About Us
Main menu
Số truy cập: 12670978
Ống Kính Joseph Ḥa Với Niềm Đam Mê Không Nguôi
Nhà Báo Ngô Vương Tọai (06/07/08)





Hai năm trước đây, Joseph Ḥa là một hiện tương độc đáo của miền Đông Hoa Kỳ. Độc đáo không phải là do nơi ḷng yêu nhiếp ảnh cực kỳ nơi anh v́ trước và sau Joseph Ḥa có rất nhiều người chơi ảnh cũng có ḷng mê đắm như thế. Điểm độc đáo là tuy Joseph Hoa bị tật nơi chân, di chuyển khá khó khăn hơn người khác, nhưng điều này không ngăn cản sự yêu mến tột cùng của anh dành cho nghệ thuật tạo h́nh qua ống kính, cũng không khiến anh bớt hăng hái, chùn chân trong việc tổ chức các sinh họat. Chính sự say mê này giúp anh có khả năng, để cùng với một số anh em đồng điệu khác thành lập được một Hội Nghệ Thuật Việt Mỹ ở miền Đông và hiện thời là chủ tịch Ban Chấp Hành chỉ trong một thời gian ngắn. Anh và một số đồng nghiệp đă mở các lớp ảnh nghệ thuật để đào tạo thêm một lớp người yêu ảnh trong vùng, và thành phần học ảnh nghệ thuật càng lúc càng đông , cùng với anh họ tạo một hàng ngũ đông đảo những người làm nên một khu vườn nhiếp ảnh Việt Nam giàu có ở miền Đông. Con số hội viên nay đă có cả trăm người.


Nắm vững các kỹ thuật tạo ảnh đẹp, trong mấy năm qua, nhiếp ảnh gia Joseph Ḥa đă tạo không khí hào hứng cho rất đông những người yêu ảnh vùng miền đông bằng chính sự say mê của ḿnh. Họ lây bệnh mê ảnh của anh. Khích động sáng tác, Joseph Ḥa cho mọi người biết tầm quan trọng của việc t́m đề tài, săn h́nh, bố trí khung cảnh để có được những tấm ảnh đẹp nhất. Anh tổ chức những cuộc săn ảnh, t́m hứng và sáng tác ảnh bằng các đề tài trong thiên nhiên, ngọai cảnh.


Như đă nói, tuy đi đứng khó khăn, nhưng Joseph Ḥa đi hàng đầu trong các mùa săn ảnh. Những chuyến đi tờ mờ sáng để bắt khủng cảnh mờ sương, những chuyến đi từ lúc ḥang hôn đến nửa khuya về sáng để bắt ánh tà dương, những cánh hạc lẻ loi và sóng nước nhuộm màu thê lương nhưng đẹp đẽ của trời đất, đă đánh thức ḷng yêu ảnh của các ống kính địa phương, chuyên nghiệp cũng như tài tử. Nhờ những chuyến săn h́nh công phu nhưng đầy thú vị này, mà ảnh đẹp b́nh minh, ảnh đẹp ḥang hôn, cảnh và vật muôn màu phô diễn bất ngờ trong đời sống chung quanh đă được ghi nhận đậm đà sắc nét qua các ống kính.


Lần này, Joseph Ḥa và 8 nhiếp ảnh gia miền Đông Hoa Kỳ tiến về miền Tây, đem cùng với họ 150 tấm ảnh nghệ thuật, cống hiến cho giới thưởng ngọan ảnh nghệ thuật miền tây một không khí mới. Trao đổi này là một sáng kiến và đồng thời cho thấy nỗ lực làm việc đáng quư của một người yêu ảnh nghệ thuật. Anh cho biết, anh muốn tạo không khí phấn chấn chung cho những người yêu ảnh. Cuộc triển lăm mang tên “Viễn Du” khởi đầu tại pḥng sinh họat của nhật báo Người Việt ở Nam Cali vào đầu tháng 7 này sẽ đưa nhóm nhiếp ảnh gia nhiều thiện chí của miền Đông đến những thành phố khác nữa. Với những cuộc triển lăm đó, ảnh nghệ thuật Việt Nam được phô diễn, tạo một hứng khởi chung cho những ống kính nhiều tiềm lực, nhiều tiềm năng phát triển, như kỳ vọng của Joseph Ḥa và các nhiếp ảnh gia đồng điệu khác nữa. Về nhiếp ảnh, khả năng vựợt bực của các nhiếp ảnh gia Việt Nam đă được nh́n nhận và nể v́ trên trường quốc tế với những tên tuổi như Cao Đàm, Cao Lĩnh, Phạm Văn Mùi, Nguyễn Ngọc Hạnh, Lê Văn Khoa…nay truyền thống đó có những mùa hoa mới, chờ đợi có thêm những thế hệ lẫy lừng khác nữa vớI nhựa sống tràn trề, sinh họat phong phú hôm nay.


 
Page: 1     Lần đọc: 2144 Top   Print
Copyright © 2008 - 20012 VNUSPA. | Liên lạc