About Us
Main menu
Số truy cập: 51678620
Như Cánh Vạc Bay
Lê-Minh (12/09/08)






Hằng năm cứ vào dịp tuần lễ trước ngày lễ Tạ Ơn, dân chúng thị trấn nhỏ Socorro, thuộc tiểu Bang New Mexico tổ chức tuần lễ hội đón chào đoàn Hạc và chim trời trở về tạm trú trốn tuyết mùa Đông. Lễ hội này bắt đầu có từ năm 1988 và ngày càng thu hút thêm hơn 10,000 du khách tứ phương đến Socorro năm nay.

Khởi sự chuyến đi, chúng tôi dự tính đi săn Hạc ngay trong ngày nghỉ Lễ Tạ Ơn bằng đường bộ v́ muốn tiết kiệm th́ giờ. Từ Nam California lấy xa lộ 15 về hướng Bắc, đến Bartow chuyển qua xa lộ 40 hướng Đông, sau cùng chuyển qua xa lộ 25 để
đến điểm hẹn. Đoạn đường hơn 800 dậm Anh, khá dài, cần hơn 10 tiếng lái xe. Cá nhân tôi hơi do dự v́ đoàn định “nhổ neo” đúng ngày Tạ Ơn.

Sau cùng, tôi quyết định đi bằng đuờng hang không đến Socorro, cắt ngắn được 2/3 thời gian di chuyển, giá vé máy bay cũng tương đối nhẹ trong lúc nền kinh tế Hoa Kỳ đang suy sụp, ít khách di chuyển trong dịp này.



Đến phi trường Albuquerque, thủ phủ của tiểu bang New Mexico vào lúc 2 giờ trưa, cũng là giờ hẹn với nhóm bạn săn ảnh từ thành phố Houston, Texas bay qua. Chúng tôi lấy xe thuê, để đến địa điểm trước trời sập tối.

Đoạn đường dài 90 phút từ Albuquerque đến Socorro. Cảnh núi rừng sa mạc trên đường đi khô cằn, hoang vu, cô quanh.

Thị trấn Socorro tương đối nhỏ, dân số khoảng 10,000, phần lớn là sắc dân Châu Mỹ La Tinh. Mặt chính của thị trấn chỉ có một dẫy phố dài khoảng 1 dậm Anh. Dọc đường với nhiều khách sạn, tiệm ăn và cơ sở cung cấp dịch vụ.

Các nhà nghiên cứu về Hạc cho biết có khoảng vài chục ngàn con Hạc từ vùng Bắc Mỹ, Canada, Siberia và Alaska t́m chỗ trú ẩn trong mùa Đông, đă di chuyển xuống New Mexico hoặc Mexico để trốn tuyết. Vào mùa Xuân khoảng đầu tháng 3, tiết trời ấm áp đàn Hạc và chim trời sẽ quay về chốn cũ. Địa điểm săn Hạc cách Socorro khoảng 18 dặm Anh. Vùng Bosque Del Apache rộng khoảng 58,000 mẫu, được tiểu bang New Mexico qui định dành riêng cho chim trời trốn lạnh và các muông thú
được bảo vệ một cách có kế hoạch.



Chính quyền địa phương đă thiết lập hệ thống dẫn thủy nhập điền lấy nước từ sông Rio Grande dẫn vùng Bosque Del Apache, tạo thêm nhiều hồ cạn nhân tạo để có thêm chỗ cho chim trời đậu vào ban đêm. Ngoài ra, họ c̣n có kế hoạch trồng ngũ cốc, nhất là bắp sản xuất khoảng 1.5 triệu pound hang năm để nuôi chim trời trong những tháng tạm trú. Ḥa bạn săn ảnh của tôi, người dành hết thời giờ rảnh rỗi trong thú săn h́nh. Ngoài những chuyến đi săn Hạc vùng Socorro, anh c̣n thường bay đi vạn dặm săn Hạc trắng trong mùa đông vùng Hakkaido, miền cực Bắc nước Nhật.



Sáng đầu tiên, dậy từ lúc 6 giờ sáng, đủng đỉnh ănsáng, chúng tôi đến địa điểm trời vừa sáng. Đến nơi, biết ḿnh đă “lỡ tầu” cho chuyến bay đi (fly out) của đàn vịt trời.

Ngày hôm sau, chúng tôi buộc phải dậy sớm hơn 1 giờ. Đến địa điểm, trời vẫn c̣n tối, đàn vịt trời đậu kín mặt hồ. Khách đi xem chim (Bird Watcher) cũng như dân săn ảnh trang bị ống kính ngắn, dài đă đứng chật sàn “Flying Deck”, một địa điểm
được du khách chiếu cố nhất trong khu vực vàobuổi sáng. Hàng chục ngàn vịt trời (geese) đă ôn ào gọi nhaugiao động cả một góc rừng. Máy ảnh lớn, nhỏ từ du khách, người săn ảnh đă sẵn sàng đợi phút vỡ tổcủa đàn chim.



Mặt trời vừa ửng hồng trong bóng đêm, từ góc trời một mầu trắng phủ kín bầu không gian, đàn vịt trời từ bên hồ bên cạnh bay về hướng chúng tôi đang đứng, tất cả đàn vịt trước mặt vội vă tung cánh, cùng bay lên phủ kín không gian. Mọi người vội vă đưa máy ảnh lên trời bấm máy liên tục, mặc dù biết rằng chúng tôi không làm ǵ được những tấm h́nh quá “rối” như vậy. Nhưng cảm giác của người thưởng lăm khá thích thú khi nh́n thấy h́nh ảnh và tiếng động của hàng chục ngàn vịt trời cùng cất cánh một lúc.

Đàn vịt trời đă rời bến đậu, để lại đàn Hạc sám trên mặt hồ cô quanh của buổi sáng. Giống Hạc tỏ ra nhàn hạ, không cần bay đi kiếm ăm sớm. Một số vỗ cánh như để làm nóng cơ thể, một số nhẩy múa đón mừng một ngày mới, sửa soạn cho chuyến đi
kiếm mồi.

Đối tượng của giới săn ảnh là đi săn ảnh đàn Hạc lúc bay lên hay đáp xuống, nên giới săn ảnh vẫn c̣n đứng chật sàn “Flying Deck” sẵn sàng ghi nhận những chuyển động của đàn Hạc bay đi kiếm ăn. Hoà và tôi, mỗi người đem theo 2, 3 máy ảnh, một ống kính dài 600mm và nhiều ống kính từ 28mm đến 300mm. Dù có ống kinh dài, đôi lúc chúng tôi vẫn cảm thấy ống kính c̣n quá ngắn so với khoảng cách của những con Hạc đậu trên hồ.



Ḥa đến Socorro săn h́nh Hạc vùng này hằng năm, anh thông thạo địa điểm, nhất là cách ghi nhận h́nh ảnh của đàn Hạc khi đi bay đi cũng như khi bay về (fly in) nơi tạm trú tại nhiều hồ nhân tạo chung quanh thị trấn Socorro.

Anh đă hướng dẫn tôi những điều căn bản khi thunhập h́nh ảnh con Hạc bay đi vào buổi sáng hoặcbay về chỗ đậu lúc chiều về.

“Anh Minh, nh́n mấy cô cậu Hạc phía bên tay trái, cổ bắt đầu thẳng tắp, nh́n trước nh́n sau. Khi thấy đầu Hạc bắt đầu hạ xuống thấp, mắt nh́n cảnh vật chung quanh là dấu hiệu của Hạc sắp bay đi. Sẵn sàng chưa ? ”, Ḥa hỏi.

Tôi quay ống kính về phía đàn Hạc, bắt chợt một con hạc trong đoàn phóng chạy trên mặt nước, tung cánh bay lên, mấy con Hạc trong tư thế sẵn sàng vội vă bay theo. Tiếng máy h́nh chung quanh chỗ tôi đứng “nổ” liên tục cho đến khi đàn hạc xa khỏi ống kính.

Cách thức sửa soạn bay đi của Hạc, người săn ảnhđoán được lúc nào Hạc sẽ bay, để kịp thời đưa ống kính nhắm vào chủ đề. Tác động hai chân Hạc lướt nhanh trên mắt nước bắn bên tung toé, hai cánh vỗ liên tục cho đến khi bây bổng trên không
gian, là khoảng thời gian đẹp nhất cho giới săn h́nh chụp bắt.



Chiều đến, chúng tôi sửa soạn cho cảnh chim trời về băi đậu. Đàn vịt trời thường là nhóm sẽ bay về sớm vào lúc 3 giờ chiều. Tôi quay sang, đùa với Hoà “Vịt trời làm việc như công chức, 7 giờ sang bay đi t́m mồi và 3,4 giờ chiều đă quay về băi đậu, làm náo loạn cả bầu trời.”. Cả hai cùng cười.

Tiếp theo sau là từng đoàn Hạc đủng đỉnh đi bay về. Cung cách bay về bến đậu cũng có khác thường. Bay trên mặt hồ, Hạc thường lượn một ṿng chữ U, giảm bớt tốc độ trước khi hạ cánh. Hạc không dạn dĩ như Vịt trời. Chúng tôi đứng bên này mặt hồ, Hạc đậu bên đối điện với khoảng cách 300-500 thước, nên giới săn ảnh cần có ống kinh dài mới có thể ghi nhận được các chuyển động của loài Hạc.

Trong các loài chim muông, Hạc là giống chim có nét bay đẹp và kiêu sang. Hạc đă trở thành huyền thoại trong thi ca, âm nhạc và văn chương Việt Nam qua nhiều thi sĩ và đă được Phạm Duy, Phạm Đ́nh Chương .... phổ phạc đă biến những vần thơ
này trở bất hủ trong ḷng người. Đứng giữa trời mênh mông trong bóng chiều tà,
từng đàn Hạc lả lướt bay về, tôi vui hẳn lên, chợt nhớ Tiếng Sáo Thiên Thai của Thế Lữ:

Ánh xuân lướt cỏ xuân tươi,
Bên rừng thổi sáo một hai Kim Đồng.
Tiếng đưa hiu hắt bên ḷng,
Buồn ơi! xa vắng, mênh mông là buồn...
Tiên Nga tóc xơa bên nguồn.
Hàng tùng rủ rỉ trên cồn đ́u hiu;
Mây hồng ngừng lại sau đèo,
Ḿnh cây nắng nhuộm, bóng chiều không đi.
Trời cao, xanh ngắt. -- Ô ḱa
Hai con hạc trắng bay về Bồng lai .....


“Trời cao, xanh ngắt. -- Ô ḱa. Hai con hạc trắng bay về Bồng lai”. Vâng, chúng tôi đang đứng giữa chốn Bồng Lai của trần thế. Trong vần thơ Tống Biệt của Tản Đà, thi sĩ đă nhắc nhở đến giấc mộng t́nh với nàng Chu Kiều Oanh ở tận trời Tây qua cánh Hạc bay:

Lá đào rơi rắc lối Thiên thai.
Suối tiễn oanh đưa những ngậm ngùi.
Nửa năm tiên cảnh.
Một bước trần ai.
Ước cũ duyên thừa, có thế thôi!.
Đá ṃn, rêu nhạt.
Nước chảy, huê trôi.
Cái hạc bay lên vút tận trời! ....

T́nh yêu lăng mạng của Lưu Trọng Lư trong bài Một Mùa Đông, cánh Hạc biểu tượng chi chia ly:

Giời hết một mùa đông
Gió bên thềm thổi măi;
Qua rồi muà ân ái:
Đàn sếu đă sang sông.
Em ngồi trong song cửa
Anh đứng dựa tường hoa
Nh́n nhau và lệ ứa
Một ngày một cách xa.



Trời đă tối sẩm, mọi người cuốn gói rời khỏi trờichiều mơ mộng. Những giây phút tuyệt diệu qua đi, tôi như người chưa tỉnh mộng. Trong khoảnh khắc, cuộc đời sao đẹp thế. Đàn Hạc quay về chốn nghỉ ngơi cho phép tôi về quá khứ, tiếc nuối những
ngày vui qua mau. Tôi tự hẹn ḷng sẽ trở lại nơi chốn thanh b́nh Socorro trong mùa tới (12/08/08).




Ghi chú:
Trong tấm ảnh “Uyên Ương Vẫy Cánh”. Người săn may mắn chụp được trong lúc đôi Hạc bay sát nhau trong vị thế hoàn hảo nhất để cho người xem có cảm tưởng hạc có 4 cánh. Giây phút hiếm hoi nay có thể chỉ xây ra 1 lần trong đời người săn h́nh.


 
Page: 1     Lần đọc: 3054 Top   Print
Copyright © 2008 - 20012 VNUSPA. | Liên lạc