên cạnh cô ấy khiến tôi càng thêm yêu phụ nữ nói chung. Thuỷ Hương rất đẹp, đẹp đến mức thông qua cô ấy tôi thấy những người phụ nữ khác đẹp lên rất nhiều. Nhiều người tưởng rằng tôi phải có một số lượng ảnh kếch xù về cô ấy mà chưa công bố, nhưng thực sự th́ cô ấy làm điều lớn lao hơn chứ không phải với vai tṛ là một người mẫu.

- Anh luôn nói cả đời ḿnh yêu phụ nữ, anh yêu họ như thế nào?

- Mỗi người đàn ông đều có những ham thích riêng, người thích chơi cây cảnh, người thích chơi xe, mua đất. Điều đó là bản tính, giống như việc tôi yêu phụ nữ cũng là một bản tính. Từ bé, tôi đă thích hầu hạ phụ nữ, thích được đứng gần họ và giúp họ bằng mọi cách có thể... Sau này, do làm nghệ thuật, t́nh yêu phụ nữ của tôi cũng lớn dần theo và tôi phải cảm ơn họ. Nhờ họ mà tôi được rất nhiều, hay nói một cách hài hước th́ tôi thành công nhờ... phụ nữ (cười).


Tôi cũng nghĩ ḿnh là người đàn ông hạnh phúc v́ được yêu những người đàn bà rất hay. Và xin nói là tôi không đi kiếm t́m họ mà mọi thứ đến một cách tự nhiên giống như duyên trời định vậy.

(Theo NGOISAO.NET)
 
Page: 1     Lần đọc: 1761 Top   Print
Copyright © 2008 - 20012 VNUSPA. | Liên lạc