About Us
Main menu
Số truy cập: 11874760
Nhiếp Ảnh gia Đơn-Hồng-Oai
VN-USPA & Lê-Ngọc-Minh giới thiệu (07/21/08)




Nhiếp ảnh gia Đơn Hồng Oai sinh tại Quảng Đông, Trung-Hoa năm 1929, tạ thế tại San Francisco năm 2004. Ông sang Việt Nam năm 1932, lớn lên tại Chợ Lớn; học về hội họa với họa sĩ Cheong Kwen Cho và học nhiếp ảnh với nhiếp ảnh gia Tchen Fong Ku (Trần Phong Cừ). Ông nguyên là chủ nhân tiệm ảnh Xuân Điền, 67 đường Kư Con, Sài-G̣n. Ông vượt biên, đến Mỹ năm 1981; gia sản đem theo là mấy ngh́n âm bản ông chụp tại Việt Nam từ trước 1975.

Nhiếp ảnh gia Đơn-Hồng-Oai sinh hoạt cùng hội ảnh Tinh Vơ, từ 1973 về sau, sinh hoạt cùng hội ảnh Nghĩa-An, Chợ Lớn. Gần như hầu hết ảnh của ông thuộc về thể loại "ảnh chắp ghép", có nghĩa là mỗi tấm ảnh của ông là sự kết hợp của nhiều âm bản khác nhau, phóng lên một tấm giấy ảnh, thành ra gần như không ai có thể t́m thấy cảnh thật ngoài đời giống như ảnh của ông. Thể loại ảnh này do ông Long Chin San (Lang-Tĩnh-Sơn), một nhiếp ảnh gia Đài-Loan khởi tác đầu thập niên 50.

Nhiếp ảnh gia Đơn-Hồng-Oai từng triển lăm ảnh nhiều lần tại Việt Nam và tại Mỹ; từng hướng dẫn những lớp nhiếp ảnh tại San Francisco và San Jose… từng là giám khảo một số cuộc thi ảnh quốc tế tại Chợ Lớn và tại San Francisco. Ông đă từng chiếm khoảng 300 huy chương trong các cuộc thi ảnh quốc nội và quốc ngoại tại Việt Nam trước 1975 và hơn 300 huy chương nữa trong các cuộc thi ảnh quốc tế tại hải ngoại. Một thành tích độc đáo ! Ông xuất bản hai cuốn sách ảnh : "Artistic Photo Album by Don-Hong-Oai", 1998 và "Photographic Memories - Don Hong Oai - Images from China and Vietnam", 1999.

Chúng tôi xin hân hạnh giới thiệu cùng quư độc giả một số h́nh ảnh của nhiếp ảnh gia Đơn-Hồng-Oai.
































































 
Page: 1     Lần đọc: 8165 Top   Print
Copyright © 2008 - 20012 VNUSPA. | Liên lạc