About Us
Main menu
Số truy cập: 12073608
T́nh Mẫu Tử
Nguyễn-Đạo-Huân (10/24/08)




Từ khi có loài người, t́nh mẫu tử là t́nh thiêng liêng cao cả nhất.  Trong vũ trụ của đứa con, mẹ là tất cả sự chở che, bao bọc, chăm sóc:  từ những lúc người mẹ mang trong người bào thai đứa trẻ, tới chín tháng cưu mang, ba năm bú mớm, đến ngày chập chững bước đi và bập bẹ tiếng "mẹ, cha"; từ những chiếc nút áo bị đứt, đến những lần đánh lộn với bạn bè đến u đầu sứt trán; từ những trận đau ốm phải nằm trùm trong mền, với bàn tay mẹ mát rượi vỗ về, đến những lần bị đời xua đuổi, vùi dập, mẹ là nơi ẩn náu an toàn để chữa lành vết thương. Không sao kể cho hết được t́nh của người mẹ với những đứa con...
Thật bất hạnh cho những đứa trẻ phải mồ côi mẹ ngay khi c̣n nhỏ, thật đau đớn cho những bà mẹ bị mất con và cũng rất thê thảm cho những bà mẹ bị con cái ruồng rẫy bỏ rơi..…….ngày cho mẹ của Việt Nam có ngày lễ Vu Lan với h́nh thức bông hồng cài áo hằng năm vào tháng 7 là một ngày vinh danh Mẹ.  Thế giới th́ có  ngày nhớ về mẹ là ngày  Mother's Day vào ngày11 tháng 5 mỗi năm. Đây cũng là ngày để các người con tỏ ḷng tri ân với mẹ...
Văn hóa Việt Nam có vô số những bài thơ, bài hát, câu chuyện, các tác phẩm nghệ thuật hội họa, tượng, nhiếp ảnh... được các nghệ sĩ sáng tác để vinh danh ca ngợi t́nh mẫu tử thiêng liêng cao cả. chẳng hạn như  bài hát nổi tiếng "Ḷng Mẹ" của nhạc sĩ Y Vân rất nhiều người biết mở đầu có câu: "Ḷng mẹ bao la như biển Thái B́nh...". Hay Có một câu ca dao về Mẹ chắc hẳn người Việt Nam ai cũng biết:
 "Mẹ già như chuối Ba Hương
Như xôi nếp mật như đường mía lau"
Lại nói về những năm tháng tha phương nơi đất khách quê người,  không lúc nào những kẻ lữ thứ không ray rứt nhớ thương Đất Mẹ, nơi từng ngọn cỏ bóng cây đều đầy ắp những h́nh ảnh kỷ niệm yêu thương nơi chôn nhau cắt rốn, chỗ nằm yên nghỉ của ông bà cha mẹ và tổ tiên….
Trong nhiếp ảnh nghệ thuật, t́nh mẫu tử là một đề tài bất tận vẫn măi là những cảm hứng cho các nhà nhiếp ảnh Việt Nam chú tâm để vinh danh người mẹ. xin được trân trọng giới thiệu tới quí đọc giả một tác phẩm nhiếp ảnh nghệ thuật tiêu biểu nổi tiếng của Nguyễn Cao Đàm về chủ đề: "T́nh Mẫu Tử" Thế nhưng  "T́nh Mẫu Tử " vẫn được những nguời hôm nay nhớ tới một cách trân trọng sáng tác của ông, đây là một tác phẩm mà ông ưa thích nhất . Trong ảnh cho thấy h́nh ảnh một em bé đang nằm ngủ trong dáng điệu thật yên b́nh, bên cạnh đó là góc chiếc mùng buông thả có bà mẹ ngồi may bên ngọn đèn dầu trong đêm khuya. Có thể nói đây là một tác phẩm nhiếp  ảnh nghệ thuật tiêu biểu cho T́nh Mẫu Tử  thấm đẫm văn hóa Việt Nam trong hậu bán thế kỷ 20.
Nhiều chục năm trôi qua, rất ít người biết tới hai nhân vật trong ảnh T́nh Mẫu Tử là ai và bây giờ ra sao ?  thời gian nào tác phẩm được thực hiện ?
 Khi chúng tôi có đặt câu hỏi trên, Bà Đỗ Thị Ḥan tức là bà Nguyễn Cao Đàm cho biết: bà chính người mẹ ngồi trong ảnh và cậu bé đang nằm ngủ trong màn là anh Nguyễn Trọng Tuấn  con trai thứ của ông bà, nay đă là một người đàn ông trung niên thành đạt có gia đ́nh và đang sinh sống tại Sydney - Australia. Thời gian thực hiện tác phẩm vào 10 giờ đêm tại Sài G̣n (1956) cách đây 52 năm khi gia đ́nh mới di cư vào nam. Bức ảnh này đă đạt được nhiều giải thưởng quốc tế, nhân đây tưởng cũng xin được nhắc lại vài nét về NAG Nguyễn Cao Đàm


 Tiểu sử Nguyễn Cao Đàm:
Sinh năm 1916 tại Vĩnh Trung - Hà Đông miền bắc Việt Nam.  Bắt đầu chơi ảnh nghệ thuật 1949, cùng một số nhiếp ảnh gia Hà Nội tổ chức cuộc triển lăm nhiếp ảnh mỹ thuật toàn quốc năm 1952 - 53 - 54.  Tham dự các cuộc triển lăm quốc tế bắt đầu từ năm 1956 tới 1961.  Được tưởng thưởng nhiều huy chương trong các cuộc thi ảnh quốc tế tại các quốc gia:  Hong Kong, Bỉ, Pháp, Đức, Tân gia ba, Tây ban nha, Ư, An độ. Hội viên các hội ảnh quốc tế:  Hoàng gia Anh(A.R.P.S) 1960, kortrijk Bỉ(HON.SEAPS)1960.  Tham dự hội đồng giám khảo các cuộc thi ảnh quốc nội và quốc tế tại Sài G̣n từ 1954 - 1975, phó hội trưởng Hội nhiếp ảnh Việt Nam 54 - 75. Sách đă xuất bản:  Bước đầu chụp ảnh.
cùng soạn chungvới Trần Cao Lĩnh gồm các cuốn:  
- Việt Nam quê hương yêu dấu
-Vietnam our belived land
-Bước đầu nhiếp ảnh nghệ thuật
-Bước đầu nhiếp ảnh nghệ thuật bước hai
-Cao nguyên Việt Nam quê hương yêu dấu
Đă tham dự giảng dạy các lớp nhiếp ảnh tại Sài G̣n từ 1958 - 1975: Trường bách khoa b́nh dân, hội Việt Mỹ, trường đại học Minh Đức, nghiệp đoàn nhiếp ảnh chuyên nghiệp.
 - Úc châu trong các năm 1954, 1957, 1958, 1960, 1962, 1964 đă có ảnh trưng bày tại NSW, VIC.  
Ông Nguyễn Cao Đàm mất ngày 4/6/2001 năm tân tỵ nhằm ngày13/4 âm lịch  tại Sydney NSW - AUSTRALIA  hưởng thọ 86 tuổi.

Tưởng niệm nhiếp ảnh gia Nguyễn Cao Đàm với tác phẩm về t́nh Mẫu Tử, Chúng tôi những người nhiếp ảnh thế hệ sau ông coi như những nén hương ḷng gửi tới ông, cũng là dịp  để những đọc giả lớn tuổi yêu thích bộ môn nhiếp ảnh cùng chúng tôi nhớ lại những kỷ niệm đep của quê hương, sống lại với t́nh tự dân tộc thuần chất Việt Nam - quê hương mà lịch sử gắn liền với nhiều cuộc chiến tàn khốc, một dân tộc đă có quá nhiều mất mát to lớn - nước mắt khổ đau nhiều hơn những nụ cười...
 Trong bối cảnh ấy, những nghệ sĩ nhiếp ảnh như Nguyễn Cao Đàm, Trần Cao Lĩnh...với ống kính vẫn đam mê đi t́m, khám phávà vinh danh những vẻ đẹp, t́nh tự  con người Việt Nam, cảnh đẹp thiên nhiên của đất nước...Các ông là những nghệ sĩ trung thành nhất của văn hóa Việt Nam trong nhiều nghệ sĩ khác đă thành công tạo nên phong cách, dấu ấn văn hóa Việt trong bộ môn nhiếp ảnh.  Cho dù với bất kỳ thời gian khó khăn nào của đất nước, trong ảnh các ông luôn tỏa sáng lên t́nh tự dân tộc Việt Nam.  Điều đó đă được chứng minh qua nhiều tác  phẩm các ông đă để lại cho đời những cảm nhận thiết tha đằm thắm nhất.

 Với những người trẻ tuổi th́ cũng có dịp hiểu biết về truyền thống nhiếp ảnh nghệ thuật của Viêt nam hay nói rộng hơn là các bạn hiểu biết thêm về văn hóa Việt, con người Việt trong ảnh nghệ thuật Việt Nam, biết đâu lại chẳng có cảm hứng sáng tác để nối tiếp một truyền thống đáng tự hào mà các nhà tiên phong nhiếp ảnh nghệ thuật VN đă mở ra từ hơn nửa thế kỷ qua.
Sydney- Mùa thu 08  
Nguyễn Đạo Huân
 
Page: 1     Lần đọc: 4863 Top   Print
Copyright © 2008 - 20012 VNUSPA. | Liên lạc