About Us
Main menu
Số truy cập: 12078542
Nhiếp Ảnh Gia Lương Quang Tuấn
Trung Đỗ/Người Việt (08/15/08)


Muốn du thám mọi công viên quốc gia trong một lúc

( Trích Nhât Báo Người Việt ngày 13-80- 2008)

Lương Quang Tuấn và chiếc máy ảnh đặc biệt tại Dusy Basin, công viên quốc gia Kings Canyon, California. (H́nh: Lương Quang Tuấn cung cấp)

Công viên quốc gia Yosemite, California, nơi khiến Lương Quang Tuấn ở lại Mỹ lâu dài và dành hết thời gian đi săn ảnh. (H́nh: Lương Quang Tuấn)

Dăy núi Maiden, những cổng trời chính dẫn vào khu công viên quốc gia Arctic, Alaska. Theo nhiếp ảnh gia Lương Quang Tuấn, đi săn ảnh trong vùng này có khi gặp gấu trắng. (H́nh: Lương Quang Tuấn)

Ḍng suối Prismatic trong công viên Yellowstone, công viên quốc gia đầu tiên của nước Mỹ, Wyoming. (H́nh: Lương Quang Tuấn)

SANTA MONICA, California (NV) - Suốt 15 năm miệt mài đi khắp nước Mỹ săn ảnh, từng bị gấu Alaska giật máy chụp h́nh, anh Lương Quang Tuấn đang chuẩn bị tŕnh làng các tác phẩm nhiếp ảnh về toàn bộ 58 công viên quốc gia Hoa Kỳ.

Thường xuyên vác theo 75 pound đồ nghề nhiếp ảnh và cắm trại, anh Tuấn từng ngồi thuyền thổ dân Bắc Cực chèo xuyên qua những tảng băng lừng lững trôi, bơi xuồng đi vào các nhánh sông trong rừng hoang nước độc, lặn xuống những vùng biển nhiệt đới, leo lên đỉnh núi Mt McKinley cao nhất nước Mỹ, thường xuyên lết bộ dọc ngang các vùng nông thôn không lối ṃn, cũng chỉ v́ ḷng yêu chuộng và ngưỡng mộ dấu tích thiên nhiên, để rồi đem về nhiều tấm h́nh sống động chia sẻ với thế giới.

Cuộc triển lăm “Treasured Lands - The Fifty Eight US National Parks in Focus” sẽ mở cửa, tiếp tân từ 5 giờ chiều đến 8 giờ tối, Thứ Bảy 6 Tháng Chín, 2008, và sau đó mở cửa từ Thứ Ba đến Thứ Bảy mỗi tuần, cho đến Thứ Bảy 25 Tháng Mười, 2008, tại Terra Galleria Artworks, 2525 Michigan Avenue, T-1B, Santa Monica, CA 90404.

Bộ ảnh độc đáo Lương Quang Tuấn có được, là kết quả làm việc trong nhiều năm của anh, bỏ công sức và th́ giờ đi đến tất cả 58 công viên quốc gia của Mỹ. Anh cho báo Người Việt biết, “Hầu hết các nơi tôi đều đi qua đêm, đi nhiều ngày. Mỗi chuyến thám hiểm săn ảnh có thể hết một tuần. Có khi đi biền biệt đến hai tuần như chuyến đi Alaska chẳng hạn.”

Không những vậy, bộ ảnh triển lăm lần này c̣n nói lên sự tận tụy của anh trong việc đề cao kho báu thiên nhiên, là một lời kêu gọi âm thầm nhưng khẩn thiết cho việc bảo tồn thiên nhiên, theo như đại diện của anh cho biết. Và như vậy, ḷng yêu thiên nhiên và cái đẹp giúp anh luôn vượt qua bao gian khó. Anh Tuấn kể: “Nhiều khi phải dậy sớm chụp cảnh b́nh minh trong rừng, hoặc chờ đến gần tối chụp cảnh hoàng hôn bên núi. Có khi gặp thú dữ, cũng hơi ngại!”


Vừa kỳ thú vừa gian nan, người săn ảnh đôi khi lại bị... thú săn

Khi được hỏi nơi nào làm anh thích thú nhất, anh Tuấn cho biết đó là công viên quốc gia Yosemite ở California. “Tôi đă nghe về nơi này hồi c̣n bên Pháp, khi đến tận nơi th́ thấy thích thú quá. Yosemite có nhiều cảnh đẹp, tường đá, thác, núi, cây thật đẹp, tôi cứ phải trở lại công viên này nhiều lần,” anh Tuấn kể.

“Thật ra, nhiều nơi tôi phải lui tới không chỉ một lần là đủ,” với giọng nói điềm đạm và tiếng Việt chưa lưu loát, anh Tuấn c̣n kể với báo Người Việt rằng một vài lần anh chạm trán gấu.

Như có lần đang chụp h́nh bên hồ th́ bỗng nhiên có con gấu trắng đứng ngay sau lưng, thở ph́ ph́ ngó chừng người bấm máy. Anh phải vứt lại đồ nghề cho con gấu để chạy đi ẩn núp. Con gấu thấy nhiều vật dụng tối tân và máy chụp h́nh lạ mắt, lấy ra coi, ngắm nghía cầm chơi một hồi th́... làm hư một số thứ. Tuấn cười: “Tôi vẫn c̣n giữ chiếc ba lô bị gấu xé rách.”

Bà LanChi Vơ, đại diện của anh Tuấn, nhận xét: “May mà ở Mỹ không có cọp nên cũng đỡ!”

Trả lời rằng ḿnh chỉ hơi ngại chứ chưa sợ lắm, anh Tuấn giải thích thêm là gấu trắng ở Alsaka to cao và dữ hơn gấu đen nhỏ con ở các vùng khác. Bà LanChi th́ cho biết từng có người chết ở Alaska v́ bị gấu trắng tấn công.

Người đại diện của anh Tuấn tiết lộ, trên hành tŕnh săn ảnh, đôi khi người dẫn đường có đem súng, nhưng anh Tuấn th́ không bao giờ. Hơn nữa, anh thường xuyên đi một ḿnh.

Theo anh Tuấn, “khó khăn nhất là hồi đi Alaska, nhiều vùng không có đường xe chạy hoặc không thể dùng xe mà phải cuốc bộ hoặc thuê máy bay.” Anh kể rằng nhiều lúc máy bay phải đáp xuống hồ, bỏ anh lại một ḿnh, để anh tự cuốc bộ v́ không có đường xe lửa.


Cuộc triển lăm với các dự tính tương lai

Khách đến thăm pḥng triển lăm sẽ khám phá Lương Quang Tuấn là người đơn thương độc mă tự thực hiện nguyên bộ ảnh như thế nào, về tất cả 58 công viên quốc gia Hoa Kỳ, bằng chiếc máy ảnh cỡ lớn 5x7” - thành quả độc đáo mà chưa có nhiếp ảnh gia gốc Việt nào từng hoàn tất. Cuộc triển lăm nằm trong dự án National Park của Lương Quang Tuấn tŕnh bày cả khung trời của dân du lịch khắp thế giới, gồm cả những người say mê vẻ đẹp của nước Mỹ.

Cách tŕnh bày của anh Tuấn là đưa ra sự khác biệt phong phú của các công viên quốc gia trên toàn nước Mỹ.

Anh Tuấn tâm t́nh: “Tôi muốn nêu bật cái đẹp, khi mà tôi cảm thấy rằng ḷng cảm kích nét đẹp thiên nhiên sẽ nâng tâm hồn ta lên và rồi đưa tới ư thức và ḷng tôn trọng thiên nhiên cùng sự đa dạng văn hóa trên hành tinh này.”

Thoạt đầu, anh dự tính ở Mỹ chừng vài năm để khám phá Yosemite. Nhưng đến khi nhận ra các công viên quốc gia Hoa Kỳ xinh đẹp và đa dạng ra làm sao, anh lại đổi lịch tŕnh, chọn nước Mỹ làm nơi trú chân lâu dài và dành hết thời gian đi săn ảnh.

Anh trù tính, những bộ ảnh của anh sẽ có lúc về Orange County. Anh cho biết hiện c̣n phải t́m những nơi có pḥng triển lăm thích hợp như viện bảo tàng, thư viện, ṭa thị chính.

Song song với các dự án và những chủ đề riêng, vài năm gần đây Lương Quang Tuấn bắt đầu khởi sự du hành đến hàng ngàn di tích lịch sử khắp thế giới. Việc này có thể mất rất nhiều năm, chưa nói trước được khi nào sẽ xong, “Có thể tôi sẽ phải chọn, hoặc chú trọng vào đề tài quốc gia hoặc vào các nền văn hóa khác nhau,” anh phân vân cho hay.

Đối với nhiều người Việt Nam, nhiếp ảnh dă ngoại không phải là một nghề căn cơ. Tuy vậy, ḷng yêu thiên nhiên và tính ưa mạo hiểm của anh Tuấn đă thúc đẩy anh vừa trở thành một nhà leo núi, vừa đóng vai kẻ dẫn đường qua bao nẻo hoang sơ, và lại là khách lữ hành phiêu bạt khắp thế gian.

Kết thúc buổi nói chuyện với nhật báo Người Việt, Lương Quang Tuấn cho biết anh chưa nghĩ đến lúc ngơi tay, chấm dứt những tháng ngày rong ruổi cùng thiên nhiên.

Sinh năm 1964, Lương Quang Tuấn lớn lên ở Pháp, tốt nghiệp Ph.D. trường đại học Paris. Hiện nay, anh sống ở San Jose, California, với vợ và hai con.

Được biết, nhà du hành-nhiếp ảnh Lương Quang Tuấn c̣n có nhiều bộ sưu tập hàng ngàn tác phẩm nhiếp ảnh khác về các chủ đề núi, rừng, biển, sa mạc, hồ, công viên và các khu hoang dă khác, đang có mặt trên trang mạng www.terragalleria.com/parks. (T.Đ.)

 
Page: 1     Lần đọc: 2032 Top   Print
Copyright © 2008 - 20012 VNUSPA. | Liên lạc