About Us
Main menu
Số truy cập: 12079255
Đỗ Duy Minh người ảnh xứ tuyết
Nguyễn Đạo Huân (12/02/08)




 

Đỗ Duy Minh nhiếp ảnh gia gốc họa sĩ  chuyên về tranh Humour, sinh năm 1937 tại Hà Nội Việt Nam. Trước khi thực sự sáng tác ảnh nghệ thuật và trở thành nhà nhiếp ảnh tài tử, ông đă là một họa sĩ vẽ biếm họa danh tiếng ở Hà Nộ? Đỗ Duy Minh là họa sỹ chuyên nghiệp về tranh Humour và đồ họa. Ông nổi tiếng được nhiều người biết đến của những năm 1957 đến 1979 ở Hà nội cùng thời với các họa sĩ vẽ biếm họa danh tiếng khác như  Nguyễn Đạo Hưng, Trần Quyết Thắng, Văn Thanh , Đặng Nhân.








 Tranh của Đỗ Duy Minh lúc bấy giờ thường đăng trên các Báo hàng ngày, tuần Báo và Tạp chí, vẽ minh họa và vẽ b́a sách cho nhà xuất bản Hà nộj . Tranh Duy Minh có lối vẽ riêng (style) rất nổi bật,  không cần kư tên cũng biết là của Duy Minh.  Tranh Humuor không lời của Đỗ Duy Minh đạt đẳng cấp quốc tế khi đă  từng được triển lăm tại nhiều quốc gia trên Thế giớ?  Đặc biệt, năm 1985 Đỗ Duy Minh đă vinh dự nhận được giảj thưởng đặc biệt về hội họa của triển lăm Gabrovo do Liên Hợp Quốc tổ chức 2 năm một lần .


Năm 1980, Đỗ Duy Minh cùng gia đ́nh định cư tại Canad? Sau thời gian đầu nhập cư , ông đă tiếp tục vẽ tranh Humour cho 3 tờ tuần báo trên quê hương mớ? Ông bắt đầu sáng tác hộị họa với các thể loại sơn dầu, bột mà? Hồi c̣n ở Hà Nội, Đỗ Duy Minh cho biết ông rất ít khi vẽ các thể loại trên v́ tranh loại này không bán được . Tưởng cũng cần biết là Hà Nội thời bấy giờ, để sinh sống được bằng nghề vẽ ông đă chọn cách vẽ tranh cho báo có tiền nhuận tranh khá, nhất là có hợp đồng vẽ bià sách cho nhà xuất bản. Sự chuyển hướng sang sáng tác ảnh nghệ thuật của ông là một bất ngờ với những người đă từng quen biết ông trong giới nghệ thuật.



Đỗ Duy Minh đă có nhiều cuộc triển lăm, tranh, nhiếp ảnh nghệ thuật cùng xuất bản sách. Những sách Anh của Đỗ Duy Minh xuất bản tại Canada gồm có:
Hà Nội Một Thủa Nắng Mưa1995)
Hà Nôi Sau Những Cơn Mưa1996)
Xin Chào Những Phố cũ Làng Xưa2000)
Vision Of The Time -Anh đen trắng( 2003) .



Về triển lăm, ông đă có 6 cuộc triển lăm cá nhân tại Canada và thường  xuyên có tranh bày ở các Galler?
Thích nhiếp ảnh từ thời  ấu thơ bắt đầu chơi ảnh với chiếc máy ảnh rẻ tiền nhưng may mắn ông được một nhiếp ảnh gia rất nổi tiếng - ông Tchen Fou Li hướng dẫn kỹ thuật nhiếp ảnh. Tưởng cũng cần nhắc lại nhiếp ảnh gia Tchen Fou Li, một người trú khách  Trung Hoa sang làm ăn và lập  nghiệp ở Việt Nam. Ông là một trong những thành viên tiên phong của nhiếp ảnh nghệ thuật Việt Nam từ 1952.


Trong nhiếp ảnh nghệ thuật,  Đỗ Duy Minh là nhà nhiếp ảnh nhiều đam mê  muốn cầm giữ  trong ống kính máy ảnh  những h́nh ảnh đang xảy ra trong khoảnh khắc thời gian. Thế nhưng  Đỗ Duy Minh đă vượt qua được lằn ranh của ảnh phóng sự  thông thường để đưa người xem vào thưởng thức nghệ thuật.  Nếu quả thực ông muốn gửi gấm vào những tác phẩm của ḿnh những suy tư, hoài niệm phảng phất đâu đó một nỗi buồn không hoặc có tên nhẹ nhàng sâu kín...th́ ông đă thành công.



Phần lớn tác phẩm phong cảnh, chân dung, khỏa thân, tĩnh vật, phóng sự  của ông  là ảnh đen trắng có sắc độ nhạt, tương phản giữa trắng và đen không mạnh,  độ nét vừa đủ gợi lên một mời gọi  nhẹ nhàng người xem cảm giác mềm mại, êm đềm.



Lối thể hiện ảnh đen trắng trên những tác phẩm của Đỗ Duy Minh mang phong cách của ảnh  truyền thống cổ điển  Âu châu khoảng giữa thế kỷ 20. Đây có lẽ cũng là một điểm nổi bật của Đỗ Duy Minh về cách chơi ảnh không giống những người đương thờ? Thế nhưng đó mới chỉ là h́nh thức - Nếu đi vào thưởng thức sâu hơn những tác phẩm của ông, chúng ta sẽ bắt gặp một sự kết hơp, một hôn phối tuyệt đẹp  giữa hai bộ môn nhiếp ảnh và hội họa, hiện thực và mộng mơ đan xen với nhau môt cách rất hài ḥa không gượng ép. Đó là nghệ thuật ảnh Đỗ Duy Minh. ?Trên cánh đồng tuyết trắng bao la, nổi bật lên là căn nhà cô đơn hoang phế bao phủ bởi những làn mưa tuyết -  Lạnh và buồn( Canada 1998) đó là một tác phẩm ảnh đen trắng được trích dẫn từ sách ảnh Vision Of The Time xuất bản tại Canada 2003 của Đỗ Duy Minh.



Trang nhiếp ảnh Văn Nghệ Tuần Báo xin chào mừng nhà họa sĩ  kiêm nhiếp ảnh Đỗ Duy Minh từ Canada tuyết trắng.
 Chúng tôi trân trọng giới thiệu cùng quí độc giả một số tác phẩm tranh humour và ảnh nghệ thuật của Đỗ Duy Minh. Muốn biết thêm, quí vị có thể liên lạc với tác giả: [email protected]


Nguyễn Đạo Huân
Sydney - Australia
Những ngày cuối năm 2008

 
Page: 1     Lần đọc: 3174 Top   Print
Copyright © 2008 - 20012 VNUSPA. | Liên lạc